Các hãng xe ô tô của Hàn Quốc tại Việt Nam

14:37 | 25/02/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từ lâu, xe Hàn đã trở thành một phần không thể thiếu tại thị trường Việt Nam và chiếm thị phần không nhỏ tại lãnh thổ hình chữ S.

Trên thế giới, ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc có lịch sử phát triển khá muộn nhưng chất lượng xe của các hãng ô tô Hàn Quốc đã được khẳng định từ lâu và ngày càng chứng minh được vị thế trên thị trường.

G80 - Sedan hạng sang của Genesis
G80 - Sedan hạng sang của Genesis

Các hãng xe ô tô của Hàn Quốc tại Việt Nam

Hiện tại, Hàn Quốc có 4 hãng xe hơi nổi tiếng gồm Hyundai, KIA, SsangYongDaewoo.

Tuy nhiên, chỉ có Hyundai & KIA mới là hai thương hiệu đang được phân phối chính thức tại thị trường Việt.

Hyundai

Thông tin về Hyundai

  • Xuất xứ: Hàn Quốc
  • Năm thành lập: 1967
  • Người sáng lập: Chung Ju-yung
  • Trụ sở chính: Seoul, Hàn Quốc
  • Công ty mẹ: Hyundai Motor Group
  • Công ty con: KIA Motor, Hyundai Card Co,...
  • Phân khúc: Xe ô tô bình dân , SUV, xe tải nhẹ, xe tải nặng, xe 16 chỗ, 29 chỗ & 45 chỗ

Hyundai được thành lập vào năm 1967 bởi ông Chung Ju-Yung. Sau đó, công ty nhanh chóng hợp tác cùng một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ là Ford.

Ngay sau đó, hai bên cùng ký hợp đồng liên doanh trong 2 năm để chia sẻ công nghệ lắp ráp và cho ra đời mẫu xe đầu tiên mang tên Cortina.

Logo Hyundai Hàn Quốc

Năm 1975, với sự hỗ trợ về mặt công nghệ của công ty Mitsubishi kết hợp với thiết kế Giorgio Giugiaro, Hyundai đã tự làm ra mẫu xe Pony và nhanh chóng được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Năm 1986, Hyundai thâm nhập vào thị trường Mỹ với dòng xe Excel cỡ nhỏ. Đây là bước đi táo bạo và chính xác nhất của Hyundai khi Excel nhanh chóng đạt mức tiêu thụ 100.000 xe chỉ trong vòng 7 tháng sau khi ra mắt và lọt top 10 xe được ưa chuộng nhất vào thời điểm đó.

Bên cạnh việc thâm nhập vào thị trường Mỹ, Hyundai cũng bắt đầu sản xuất các loại xe sử dụng công nghệ chính hãng & dòng xe hạng trung. Mẫu xe đầu tiên mang tên Sonata. Đến nay Sonata vẫn còn trên thị trường sau nhiều thế hệ nâng cấp.

Xe hơi Hyundai

Năm 1991, Hyundai mở đường độc quyền công nghệ khi phát triển thành công động cơ xăng, I4 Alpha & có hộp số truyền động.

Năm 1996, Hyundai Motors India Limited được thành lập và đặt xưởng sản xuất tại Ấn Độ.

Năm 1998, Hyundai mua lại nhãn hiệu ô tô KIA, mở rộng thị trường phân phối tại quê nhà và nhiều khu vực trên Thế giới.

Năm 2007, Hyundai đứng thứ 72 trong danh sách "Các thương hiệu tốt nhất Thế Giới" và Hyundai SantaFe giành giải thưởng danh giá " Top Safety Pick" của IIHS.

Xe ô tô Hyundai

Năm 2011, Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, đứng thứ 2 tại châu Á (sau Toyota) và đứng thứ 4 trên Thế Giới.

Đến nay, Hyundai đã đạt được nhiều thành tựu trong thị trường xe khi có mặt tại các phân khúc như Xe ô tô bình dân , SUV, xe tải nhẹ, xe tải nặng, xe 16 chỗ, 29 chỗ & 45 chỗ.

>> Mọi thứ về Giá xe Hyundai - đánh giá và thông số các mẫu sedan, SUV của Hyundai tại Việt Nam.

KIA

Thông tin về KIA

  • Xuất xứ: Hàn Quốc
  • Năm thành lập: 1944
  • Người sáng lập: Kim Cheol-ho
  • Trụ sở chính: Seoul, Hàn Quốc
  • Công ty mẹ: Hyundai Motor Group
  • Công ty con: Hyundai Mobis...
  • Phân khúc: Xe ô tô bình dân & SUV

Cuối năm 1944, KIA được thành lập với mục tiêu ban đầu là sản xuất ống thép & linh kiện xe đạp.

Logo mới của KIA
Logo mới của KIA

Tháng 3/1952, chiếc xe đạp nội địa đầu tiên ra đời. Đồng thời cũng chính thức đổi tên thành công ty công nghiệp KIA. Trong đó, "KI" có nghĩa là sự tăng trưởng, "A" là chữ cái viết tắt của Asia - châu Á. KIA mang ý nghĩa là sự tăng trưởng vươn tầm châu Á.

Năm 1981, KIA dừng sản xuất xe máy, chuyển qua sản xuất xe tải bốn bánh hạng nặng có tên gọi Titan.

Năm 1986, KIA bắt tay với Ford và sản xuất những mẫu xe hơi cỡ nhỏ như Pride, Festiva hay Ford Aspire.

Năm 1992, chi nhánh KIA Motors America mở tại Mỹ với quy mô lớn và chính thức đánh dấu mốc phát triển tại thị trường này.

Các dòng xe KIA Hàn Quốc

Tại thị trường Việt Nam, KIA là một trong những thương hiệu xe hơi châu Á được nhiều người biết đến và yêu thích.

Theo số liệu năm 2016, đã có hơn 100.000 xe KIA bán ra tại thị trường Việt. Đây là một con số khá ấn tượng mà ít thương hiệu xe du lịch nào có thể làm được.

>> Mọi thứ về Giá xe KIA - đánh giá và thông số các mẫu sedan, SUV của KIA tại Việt Nam.

TOP 5 mẫu xe Hàn Quốc hút khách nhất thị trường Việt

Kiểu dáng thời trang, tính năng hiện đại, giá bán cạnh tranh là những yếu tố thu hút khách hàng của những mẫu xe Hàn Quốc.

Hyundai Accent

Xe Hyundai Accent
Xe Hyundai Accent

Liên tục giữ vững vị trí về doanh số bán hàng, Hyundai Accent là một trong những mẫu sedan hot hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Hơn 4 năm kể từ khi bước sang thế hệ mới tại thị trường Việt Nam, Hyundai Accent đã trở thành mẫu xe Hàn Quốc bán chạy nhất và liên tục xác lập những kỷ lục mới.

Mới đây, nhà máy sản xuất ô tô Hyundai Thành Công ở Ninh Bình vừa xuất xưởng chiếc Hyundai Accent thứ 85.000, đánh dấu cột mốc mới trong chặng đường gặt hái thành công của mẫu xe này.

Hiện tại, Hyundai Accent được phân phối tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, gồm 1.4 MT Tiêu chuẩn, 1.4 MT, 1.4 AT Tiêu chuẩn và 1.4AT Đặc biệt với giá khởi điểm từ 426 triệu đồng.

Tham khảo thêm: Giá xe Hyundai Accent & đánh giá chi tiết ưu nhược điểm

Kia Seltos

Xe KIA Seltos
Xe KIA Seltos

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng Kia Seltos vẫn có một doanh số ấn tượng trong phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt. Doanh số 6 tháng đầu năm 2022 đạt 7.899 xe (trung bình hơn 1.300 xe/ tháng) và có mức tăng trưởng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2021. 

Kia Seltos tăng trưởng mạnh tại thị trường Việt Nam với thiết kế hiện đại, nam tính và khỏe khoắn, phù hợp với phần đông đa số người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá bán của Seltos khá hấp dẫn nên cũng phần nào thu hút được nhiều khách hàng có mức thu nhập tàm trung.

Tham khảo thêm: Giá xe KIA Seltos & đánh giá chi tiết ưu nhược điểm

Hyundai Grand i10

Xe Grand i10
Xe Grand i10

Hyundai Grand i10 lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2014. Trong năm 2021, doanh số của Hyundai Grand i10 đạt 11.732 chiếc (trung bình gần 1.000 xe/ tháng). Vì vậy mà Hyundai Grand i10 luôn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam nhiều tháng liền.

Hiện tại, Hyundai Grand i10 đang được bán với 2 phiên bản hatchback và sedan tại Việt Nam.

Tham khảo thêm: Giá xe Grand i10 & đánh giá chi tiết ưu nhược điểm

Hyundai SantaFe

Xe Hyundai SantaFe
Xe Hyundai SantaFe

Trải qua hơn 10 năm với 2 thế hệ. Bước sang thế hệ thứ 4, Hyundai SantaFe 2022 gần như "thay da đổi thịt" hoàn toàn.

Thừa hưởng nhiều lợi thế về thiết kế cá tính & hiện đại, không gian nội thất rộng hơn, đa tiện nghi cùng mức giá hấp dẫn trong phân khúc SUV 7 chỗ.

Mới đây, Hyundai SantaFe đã nhận về giải thưởng Xe của năm tại giải Car Awards 2021.

Tham khảo thêm: Giá xe SantaFe & đánh giá chi tiết ưu nhược điểm

KIA K3

Xe KIA K3
Xe KIA K3

Kia K3 với lợi thế giá rẻ nhất phân khúc, nhiều phiên bản và trang bị tiện nghi. Đây là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong 3 năm qua.

Hiện tại, Kia K3 là mẫu xe bán chạy thứ 2 của KIA (sau Seltos). Xe Hàn ở phân khúc này chú trọng tiện nghi cho người sử dụng. K3 có tính năng mở cốp thông minh, màn hình giải trí lớn nhất phân khúc.

Hướng đến người dùng trẻ, ưa trải nghiệm, Kia trang bị hệ thống ghế ngồi một số tính năng hiện đại như làm mát, nhớ vị trí.

Ngày nay, sự bùng nổ của nhóm xe đa dụng gầm cao càng được khách hàng ưa chuộng. Đây cũng được xem là một trong những lý do góp phần làm nên thành công của KIA K3. 

Ưu - nhược điểm các hãng ô tô Hàn Quốc

Cùng đề cao tính thực tế và hiệu quả như xe Nhật, tuy nhiên xe Hàn lại có thế mạnh về thiết kế, công nghệ & giá bán. Đây chính là những yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn lớn ở các mẫu xe Hàn.

Ưu nhược điểm xe Hàn Quốc

Ưu điểm

  • Thiết kế bắt mắt, ấn tượng

Phải công nhận rằng những mẫu xe Hàn rất được chăm chút về mặt thiết kế. Về mặt ngôn ngữ thiết kế, xe Hàn thường có cái nhìn khá phóng khoáng. Xe Hàn không chỉ đẹp về diện mạo bên ngoài mà ngay cả những chi tiết nội thất bên trong cũng được trau chuốt.

  • Nhiều trang bị, option hiện đại

Trang bị nhiều và hiện đại là một trong những thế mạnh của xe Hàn. Các dòng xe hơi Hàn Quốc được đầu tư khá nhiều về tiện nghi, những tính năng hỗ trợ lái và công nghệ an toàn.

Hệ thống trang bị của xe Hàn đều dẫn đầu phân khúc, nổi trội hơn so với các xe cùng tầm giá.

  • Giá bán mềm

Xe Hàn được đánh giá là cân bằng giá rất tốt. Định hướng của các thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc tập trung vào phân khúc giá rẻ, lấy giá bán rẻ làm thế mạnh cạnh tranh.

Hiện nay, hầu hết các dòng xe Hàn đều được lắp ráp trong nước, vì vậy mà giá thành giảm xuống đáng kể. Đó là lý do vì sao giá bán của xe Hàn thấp hơn rất nhiều so với những mẫu xe Nhật cùng dòng.

  • Thường xuyên nâng cấp

Bên cạnh giá bán thì xe Hàn cũng lấy thiết kế & trang bị công nghệ làm thế mạnh cạnh tranh. Vì vậy, những dòng xe Hàn thường xuyên nâng cấp, đáp ứng nhu cầu người sử dụng, luôn mang đến cảm giác mới mẻ và hiện đại.

  • Chi phí sử dụng bình dân

Thuộc phân khúc giá rẻ nên những dòng xe Hàn cũng có chi phí sử dụng cũng khá tiết kiệm. Đồng thời, giá bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cũng khá mềm.

Nhược điểm

  • Không giữ giá tốt bằng xe Nhật

Khả năng giữ giá của xe Hàn không tốt bằng xe Nhật. Vì liên tục cập nhật mới nên xe Hàn nhanh bị cũ dáng.

Bên cạnh đó, chất lượng xe Hàn không được đánh giá cao bằng xe Nhật. Đối tượng khách hàng của xe Hàn hướng đến chủ yếu về thiết kế & công nghệ nên nhóm khách hàng này thường có xu hướng đổi xe sau 3-5 năm. ĐIều này là một trong những nguyên nhân khiến xe Hàn mất giá.

Có nên mua xe Hàn không?

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Hàn sẽ được đẩy mạnh hơn nữa khả năng cạnh tranh khi tiếp tục phát huy ưu thế lắp ráp trong nước, cho nguồn cung ổn định hơn và giá thành dễ tiếp cận hơn.

Với những khách hàng trẻ tuổi, ưa thích sự mới lạ, thiết kế đẹp mắt thì những dòng xe đến từ Hàn Quốc sẽ là sự lựa chọn thích hợp.

Bên cạnh đó, chất lượng xe Hàn ngày càng được nâng cao. Tuy độ bền của xe Hàn không được đánh giá cao bằng xe Nhật nhưng chiếc xe vẫn đảm bảo vận hành ổn định nếu được bảo dưỡng đúng cách.

>>> Xem thêm: Top 60 hãng xe ô tô nổi tiếng trên khắp thế giới

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe