Thương hiệu xe ô tô nào được người Việt ưa chuộng nhất?

16:41 | 14/02/2022 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Trong 5 năm trở lại đây, tính từ 2017 - 2021, thị phần xe ô tô đến từ thương hiệu Hàn Quốc đã tăng trưởng từ 18% lên 30% tại Việt Nam. Hyundai và Kia luôn thuộc top 3 hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt.

Thương hiệu xe nước nào bán chạy nhất tại Việt Nam?

Thị trường xe ô tô Việt vốn là nơi các hãng xe của Nhật "thống trị" hàng chục năm qua nhờ ưu thế số lượng và sức mạnh thương hiệu. Thì nay, Hyundai và Kia là 2 thương hiệu xe Hàn đang ngày càng gia tăng thị phần tại Việt Nam.

Doanh số xe Hyundai và Kia liên tục tăng trưởng từ năm 2017 - 2021. Đồ hoạ: VnExpress
Doanh số xe Hyundai và Kia liên tục tăng trưởng từ năm 2017 - 2021. Đồ hoạ: VnExpress

Theo thống kê từ năm 2017 đến 2021, doanh số xe Kia do đơn vị lắp ráp và phân phối Trường Hải và Hyundai do đơn vị lắp ráp và phân phối Thành Công liên tục tăng. Trong đó, Hyundai là thương hiệu xe Hàn bán chạy nhất Việt Nam.

Riêng cho đến năm 2021, doanh số bán hàng của Hyundai có phần giảm hơn 10% do một số mẫu xe đã đến thời điểm cuối vòng đời và ảnh hưởng về nguồn cung của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, xét về thị phần chung thì 2 thương hiệu xe Hàn gần như không đổi so với năm đỉnh điểm 2020. Sự suy giảm của Hyundai là sự giảm chung của toàn thị trường chứ không phải cá biệt.

Hyundai Santa Fe
Hyundai Santa Fe

Trong năm 2021, chỉ có Kia, VinFast và Peugeot là các hãng xe có ghi nhận tăng trưởng dương.

Dung lượng tổng thị trường ô tô Việt Nam có thêm VinFast từ năm 2020. Bởi vậy, quy mô thị trường cũng lớn hơn. Nếu bỏ qua doanh số của VinFast từ năm 2017-2019, thị phần của Hyundai và Kia còn lớn hơn nữa.

Lý do tại sao Hyundai và Kia lại được ưa chuộng tại Việt Nam?

Trước năm 2000, thương hiệu xe Hàn từng xuất hiện tại Việt Nam là Daewoo và Kia với những mẫu xe tạo sốt một thời như Daewoo Matiz, Lanos, Kia Pride.

Sau đó mới đến Hyundai và Ssangyong. Tuy vậy, cho đến nay, thương hiệu xe Hàn để lại dấu ấn đậm nét nhất trong lòng khách hàng Việt vẫn thuộc về Hyundai và thương hiệu con Kia.

Kia Seltos
Kia Seltos

Doanh số hai hãng xe này thực sự có những "cú vọt" tại Việt Nam khi tìm được những đối tác chiến lược với đầy đủ tiềm lực tài chính và tham vọng trong ngành ô tô.

THACO Trường Hải bắt đầu hợp tác với Kia Motors vào năm 2007, trong khi đó Hyundai bắt tay với tập đoàn Thành Công từ 2009 ở mảng xe du lịch.

Sau nhiều năm là đối tác phân phối dưới hình thức nhập khẩu, hai thương hiệu xe Hàn tiến tới lắp ráp và sản xuất ngay tại Việt Nam nhằm chủ động hơn về nguồn cung và giá bán khi thấy sự triển vọng về nhu cầu xe Hàn tại Việt Nam.

Từ đó, cả hai thương hiệu đều nỗ lực đổi mới mẫu mã, cân bằng giá bán, thường là dưới các đối thủ xe Nhật, cải tiến trang bị, dẫn đến doanh số xe Hàn ngày càng khởi sắc.

Hiện nay, toàn bộ đội hình xe con của Hyundai và Kia đều được bán chính hãng và lắp ráp trong nước. Hyundai có nhà máy tại Ninh Bình, còn Kia tại Quảng Nam.

Doanh số xe con các hãng trong năm 2021 tại Việt Nam. Đồ hoạ: VnExpress
Doanh số xe con các hãng trong năm 2021 tại Việt Nam. Đồ hoạ: VnExpress

Trong 3 năm qua, Hyundai, Kia và Toyota là ba hãng xe bán chạy nhất tại thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, các mẫu xe như Kia K3, Seltos, Hyundai Santa Fe hay Accent bán chạy nhất phân khúc năm 2021. 

Xét trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng là thị trường tiêu thụ xe Hyundai và Kia nhiều nhất.

>>> Xem thêm: Top 60 hãng xe ô tô nổi tiếng trên thế giới

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: hyundai, kia

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe