Các hãng xe ô tô của Nhật Bản tại Việt Nam

15:10 | 17/07/2022 - Quang Anh
Thị trường xe hơi Việt Nam hiện đang có những thương hiệu Nhật Bản nào? Tại sao ô tô Nhật luôn được các khách hàng Việt ưu tiên lựa chọn? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Các thương hiệu xe hơi Nhật Bản từ lâu đã gây được tiếng vang tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Những chiếc xe mang thương hiệu Nhật Bản thương có chất lượng vượt trội và đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng.

Các hãng xe Nhật Bản

Vì sao xe ô tô Nhật lại được ưu chuộng tại Việt Nam

Ưu điểm của xe ô tô Nhật

  • Giá trị thương hiệu cao

Nhật Bản là một trong những “cường quốc ô tô” lâu đời và lớn nhất trên thế giới. Nhật Bản có đến 6 trên tổng số 15 thương hiệu ô tô lớn nhất toàn cầu. Đây chính là yếu tố giúp xe ô tô Nhật tạo được sức hút mạnh mẽ.

  • Bền bỉ, ổn định, độ tin cậy cao

Với khẩu hiệu “Chất lượng gắn liền với danh dự quốc gia”, chất lượng luôn là tiêu chí mà các nhà sản xuất Nhật Bản đề cao hàng đầu. Chính chất lượng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công vang dội cho ngành công nghiệp ô tô Nhật. Hiện nay, chất lượng dường như đã gắn liền với hình ảnh của các dòng xe ô tô Nhật.

Chất lượng, độ bền là một trong những lý do vì sao xe Nhật được chuộng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Khi nói đến xe ô tô bền, người ta sẽ nghĩ ngay đến xe Nhật. Sự bền bỉ của xe Nhật đã được cả thế giới công nhận. Thậm chí ở Việt Nam, nhiều người còn dùng cụm từ “nồi đồng cối đá” để mô tả độ bền của xe ô tô Nhật. Chỉ cần là xe thương hiệu Nhật, dù nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước đều được đánh giá cao.

Khi chọn xe ô tô Nhật, người mua có được sự tin cậy và an tâm rất lớn. Đây không phải là điều mà hãng xe nào cũng có. Xe Nhật chất lượng không chỉ ở động cơ, hộp số mà còn ở cả hệ thống khung gầm, hệ thống treo cùng nhiều bộ phận khác. Tại Việt Nam, ô tô không chỉ là một phương tiện mà còn là một tài sản có giá trị. Do đó, yếu tố bền bỉ thường được đề cao. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao người Việt thích xe của Nhật.

  • Vận hành chắc chắn và an toàn

Tính an toàn luôn là yếu tố được các hãng xe ô tô Nhật chú trọng. Hệ thống khung gầm và hệ thống an toàn thường được đầu tư nhiều. Điều này mang đến cho xe hơi Nhật khả năng vận hành đằm chắc, ổn định và an toàn cao. Rất nhiều mẫu xe Nhật đạt chuẩn an toàn 4 – 5 sao ASEAN NCAP hay EURO NCAP.

  • Nhiên liệu tiết kiệm, chi phí vận hành bình dân

Chi phí sử dụng bình dân là thế mạnh nổi bật đặc trưng của xe ô tô Nhật. Xe Nhật thường ưu tiên sử dụng động cơ dung tích nhỏ hoặc vừa phải để tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như tính kinh tế nói chung. Song song đó, các hãng xe Nhật thường cải tiến công nghệ động cơ, tối ưu hộp số, giảm trọng lượng khung gầm… nhằm giúp mẫu xe của mình đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm nhất.

Các khoản chi phí duy trì vận hành của xe ô tô Nhật cũng ở mức “mềm”. Tiền bảo dưỡng, giá phụ tùng linh kiện xe Nhật thấp hơn nhiều so với xe châu Âu.

  • Chính sách bán hàng, hậu mãi tốt

Các hãng xe ô tô của Nhật Bản không chỉ chú trọng về chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm đến chất lượng dịch vụ. Đa phần người dùng đều đánh giá cao chất lượng dịch vụ bán hàng, sau bán hàng như chăm sóc khách hàng, bảo hành, bảo dưỡng… của các hãng ô tô của Nhật.

  • Tinh thần trách nhiệm cao

Vì với người Nhật “Chất lượng gắn liền với danh dự quốc gia”, gắn liền với lòng tự tôn dân tộc nên tinh thần trách nhiệm của các hãng xe Nhật rất cao. Điều này thể hiện rõ qua cách các hãng xe Nhật Bản xử lý những sự cố lỗi xe. Nếu phát hiện xe bị lỗi trong quá trình sản xuất, các hãng ô tô Nhật thường sẽ nhanh chóng mở các đợt triệu hồi để khắc phục, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cao nhất cho khách hàng của mình.

  • Mức độ phổ biến cao

Xe Nhật có độ phổ biến rất cao ở Việt Nam. Có mặt ở nước ta từ rất sớm, hệ thống cơ sở vật chất, mạng lưới đại lý của các hãng xe hơi Nhật Bản phát triển mạnh hơn nhiều hãng khác. Điều này mang đến nhiều sự thuận tiện cho người dùng khi mua xe cũng như bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa xe.

  • Giữ giá tốt, xe cũ dễ bán lại

Nổi tiếng với độ bền bỉ cao, chi phí sử dụng bình dân… xe Nhật không chỉ được ưa chuộng ở thị trường ô tô mới mà còn rất đắt hàng ở thị trường ô tô cũ. Xe Nhật là xe giữ giá tốt nhất hiện nay cũng là xe dễ bán lại nhất. Bởi mua xe mới người ta có thể chọn nhiều hãng khác, nhưng nếu mua xe ô tô cũ thì tâm lý chung vẫn ưu tiên xe Nhật hàng đầu.

  • Đi đầu trong công nghệ “xe xanh”

Các hãng ô tô Nhật Bản đi đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ “xe xanh”, có thế mạnh lớn về xe điện hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Toyota Nhật Bản là công ty có doanh số bán xe hybrid lớn nhất thế giới.

Nhược điểm của xe ô tô Nhật

  • Thiết kế còn khá bảo thủ

Các hãng xe hơi Nhật Bản thường khá bảo thủ trong thiết kế, đặc biệt là khi so với sự đầu tư, trau chuốt bóng bẩy của xe Hàn. Đa phần xe Nhật theo phong cách trung tính, ưa nhìn. Điều này giúp xe Nhật bền dáng, phù hợp với đa dạng nhóm khách hàng khác nhau, nhưng lại không thực sự ấn tượng hay đặc sắc.

Đây được xem là một nhược điểm lớn ở xe Nhật. Bởi theo xu hướng chung hiện nay, người mua bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thiết kế.

Tuy nhiên, những năm gần đây không ít hãng xe hơi Nhật Bản cũng đã dần dần cải tiến, thay đổi ngôn ngữ thiết kế của mình nhằm tăng tính hấp dẫn và cạnh tranh hơn trên thị trường.

  • Trang bị còn hạn chế

Xe ô tô Nhật thường sẽ không sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ lái, trang bị tiện nghi, hệ thống an toàn hiện đại…bằng xe Hàn, xe Mỹ cùng phân khúc. Trong trường hợp xe Nhật sở hữu hệ thống trang bị ngang ngửa với xe khác thì giá bán cũng sẽ thường cao hơn khá nhiều.

Có thể thấy, điểm mạnh của xe Nhật chính là tính thực tế. Xe Nhật bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng bình dân, giữ giá tốt… đem đến tính kinh tế cao. Bên cạnh đó, xe cũng bền dáng, rộng rãi, dễ sử dụng, phù hợp với đại đa số người dùng… rất tiện dụng.

Điểm mạnh của xe Nhật là tính thực tế, đổi lại điểm hạn chế của xe Nhật chính là các yếu tố về mặt thẩm mỹ và cảm xúc. Với phân khúc xe phổ thông giá rẻ, người ta sẽ khó tìm được thiết kế bóng bẩy, trang bị hiện đại hay khối động cơ khủng… trên những chiếc ô tô của Nhật.

Vì thế, nếu muốn tìm một mẫu xe cá tính, nổi trội hay giá bán cạnh tranh thì xe Nhật sẽ hiếm khi phù hợp. Tuy nhiên nếu muốn có một chiếc ô tô an toàn, ổn định, kinh tế thì xe Nhật là lựa chọn tốt hàng đầu.

Với phần đông người dùng, ô tô là một tài sản lớn, các yếu tố chất lượng, tiện dụng, kinh tế… sẽ thường là tiêu chí quan trọng. Do đó, đây chính là lý do vì sao người Việt thích xe Nhật.

Các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Việt Nam

Toyota

Thương hiệu Toyota

Công ty Toyota Motor Corporation được thành lập ngày 28/8/1937. Nói đến việc các hãng ô tô Nhật Bản, phải nhắc tới Toyota. Nhiều năm liền, hãng xe này luôn đứng đầu trong các thương hiệu xe ô tô nổi tiếng thế giới. Hiện tại, Toyota đang ở vị trí thứ 8 trong số những tên thương hiệu đắt giá nhất toàn thế giới và là hãng xe ô tô duy nhất luôn có mặt trong các bảng xếp hạng đánh giá bán xe hơi của quốc tế.

Toyota gia nhập thị trường Việt năm 1995. Toyota được xem là tên thương hiệu hàng đầu, in đậm vào tiềm thức của người tiêu sử dụng Việt, bởi sự bền chắc, khắc phục, hình dạng đẹp nhất và nhất là giữ giá…, phù hợp với tâm trạng mua xe của người Việt Nam.

Tại Việt Nam, Toyota phân phối 10 Mẫu xe từ model cỡ nhỏ đến dòng SUV, MPV và xe chở khách 16 chỗ, gồm Toyota Yaris, Toyota Vios, Corolla Altis, Camry, Innova, Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Fortuner, Hilux và Hiace. Trong đó, xe Toyota Vios, Innova và Fortuner là 3 Mẫu xe bán chạy nhất và luôn góp mặt trong bảng xếp hạng 10 xe ô tô bán tốt nhất hàng tháng ở Việt Nam.

>> Xem thêm: Giá xe Toyota & khuyến mãi mới nhất

Lexus

Thương hiệu Lexus

Lexus là phân khúc xe hơi hạng sang của nhà chế tạo xe ô tô Nhật Bản Toyota. Sau khi được công bố lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 1989, Lexus đã nhanh gọn trở thành một trong những tên thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại đây, tính tới năm 2006, Lexus đã có mặt tại 68 đất nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Lexus là một bộ phận của Toyota Motor Company, đây được xem là một tên thương hiệu cao cấp thắng lợi nhất của Nhật Bản. Doanh số bán xe mỗi năm của hãng xe Nhật này đạt gần 500 ngàn chiếc.

>> Xem thêm: Giá xe Lexus & khuyến mãi mới nhất

Honda

Thương hiệu Honda

Honda là nhà sản xuất động cơ lớn nhất toàn cầu của Nhật Bản với số lượng hơn 14.000.000 chiếc mỗi năm. Từ năm 2004 hãng bắt đầu sản xuất động cơ chạy diesel vừa êm vừa không cần bộ lọc nhằm đáp ứng tiêu chuẩn ô nhiễm.

Theo đó, trong lịch sử hãng xe hơi Nhật Bản này đã sản xuất chiếc xe ô tô Honda Trước tiên chính là S500 ra đời vào năm 1963 và tại thời điểm đó hãng này chiến thắng với việc kinh doanh xe gắn máy trong gần 20 năm.

Năm 1972 doanh số bán chạy nhất của công ty là Honda Civic. Ở thế hệ Đầu tiên này, Honda Civic được hãng xe Nhật trang bị động cơ 4 xilanh cho công suất 50 mã lực. Xe rất nhiều phiên bản gồm coupe, 3 cửa, hatchback 5 cửa, station wagon 5 cửa,…

Và đến năm 1986 Honda chính là hãng ô tô Nhật Bản đi đầu tạo nên các Chiếc xe sang trọng, đưa tên thương hiệu Acura vào thị trường Mỹ năm 1986. Đây cũng là lúc logo Honda trở thành một trong logo các hãng xe ô tô Nhật Bản được thế giới biết đến nhiều nhất.

>> Xem thêm: Giá xe Honda & khuyến mãi mới nhất

Mazda

Thương hiệu Mazda

Mazda là một công ty đa đất nước chuyên sản xuất ô tô của Nhật Bản. Hãng xe được thành lập vào năm 1920 ở TP.HCM Hiroshima. Chiếc xe đưa đến thắng lợi Đầu tiên của hãng này đó là R360 được chế tạo vào năm 1960. Tiếp đó, Mazda đối diện với nguy cơ phá sản do khủng hoảng dầu mỏ.

Loại xe Mazda CX-5 bán chạy nhất trong phân khúc SUV vào tháng 9 năm 2020 đạt mức 1.267 chiếc bán ra. Và Mazda 3 là dòng xe bán chạy nhất trong phân khúc hạng C đạt mức 652 Chiếc xe bán ra.

Điểm đặc biệt trong có cấu tạo mới của từng Mẫu xe Mazda đó là kiểu dáng có cấu tạo sang trọng, lấy con người làm trung tâm. Trong đó, các tính năng an toàn xếp vào công nghệ cao Skyactiv luôn được cải tiến đi cùng với ngôn ngữ thiết kế KODO chân thực.

Lợi ích, dịch vụ khi người mua dòng Mazda ở các đại lý lớn hay nhỏ lẻ đều như nhau. Ngoài cung cấp chính sách bảo hành, dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng thì hãng còn bổ trợ giải thích và tư vấn cho khách hàng khi có bất thần trục trặc nào xẩy ra.

>> Xem thêm: Giá xe Mazda & khuyến mãi mới nhất

Nissan

Thương hiệu Nissan

Thương hiệu Nissan cực kỳ nổi tiếng của các nước khác và được nhiều khách hàng yêu thích. Nissan là tập đoàn chế tạo xe ô tô lớn thứ 3 tại Nhật Bản. Dòng xe bán chạy nhất của Nissan đó là Sunny. Doanh số đạt được ở những năm 2015, 2016 rất cao nhưng tiếp sau đó đã giảm xuống. Bây giờ tên thương hiệu đang tập trung vào Loại xe Nissan Sentra 2020 với nhiều cải tiến.

Điểm đặc biệt mà từng dòng xe xe ô tô Nissan được hình thành đó là chất lượng cao và luôn luôn cải tiến, thay đổi cho tương thích với nhu cầu của người dùng.

Nissan đã xuất hiện vào năm 1919 khi bắt đầu nhập khẩu máy móc để sản xuất xe ô tô. Từ đó cho đến bây giờ thương hiệu này không ngừng nghỉ phát triển với nhiều Dòng xe ngày càng chất lượng. Dịch vụ của Nissan cũng gồm sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng và tư vấn bổ trợ như các thương hiệu khác.

>> Xem thêm: Giá xe Nissan & khuyến mãi mới nhất

Mitsubishi

Thương hiệu Mitsubishi

Gia nhập thị trường Việt Nam năm 1994, Mitsubishi là hãng xe đầu tiên sản xuất ô tô tại Việt Nam. Với đối tượng cạnh tranh, sáng tạo và luôn hướng về khách hàng cùng những chiến lược đúng đắn, Mitsubishi Việt Nam luôn được đánh giá là công ty lắp ráp và phân phối xe hơi có uy tín tại Việt Nam.

Mitsubishi là một tập đoàn công nghiệp lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực tại Nhật Bản, gồm tàu biển, công nghệ cao, giáo dục, hàng không… do vậy, các mẫu xe ô tô của Mitsubishi là sự tích hợp đầy đủ của tất cả các lĩnh vực mà Mitsubishi tham gia.

Điều đặc biệt, phân khúc thị trường của Mitsubishi cũng khá phong phú, hướng đến nhiều tiêu chuẩn người dùng bằng những sản phẩm như Mirage, Attrage, Outlander, Outlander Sport, Pajero, Pajero SportTriton với mức giá từ 400 triệu đồng đến 2,3 tỷ VND. Với động cơ mạnh mẽ, êm ái và hoạt động cực kỳ trơn tru, Mitsubishi cam kết vị thế là một trong số những hãng xe hơi lớn nhất toàn thế giới.

>> Xem thêm: Giá xe Mitsubishi & khuyến mãi mới nhất

Suzuki

Thương hiệu Suzuki

Tập đoàn Suzuki được thành lập tháng 3/1909 ở Hamamatsu (Nhật Bản) với tên gọi Suzuki Loom Manufacturing Company. Ban đầu, là một công ty chuyên sản xuất khung dệt đóng góp lớn cho ngành tơ lụa khổng lồ của Nhật Bản.

Sau đó, Suzuki gia nhập ngành kinh doanh xe máy với sản phẩm đầu tiên là xe đạp gắn máy nhãn hiệu “Power Free” sản xuất năm 1952 và tham gia vào ngành công nghiệp ô tô từ năm 1955 với nhãn hiệu xe hơi “Suzulight”, góp phần vào sự ra đời của cuộc cách mạng ô tô ở Nhật Bản.

Năm 1996, Suzuki chính thức đặt chân vào Việt Nam với mục tiêu trở thành một trong những hãng xe hàng đầu tại thị trường đầy tiềm năng này. Được đón nhận nồng nhiệt bởi người dân Việt với dòng sản phẩm sành điệu Suzuki Viva, Sport, Công ty Việt Nam Suzuki tiếp tục cho ra mắt những dòng sản phẩm chất lượng trong những năm sau đó. Hiện tại, Suzuki đang phân phối các dòng xe ô tô du lịch như Ciaz, Ertiga, Vitara và Swift.

Với nỗ lực không ngừng, các loại xe ô tô thương hiệu Suzuki đã tạo dựng được uy tín với các đặc trưng nổi trội, như bền, tốt, dễ bảo trì và sửa chữa, đồng thời hoạt động không chỉ như những cộng sự đắc lực trong công việc, mà còn như những người bạn thân thiết trong cuộc sống.

>> Xem thêm: Giá xe Suzuki & khuyến mãi mới nhất

Subaru

Thương hiệu Subaru

Fuji Heavy Industries bắt đầu với tên Phòng thí nghiệm nghiên cứu máy bay năm 1915, do Chikuhei Nakajima lãnh đạo. Năm 1950, Fuji Sangyo được phân thành 12 tập đoàn nhỏ nhiều hơn theo Đạo luật Thỏa thuận tín dụng doanh nghiệp năm 1950 của Chính phủ Nhật Bản – đạo luật chống zaibatsu. Giữa năm 1953 và 1955, 4 trong số các tập đoàn và tổng công ty mới được xây dựng đã ra quyết định sáp nhập để chia thành Fuji Heavy Industries.

Khởi nguồn từ một tập đoàn lớn chuyên nghiên cứu máy bay tại Nhật Bản, trải qua nhiều biến cố trong giai đoạn 1915 - 1955 với các đợt tạo thành. Đến giữa quy trình 1953 -1955, các tập đoàn nhỏ được chia thành trước kia chọn lựa sáp nhập và gây dựng công ty Fuji Heavy Industries.

Lúc này, CEO của Fuji Heavy Industries là Kenji Kita muốn công ty mới này tham gia sản xuất ô tô và gọn lẹ bắt đầu kế hoạch thành lập một Mẫu xe với mã tăng trưởng là P-1, ông đã đặt tên công ty bằng chữ tiếng Nhật mà ông “cực kỳ yêu thích với cả trái tim mình”: Subaru - tên của cụm sao Tua Rua trong tiếng Nhật Bản. Dòng xe Subaru đầu tiên chọn cái tên là Subaru 1500.

Tại Việt Nam, Subaru thâm nhập thị trường từ thời điểm cuối năm 2009. Những mẫu xe của Subaru mang về Việt Nam luôn được đánh giá rất cao ở năng lực vận hành mạnh mẽ, ổn định. Các trang thiết bị tiện nghi, an toàn vượt xa các đối thủ cùng phân khúc.

>> Xem thêm: Giá xe Subaru & khuyến mãi mới nhất

Isuzu

Thương hiệu Isuzu

Công ty được mang đến từ năm 1916 sau nhiều thay đổi và đổi tên, đến năm 1934, Bộ trưởng Bộ Công thương đã đặt tên cho Mẫu xe tải là Isuzu, với nghĩa là “fifty bells” (50 cái chuông), tương tự tên của một dòng sông ở Nhật Bản. Cho tới năm 1949, tên của công ty chính thức được đổi thành Isuzu Motors Ltd.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH ô tô Isuzu Việt Nam được thiết kế xây dựng năm 1995, là doanh nghiệp liên doanh Việt Nam – Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực tiến hành lắp ráp và phân phối những sản phẩm xe thương mại nhãn hiệu Isuzu – tên thương hiệu top đầu thế giới về xe thương mại và động cơ diesel.

Công ty Isuzu Việt Nam hiện cung cấp cho thị trường những sản phẩm phong phú đáp ứng nhu cầu khách hàng, gồm các đời xe tải nhẹ, xe tải trung, xe tải nặng, khung gầm xe bus và xe bán tải.

Các mẫu sản phẩm này đang được phân phối thông qua hệ thống đại lý chính thức (I-mark salon) trải dài từ Bắc đến Nam của Isuzu Việt Nam. Ở kề bên đó, hệ thống I-mark salon còn thực hiện các dịch vụ sửa chữa, bảo hành – bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hãng.

>> Xem thêm: Giá xe Isuzu & khuyến mãi mới nhất

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc