Các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam

10:05 | 13/07/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, giá rẻ là điểm vượt trội của những chiếc xe mang thương hiệu Trung Quốc nhưng vẫn không có nhiều sức hút đối với khách hàng Việt Nam.

Trung Quốc hiện đang là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới với số lượng dân lên tới 1,4 tỷ người (số liệu năm 2020). Đây không chỉ là một thị trường giàu tiềm năng dành cho các nhà sản xuất xe hàng đầu trên thế giới mà còn là nơi xuất hiện của nhiều thương hiệu nội địa chất lượng.

Có thể chia các thương hiệu ô tô tại Trung Quốc làm 3 nhóm chính: thương hiệu nước ngoài, thương hiệu nội địa (quốc gia) và thương hiệu liên danh.

Ô tô Trung Quốc có ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm

Giá rẻ

Ưu điểm vượt trội nhất của các dòng xe ô tô Trung Quốc khi so sánh với các đối thủ khác có thể thấy chính là giá bán. Mức giá bán của những dòng xe này thường thấp hơn 30 - 50% cùng phân khúc khi so với các thương hiệu đến từ Hàn hay Nhật, trong khi tính năng hay hiệu suất động cơ đều không thua kém, thậm chí còn hấp dận hơn.

Nhiều trang bị, công nghệ hiện đại

Trang bị hấp dẫn là một điểm mạnh khác của các mẫu xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Đa số xe Trung Quốc đều sở hữu dàn tính năng rất hiện đại. Một số xe còn có nhiều công nghệ cao cấp tương tự xe sang châu Âu.

Khi tìm hiểu về danh sách trang bị của các dòng xe Trung Quốc, khách hàng thường bị choáng ngợp trước số lượng cũng như mức độ hiện đại của các trang bị này.

Thiết kế bắt mắt

Các dòng xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam thường sở hữu thiết kế hiện đại, thể thao và cực kỳ bắt mắt thậm chí một vài chiếc còn gây nhầm lẫn với những mẫu xe sang châu Âu như Audi, Ranger Rover, Jaguar, Volvo hay Maserati...

Nhược điểm

Chưa tạo dựng được niềm tin

Độ tin cậy chính là một trong những vấn đề lớn nhất khiến đa số người dùng e ngại có nên mua xe ô tô Trung Quốc không? Bởi với những món đồ gia dụng thông thường, khách hàng có thể chấp nhận bỏ qua độ bền để có được giá mua rẻ, thiết kế đẹp hay công năng tốt. Nhưng ô tô là một tài sản lớn ở Việt Nam nên các yếu tố như chất lượng, độ bền, sự đảm bảo giá trị về sau… luôn được ưu tiên hàng đầu.

Thương hiệu không có dấu ấn đặc trưng

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng luôn được xem xét đầu tiên khi mua ô tô. Bởi thông qua thương hiệu, người ta có thể đánh giá được phần nào chất lượng sản phẩm, chính sách bán hàng, mức độ phù hợp…

Do ô tô là tài sản lớn nên hầu như ai cũng muốn mua một chiếc xe đến từ thương hiệu danh tiếng để có được sự đảm bảo tốt về sau.

Mất giá nhanh

Một nhược điểm xe ô tô Trung Quốc rất đáng ngại khác đó là mất giá nhanh. Do độ tin cậy và vị thế thương hiệu chưa cao nên xe hơi Trung Quốc cũ rớt giá khá mạnh, không chỉ mức lỗ cao mà còn rất khó bán lại.

Số lượng cơ cở bảo dưỡng, sữa chữa còn ít

Hệ thống đại lý ô tô Trung Quốc cũng như các cơ sở bảo hành – bảo dưỡng tại Việt Nam còn rất hạn chế. Điều này gây khó khăn cho khách hàng khi muốn mua xe hay đưa xe đi bảo hành, bảo dưỡng xe về sau.

Ngoài ra, do độ phổ biến xe thấp nên hiếm có gara bên ngoài nào chuyên sửa xe ô tô Trung Quốc. Phụ tùng xe ô tô Trung Quốc để thay thế cũng tương đối ít. Đây là một điểm bất tiện lớn với người dùng xe.

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam

1. Dongfeng

Dongfeng là một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc có trụ sở chính tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Dongfeng sản xuất xe thương mại và xe tiêu dùng, hợp tác liên doanh với công ty lớn của thế giới như: Yulon, Kia, Honda, Nissan, Peugeot-Citroën và Renault.

Công ty là nhà sản xuất xe lớn thứ hai của Trung Quốc vào năm 2014 với sản lượng sản xuất hơn 3,5 triệu xe nguyên chiếc trong năm đó.

Dongfeng T5 EVO
Dongfeng T5 EVO

Các sản phẩm xe ô tô nổi bật như: Dongfeng T5, CM7, M3, S50, X5… Với giá bán từ 500.000.000 đến 800.000.000 VND tùy loại.

2. Zotye

Zotye được thành lập vào năm 2005 bởi Zotye Holding Group. Trước đó, Zotye chỉ xuất khẩu linh kiện ô tô nhưng đã tăng cường sản xuất ô tô nguyên chiếc để tận dụng thị trường ô tô Trung Quốc đang mở rộng.

Mẫu xe đầu tiên của thương hiệu là một chiếc SUV cỡ nhỏ, Zotye RX6400, sau đó được đổi tên thành Zotye Nomad. Zotye Nomad là phiên bản cải tiến sản xuất được cấp phép của Daihatsu Terios.

Tổng doanh thu của Zotye trong năm 2006 khoảng 290 triệu Euro. Zotye Auto xếp hạng thứ 352  trong Danh sách 500 công ty hàng đầu của Trung Quốc do Fortune Trung Quốc công bố năm 2018.

Zotye Z8
Zotye Z8

Các mẫu xe ô tô Zotye được phân phối tại thị trường Việt Nam: Zotye Z8 (T700), Z8L (T800),  Z3 (T300), Z300, Z500… Với giá bán từ 420.000.000 đến 720.000.000 VND tùy loại.

3. BAIC

BAIC là một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc và là công ty mẹ của một số nhà sản xuất ô tô như Beijing Motor, BAW, Foton Motor.

BAIC cũng sản xuất ô tô mang nhãn hiệu Hyundai và Mercedes để bán tại thị trường Trung Quốc thông qua liên doanh Beijing Hyundai và Beijing Benz (của BAIC Motor).

Nó thường được xếp hạng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm của Trung Quốc khi bán được gần 1,5 triệu chiếc, chiếm hơn 8% thị phần.

BAIC Beijing X7
BAIC Beijing X7

Các mẫu xe ô tô BAIC được phân phối tại thị trường Việt Nam: BAIC Beijing X7, Q7, BJ40L, X55…Với giá bán từ 450.000.000 đến 780.000.000 VND tùy loại.

4. Brilliance

Brilliance là một nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc có trụ sở chính tại Thẩm Dương. Các sản phẩm của công ty bao gồm ô tô, xe tải nhỏ và linh kiện ô tô.

Trong năm 2012, công ty đã sản xuất gần 650.000 xe, sản lượng đứng thứ 8 so với các nhà sản xuất xe Trung Quốc trong năm đó.

Brilliance có nhiều liên doanh với các hãng xe lớn trên thế giới như: một liên doanh với BMW sản xuất, phân phối và bán xe du lịch của BMW tại Trung Quốc đại lục, một liên doanh với Renault bán các loại xe thương mại hạng nhẹ dưới các thương hiệu Jinbei , Huasong và Renault.

Brilliance V7
Brilliance V7

Một số sản phẩm tiêu biểu như: Brilliance H220, H320, H3, V3, V6, V7… Với giá bán từ 720.000.000 VND tùy loại.

5. Hongqi

Hongqi là một thương hiệu xe hơi sang trọng của Trung Quốc thuộc sở hữu của nhà sản xuất ô tô FAW, được ra mắt vào năm 1959, trở thành thương hiệu xe du lịch lâu đời nhất của Trung Quốc.

Trong tiếng Trung, hongqi có nghĩa là “lá cờ đỏ”. Ban đầu, những mẫu xe Hongqi chỉ dành cho các quan chức cấp cao của chính phủ. Họ ngừng sản xuất vào năm 1981 nhưng sau đó được hồi sinh vào giữa những năm 1990.

Hongqi E-HS9
Hongqi E-HS9

Một số dòng xe nổi bật như: Hongqi H9, E-HS9, E-QM5, LS7, H6… Với giá bán từ 1.500.000.000 đến 3.600.000.000 VND tùy loại.

Có nên mua xê ô tô Trung Quốc?

Hiện tại, các thương hiệu Trung Quốc tại Việt Nam đa phần là những thương hiệu non trẻ nên chất lượng theo thời gian của các vẫn chưa được kiểm chứng bởi cộng đồng người sử dụng trong nước. Việc bỏ ra một khoảng tiền lớn để sở hữu một chiếc xe Trung Quốc ở thời điểm hiện tại vẫn còn là một "ván bài may rủi".

Tuy nhiên, nếu kinh tế dư giả và muốn trải nghiệm những chiếc xe với đầy ắp những công nghệ của "hàng xóm" thì bạn đọc cũng nên tham khảo một số bài đánh giá trước khi mua xe để có cái nhìn khách quan hơn về những chiếc xe quan tâm.

>>> Xem thêm: Top 60 hãng xe ô tô nổi tiếng trên thế giới

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: ô tô, xe trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe