Trung Quốc sớm vượt Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất Thế Giới

16:32 | 31/01/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sự thành công của Trung Quốc một phần nhờ vào nhu cầu tăng mạnh đối với các loại xe điện mới.

Trong năm 2022, hơn 3.11 triệu xe ô tô đã được xuất khẩu từ Trung Quốc ra thị trường nước ngoài.

Con số này bao gồm 2.53 triệu xe con và 580.000 xe thương mại, tăng 54.4% so với năm 2021. Số liệu được tổng hợp từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Trung Quốc (CAAM) tiết lộ.

 
 

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã xuất khẩu 3.2 triệu xe ra nước ngoài trong 11 tháng đầu năm. Tháng 12 vẫn chưa có số liệu thống kê.

Trong năm 2022, doanh số xe xuất khẩu của Nhật Bản dự kiến giảm nhẹ. Bởi trước đó, quốc gia này đã xuất khẩu 3.82 triệu xe vào năm 2021.

Một báo cáo nghiên cứu từ Citic Securities cho thấy Trung Quốc có thể xuất khẩu tới 1.5 triệu xe vào năm 2030. Trong số này sẽ có khoảng 2.5 triệu xe là xe điện.

 
 

Giám đốc Điều hành của Công ty Tư vấn Dịch vụ ô tô Mingliang Thượng Hải - Chen Jinzhu chia sẻ với tờ South China Morning Post như sau:

"Lượng xe xuất khẩu ra thị trường nước ngoài tăng cao là dấu hiệu rõ ràng cho thấy năng lực sản xuất và phát triển của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Năng lực và chất lượng đã được cải thiện sau 4 thập kỷ nỗ lực. Các công ty Trung Quốc như BYD và Geely sẽ trở thành những đối thủ nặng ký trên thị trường ô tô toàn cầu."

 
 

Số lượng xe đã qua sử dụng được xuất khẩu từ Trung Quốc dự kiến cũng sẽ tăng lên. Bộ Thương mại đã tiết lộ rằng sẽ đơn giản hóa quy trình giao dịch phương tiện.

Từ đó hợp lý hóa các thủ tục thông quan để tạo điều kiện cho số lượng phương tiện đã qua sử dụng được xuất khẩu nhiều hơn.

 
 

Phó hiệu trưởng Trường Tài chính tại Đại học Renmin - Zhao Xijun cho biết: "Khi thị trường ô tô nội địa Trung Quốc tiếp tục phát triển, số lượng xe cũ cũng tăng theo.

Trước đây, những mẫu xe đã qua sử dụng được đưa về các vùng nông thôn kém phát triển. Tuy nhiên, khi các vùng nông thôn tiếp tục phát triển, người dân ít quan tâm hơn.

Vì vậy, những chiếc ô tô đã qua sử dụng được vận chuyển ra nước ngoài đến các nước đang phát triển."

 
 

Ngành công nghiệp ô tô hiện đang là 1 trong 6 ngành chủ đạo tạo việc làm tại Trung Quốc. Trong tương lai, việc Trung Quốc có thể trở thành nhà sản xuất, nhà xuất khẩu lớn nhất Thế Giới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc, nhật bản

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe