3 yếu tố giúp xe Trung Quốc cạnh tranh với Thế giới

15:09 | 06/09/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ngoài sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, các hãng xe Trung Quốc đang triển khai những chiến lược gì để có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác trên Thế giới?

Trung Quốc đang được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, không chỉ ở số lượng xe sản xuất mà còn ở doanh số tiêu thụ hàng năm khiến nhiều quốc gia ao ước.

Đây cũng là nơi có nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển cùng với mức giá bán phải chăng nhất.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn là một quốc gia ở thị trường Đông Á giúp nhiều hãng xe ô tô tăng trưởng và sinh lời.

Thế mạnh của Trung Quốc phải kể đến như lượng dân khổng lồ cùng nhu cầu mua sắm lớn. Đồng thời, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính Phủ giúp cho ngành xe hơi Trung Quốc ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, tên tuổi xe Trung Quốc trên thị trường Thế Giới vẫn chưa thực sự tạo điểm nhấn.

Cùng chuyên gia Juan Felipe Munoz thuộc Jato Dynamics phân tích và nêu ra những yếu tố để xe Trung Quốc ngang tầm với các mẫu xe châu Âu, Mỹ, Hàn và Nhật.

1. Thiết kế ấn tượng

Trung Quốc cần tập trung sản xuất những dòng xe mới để xóa mờ đi tiếng xấu "xe copy" trong suốt thời gian dài vừa qua.

Thiết kế thực sự là một khâu rất quan trọng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, những mẫu xe Trung Quốc sản xuất vẫn là các nhà thiết kế phương Tây đứng đằng sau làm việc.

Việc thay đổi ngoại hình mang tính sáng tạo giúp cho Trung Quốc mang về nhiều gặt hái lớn. Điều này có thể thấy qua mẫu H9 và E-HS9 của thương hiệu Hongqy. Hay thương hiệu MG với dòng xe MG7 - phân khúc sedan hạng D cạnh tranh với Toyota Camry và Mazda 6.

Tuy vẫn còn hơi hướng của một số mẫu xe hạng sang nhưng thiết kế của mẫu xe mới này cũng mang đến cảm giác hiện đạo và cá tính.

2. Nâng cao chất lượng và công nghệ

Bên cạnh thiết kế bắt mắt thì các hãng xe Trung Quốc cũng cần tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó là nâng cao về công nghệ, hệ thống định vị, liên lạc và những phần mềm hỗ trợ người lái.

3. Tăng tính nhận diện và danh tính thương hiệu

Đây được xem là yếu tố phức tạp nhất để Trung Quốc có thể hoàn thiện bản thân.

Trung Quốc là quốc gia không có lịch sử lâu đời về sản xuất xe hơi nên việc tăng mức nhận diện " thương hiệu" là thách thức lớn khi cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.

Có thể thấy, trong 3 yếu tố then chốt giúp xe Trung Quốc "ngang hàng" trên Thế Giới thì đây là yếu tố khó khăn và cần nhiều thời gian nhất.

Hai yếu tố đầu tiên có thể được giải quyết bằng việc mang tới những mẫu xe chất lượng cao và hấp dẫn.

Từ đó, người tiêu dùng sẽ dần biết rõ hơn và ô tô Trung Quốc xuất hiện nhiều hơn tại các thị trường địa phương và tăng khả năng cạnh tranh với những đối thủ xứng tầm.

Trong năm 2021 có hơn 125 thương hiệu ô tô Trung Quốc với tổng doanh số 13.2 triệu xe bán ra. So với năm 2020, doanh số xe Trung Quốc tăng tới 21% trong khi thị trường toàn cầu chỉ ghi nhận mức tăng trưởng 6%. Đây cũng là tín hiệu tích cực dành cho xe Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong con số 13,2 triệu xe bên trên thì chỉ có 885.000 xe được tiêu thụ ở thị trường nước ngoài (chiếm chưa đến 7%). Điều này cho thấy, thương hiệu xe Trung Quốc vẫn còn khá ảm đạm.

Tuy vẫn chưa thực sự là một thương hiệu lớn nhưng Trung Quốc cũng đang gây dấu ấn từng bước một để trở thành một trong những ông trùm xe hơi trong tương lai không xa.

>> Xem thêm: 9 mẫu xe "COPY" từ táo bạo đến nghẹt thở của Trung Quốc

>> Xem thêm: Kỹ sư Trung Quốc thừa nhận ăn cắp bí mật về xe điện của Apple, đối mặt án 10 năm tù

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe