Kỹ sư Trung Quốc thừa nhận ăn cắp bí mật về xe điện của Apple, đối mặt án 10 năm tù

10:52 | 25/08/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Xiaolang Zhang - một cựu nhân viên của Apple, từng bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại về dự án xe điện tự lái của "táo dở" mới đây đã nhận tội tòa án liên bang ở San Jose, Mỹ.

Zhang đã bị bắt vào tháng 7 năm 2018 tại sân bay San Jose khi chuẩn bị lên chuyến bay một chiều đến Trung Quốc. Trước đó, anh ta đã làm việc cho Apple từ năm 2015 với vai trò là một kỹ sư phần cứng cho bộ phận xe tự lái của của thương hiệu Apple.

Tại thời điểm đó, người này bị buộc tội tiết lộ bí mật thương mại về kế hoạch sản xuất xe điện tự lái. Cụ thể, Zhang đã tải xuống các thông tin nội bộ của Apple bao gồm 25 trang các sơ đồ kỹ thuật của bảng mạch được chế tạo cho một chiếc xe tự hành.

Ngoài ra, Zhang cũng bị buộc tội đánh cắp các tài liệu hướng dẫn tham khảo cùng các tệp PDF mô tả nguyên mẫu và yêu cầu của Apple.

Sau nhiều năm kiên quyết không nhận tội, Zhang mới đây là "xuống nước" vừa thừa nhận rằng chính mình đã đánh cặp những tài liệu mật kể trên. Hiện tại, vụ kiện này đang được niêm phong và Zhang có thể sẽ phải đối mặt với bản án lên tới 10 năm tù cùng một khoản bồi thường khoảng 250.000 USD.

Apple vốn đã nghi ngờ Zhang ăn trộm các bí mật thương mại của công ty sau khi anh ta xin nghỉ phép và du lịch đến Trung Quốc. Khi quay trở lại công ty, anh ta đã nộp đơn xin nghỉ và nói rằng muốn chuyển về làm việc tại Trung Quốc để tiện chăm sóc mẹ mình.

Thời điểm đó, Zhang nói với Apple rằng anh ta sẽ làm việc cho Xpeng, công ty hàng đầu Trung Quốc về điện và không lâu sau đó, quyền truy cập của anh ta vào mạng nội bộ dành cho Apple bị cắt.

Trong đơn kiện của mình, Apple cho biết họ sử dụng một phần mềm nội bộ để theo dõi nhân viên nào đã tiết lộ thông tin về các dự án và được yêu cầu tham gia một khóa đào tạo trực tiếp về giữ bí mật trong công việc. Thậm chí các camera kín của Apple còn ghi được cảnh Zhang vào phòng thí nghiệm và tháo thiết bị phần cứng - được xác định là các bản mạch và một máy chủ Linux.

Ngoài Zhang, một cựu nhân viên khác của Apple có tên là Jizhong Chen cũng đang phải đối mặt với cao buộc tương tự vào đầu năm 2019. Chen bị bắt khi chuẩn bị lên máy bay về Trung Quốc để chuẩn bị vào làm việc cho một đối thủ Trung Quốc. Hiện tại Chen vẫn chưa nhận tội và vụ việc vẫn đang chờ xử lý.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe