9 mẫu xe "COPY" từ táo bạo đến nghẹt thở của Trung Quốc

09:20 | 27/08/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Sao chép y hệt thiết kế là một điều khó có thể chấp nhận ở hầu hết các lĩnh vực trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, có rất nhiều nhà sản xuất xe Trung Quốc "làm ngơ", vẫn ra mắt và sản xuất các mẫu xe ô tô có thiết kế giống hệt nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Trung Quốc là một quốc gia đóng góp vào nhiều thành tựu trong quá trình phát triển của nhận loại với rất nhiều các sáng chế hữu dụng như giấy, mực in, thuốc súng, la bàn... cùng với đó nhiều ngành kinh tế mũi nhọn hàng đầu thế giới như trà, rượu, đồng hồ, các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, tiền giấy...

Tuy nhiên, đây cũng là một quốc gia nổi tiếng với vấn nạn "copy-paste" khiến cho rất nhiều nhà sản xuất trên thế giới phải phẫn nộ nhưng không thể làm gì được. Điều này xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực từ lớn cho tới nhỏ và đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất ô tô đang rất được quan tâm hiện nay.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp ô tô nói riêng và tất cả các lĩnh vực khác nói chung. Hơn nữa, luật pháp lỏng lẻo là một trong những nguyên do chính dẫn đến tình trạng này tại quốc gia "hàng xóm".

Dưới đây là một vài mẫu xe tiêu biểu sở hữu thiết kế "như 2 mà 1" với các mẫu xe của các nhà sản xuất lớn trên thế giới

1. ORA Punk Cat - Volkswagen Beetle

1015263

ORA là một thương hiệu xe hơi thuộc tập đoàn Great Wall Motors của Trung Quốc, có trụ sở chính đặt tại Bảo Định, Hà Bắc. Trong số những sản phẩm xe điện của ORA, nổi bật lên có mẫu xe Punk Cat đã gây tranh cãi lớn lúc vừa mới ra mắt khi sở hữu thiết kế "một 9 một 10" với mẫu xe Beetle "đình đám" trước đây của thương hiệu Volkswagen.

Nếu chỉ nhìn vào diện mạo và thông số của Punk Cat thì nhiều người có thể hiểu nhầm rằng đây chính là một phiên bản điện hoá của Beetle.

2. Hengtian L4600 - Toyota Land Cruiser

Khác với chiếc "xe mèo" kể trên khi sở hữu hình diện mạo y hệt Beetle thì Hengtian L4600 lại được coi là một phiên bản "rẻ tiền" của mẫu SUV full-sized Toyota Land Cruiser. 

Tuy nhiên, chiếc SUV tới từ Trung Quốc vẫn tỏ ra không hề thua kém khi sở hữu phần nội thất sang trọng, nhiều trang bị tiện nghi và đi kèm là khối động cơ V8 có dung tích 4,6 lít dưới nắp ca-pô.

3. Hunkt Canticie - Range Rover

land cruiser

Kể từ ngày 4/2020, người dân Trung Quốc có thể sở hữu cho mình mộto chiếc Ranger Rover "nhái" với một mức giá rẻ hơn nhiều phiên bản gốc. Chiếc xe được bán ra với giá từ 24.700 USD, trong khi giá chiếc Range Rover từ 189.000 USD, gấp 7,6 lần mẫu SUV hàng nhái.

Tuy vậy, chiếc xe vấn có nhiều điểm khác biệt khi màn hình 3 chấu không phải là đậc trưng của các mẫu xe nhà Land Rover, cùng với đó là một màn hình LCD khổng lồ trên táp-lô.

4. Beijing BJ80 - Mercedes-Benz G-Class

g63

BJ80 là một mẫu xe gầm cao được sản xuất bởi BAW - một thương hiệu con của tập đoàn BAIC. Chỉ cần nhìn thoáng qua, không khó để nhận ra rằng mẫu xe này có diện mạo khá giống với mẫu G63, đây là một mẫu xe "ăn khách" bậc nhất của đối tác tới từ Đức - thương hiệu Mercedes-Benz.

Mới đây, BJ80 cũng được nhà sản xuất ưu ái bổ sung thêm nhiều trang bị, tính năng chất lượng có thể kể đến như: cụm công cụ kỹ thuật số, hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng mở rộng và định vị vệ tinh. Mức giá quy đổi tương đương tại thị trường Mỹ cho BJ80 rơi vào khoảng 50.000 USD, bằng khoảng 1/3 G63.

5. Beijing Auto BJ80 6x6 - Mercedes-Benz G63 AMG 6x6

Tương tự G63 bản thường, diện mạo của phiên bản 6 bánh G63 6x6 cũng là mục tiêu được Beijing nhắm đến. Điểm nổi bật của hai dòng xe này vẫn chính là trục và 2 bánh phụ phía sau.

Trong khi G6 6x6 được trang bị động cơ tăng áp kép mạnh mẽ V8 công suất 536 mã lực thì "anh em cùng mẹ khác cha" lại chỉ được trang bị động cơ tăng áp đơn Saab 2.3 lít bốn xi-lanh, được BAIC mua bản quyền từ năm 2009.

6. Songsan Dolphin - Chevrolet Corvette C1

Songsan Dolphin được hãng xe Trung Quóc lần đầu giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Trung Quốc vào năm 2020 với mức giá công bố là 160.000 USD. Ngay lập tức, cộng đồng yêu xe quốc tế đã nhận thấy rằng mẫu xe có thiết kế giống "y đúc" của chiếc Corvette C1 đời 1958 của thương hiệu Chevrolet.

Hãng xe Trung Quốc thậm chí đã thẳng thắn thừa nhận điều này vì trên trang web của hãng có để nhiều hình ảnh của những người nổi tiếng như Brad Pitt, Tom Cruise và George Clooney ngồi sau tay lái của chiếc xe thể thao cổ điển Mỹ.

7. Huansu C60 - Lamborghini Urus

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc Lamborghini Urus nhưng khả năng kinh tế còn quá eo hẹp thì Huansu C60 chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo để bạn tham khảo.

Khác với phần diện mạo giống y hệt thì C60 chỉ được trang bị động cơ tăng áp dung tích 2.0L thay vì động cơ V8 tăng áp kép trên Urus. Vì vậy, công suất của mẫu xe này khá đuối so với ngoại hình của nó.

8. Zotye SR8 - Porsche Macan

Nếu che phần logo đi thì chắc chắn nhiều người sẽ lầm tưởng rằng Zotye SR8 là một chiếc Porsche Macan khi thiết kế ngoại thất của 2 mẫu xe này hầu như không khác gì nhau.

Tương tự với trường hợp của chiếc Huansu C60 kể trên, Zotye SR8 cũng tỏ ra khá đuối so với ngoại hình khi chỉ được trang bị động Mitsubishi 2.0 lít, công suất 190 mã lực và đi kèm với hộp sàn trên bản tiêu chuẩn.

9. Dongfeng Hanma - Humvee

17

Dongfeng Hanma là một mẫu xe bọc thép được sản xuất bởi Dongfeng dựa trên mẫu xe Humvee của AM General, phục vụ cho Chính phủ Trung Quốc.

Điều ngạc nhiên là trước đây Humvee từng được giới thiệu cho Chính phủ Trung Quốc để phục vụ cho các lực lượng an ninh nhưng đã bị từ chối. Tuy nhiên, khi Chính phủ Trung Quốc thấy được sự hiệu quả của Humvee trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất thì họ đã đổi ý.

Những chiếc xe đầu tiên được chế tạo với những bổ phận được sản xuất tại Mỹ cùng với sự trợ giúp của AM General Motors, bao gồm cả khung gầm của Hummer H1 dưới cái tên Hanma. Không lâu sau, mẫu xe bọc thép này đã đợc trang bị động cơ Cummins Diesel của Dongfeng chế tạo.

Theo Carbuzz

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe trung quốc, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe