Toyota tuột mất ngôi "vua bán chạy" tại Mỹ

10:08 | 08/10/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sau 9 tháng đầu năm 2022, Toyota đã phải nhường vị trí ngôi vương cho đối thủ General Motors khi doanh số bán ra kém tới 80.000 xe.

Mới đây, các hãng xe tại Mỹ đã công bố kết quả bán hàng trong 3 quý đầu năm 2022. Đáng chú ý, trong quý III thương hiệu General Motors của Mỹ đã bán được 555.580 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái ngược với doanh số tăng mạnh của đối thủ, doanh số quý III của Toyota tại Mỹ đạt 526.017 chiếc, giảm 7.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2022, đây là quý thứ 2 hãng xe Mỹ nhỉnh hơn đối thủ Toyota về mặt doanh số.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, General Motors đạt 1.650.000 chiếc, nhiều hơn gần 80.000 chiếc so với doanh số 1.572.000 của Toyota. Như vậy, sau hơn 1 năm giữ vững ngôi vương hãng xe bán chạy nhất tại Mỹ, Toyota đã vuột mất danh hiệu này vào tay thương hiệu nội địa.

Vào năm 2021, doanh số của Toyota nhỉnh hơn General Motors khoảng 110.000 chiếc. Ở thời điểm đó, hãng xe Nhật đạt được thành tựu này nhờ khả năng quản lý tốt và nắm bắt được những biến động trên thị trường, đặc biệt là tình hình đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Năm 2021 cũng là năm đánh dấu việc lần đầu tiên General Motors bị đánh bại tại quê nhà sau 90 năm giữ vững ngôi vương hãng xe bán chạy nhất tại đây, sau khi vượt mặt Ford vào năm 1931.

Steve Carlisle, chủ tịch General Motors Bắc Mỹ cho biết: "Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng chưa hoàn toàn biến mất, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn năm ngoái về tình hình sản xuất."

Trong khi General Motors đang nhỉnh hơn Toyota về mặt doanh số nhưng giới chuyên gia cho rằng nhu cầu mua xe mới tại Mỹ sẽ bắt đầu hạ nhiệt trong những tháng tới do lãi suất ngân hàng chuẩn bị tăng, qua đó khiến giá xe tăng.

Bên cạnh đó, tập đoàn Stellantis (sở hữu các thương hiệu con như RAM, Dodge và Chrysler) cũng có doanh số giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái khi bán ra được 386.000 xe trong quý 3.

Đồng hương của Toyota là Honda cũng chung tình trạng tụt doanh số tới gần 36%. Ford là một cái tên nằm trong chiều hướng đi xuống khi chỉ bán được 143.000 xe, giảm 8.9% so với năm ngoái.

Nằm trong mức tăng trưởng với General Motors, Hyundai ghi nhận mức tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù là con số khá khiêm tốn nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực cho thương hiệu đến từ Hàn Quốc này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, general motors

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe