Toyota Hilux phát triển động cơ nhiên liệu hydro, mở ra kỷ nguyên mới cho dòng xe bán tải

17:05 | 05/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota đã nhận được tài trợ từ chính phủ Anh để phát triển nguyên mẫu Toyota Hilux chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Theo nhà sản xuất Nhật Bản, dự án này do Trung tâm Truyền động Nâng cao (APC) thực hiện dưới sự chỉ đạo của chính phủ Anh nhằm phát triển xe chạy bằng khí hydro tại xứ sở sương mù. Chính phủ Anh sẽ trả số tiền 11.3 triệu Bảng (khoảng 13.86 triệu USD) cho chi phí nghiên cứu và phát triển đưa sản phẩm từ bản vẽ sang giai đoạn xe nguyên mẫu.

Để phát triển Toyota Hilux chạy bằng pin nhiên liệu Hydro (hay còn gọi là Toyota Hilux H2), nhà máy Toyota Motor Manufacturing ở Anh đã kết hợp với các công ty khác tham gia cùng. Đó là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Toyota châu Âu, Ricardo, ETL, D2H và Thatcham Research.

Trong đó, đơn vị Ricado hỗ trợ quá trình tích hợp các bộ phận pin nhiên nhiệu vào khung gầm hình thang của Toyota Hilux. ETL phụ trách hỗ trợ các giải pháp kiểm soát nhiệt. D2H đóng vai trò cung cấp dịch vụ kỹ thuật về mảng nhiệt động lực học. Thatcham Research sẽ chịu trách nhiệm mảng đánh giá an toàn và bảo hiểm.

Trước mắt, các kỹ sư của Toyota phải sử dụng xe bán tải Hilux làm gốc. Sau đó sẽ tiến hành tháo bỏ động cơ diesel và hệ truyền động vốn có để thay thế bằng hệ thống mới. Mẫu xe mới sẽ dùng hệ truyền động FCEV (thế hệ thứ 2) của Toyota Mirai.

Hệ truyền động FCEV của Toyota Mirai gồm có:

  • Pin nhiên liệu
  • Mô tơ điện
  • Bình hydro

Hiện tại, hãng chưa công bố thông số kỹ thuật của Hilux H2. Trong khi đó, hệ truyền động FCEV trong Toyota Mirai sản sinh công suất tối đa 182 Hp và momen xoắn cực đại 300 Nm. Đáng chú ý, mẫu xe này chỉ thải nước ra khỏi ống xả. Cách đây không lâu, Toyota Mirai đã lập kỷ lục chạy 1.360 km chỉ với 1 lần nạp nhiên liệu và chính thức được tổ chức Guinness xác nhận.

Dự kiến, Hilux H2 sẽ trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD thay vì hệ dẫn động cầu sau RWD như Mirai. Tuy nhiên, Hilux H2 hiện đang có hệ số lực cản không khí và trọng lượng lớn hơn hẳn Mirai nên nhiều khả năng về công suất và quãng đường di chuyển sẽ không thể vượt trội hơn.

Toyota Hilux H2 sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở Burnaston, Anh, vào năm 2023. Theo Toyota, mục tiêu ban đầu là sản xuất xe với số lượng thấp và nghiên cứu những ứng dụng khác của công nghệ pin nhiên liệu hydro trong phân khúc ô tô bán tải, hỗ trợ tiến tới tương lai trung hòa carbon.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: toyota hilux, Hilux H2

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe