Chủ tịch Toyota đưa ra cảnh báo quan trọng cho người đam mê xe điện

10:35 | 27/10/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong môi trường đầy thách thức, Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda nói rằng mọi người "cuối cùng cũng nhìn thấy thực tế về xe điện".

Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda đã từng nhận nhiều chỉ trích khi phủ nhận xe điện là con đường duy nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô hiện tại. Tuy nhiên quan điểm của ông ngày càng đúng khi người tiêu dùng dần nhận thấy những điểm bất cập khi sử dụng xe điện. 

Ông Akio Toyoda đã chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng chậm lại trong mảng xe điện ở Mỹ là bằng chứng cho thấy việc công ty ông dè dặt đối với xe điện là đúng.

Ông đã nói với các phóng viên tại Triển lãm Japan Mobility Show đang diễn ra rằng: "Có nhiều cách để đạt được mức trung hòa carbon."

Mặc dù thị trường xe điện vẫn đang phát triển nhưng tốc độ tăng trưởng của doanh số bán xe điện đang có dấu hiệu chậm lại. Tạp chí Wall Street Journal cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 63% vào năm 2022 nhưng giảm xuống còn 49% vào năm 2023.

Sau vài năm ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, doanh số bán xe điện đã hạ nhiệt. Rất nhiều người tiêu dùng Mỹ đã nêu quan điểm không muốn mua xe điện nữa.

Toyoda tuyên bố rằng đây là bằng chứng cho thấy “nếu các quy định được tạo ra dựa trên những lý tưởng thì chính những người dùng thường xuyên mới là người gánh chịu thiệt hại”.

=> Xem thêm: Nhiều chủ xe bắt đầu cảm thấy hối tiếc khi mua xe điện

Chuỗi cung ứng pin đã đặt ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ô tô. Giá bán cao cùng với việc thiếu cơ sở hạ tầng để sạc pin khiến người tiêu dùng chần chừ trong việc chuyển đổi sang xe điện.

Dấu hiệu tăng trưởng chậm lại khiến các nhà sản xuất ô tô lớn như GM hay Ford đang xem xét lại tốc độ sản xuất xe bán tải điện.

Trong môi trường đầy tính thách thức này, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda nói rằng "cuối cùng mọi người cũng nhìn thấy thực tế về xe điện".

Tuyên bố của Toyota được đưa ra một ngày sau khi GM và Honda hủy bỏ đề xuất hợp tác để phát triển các loại xe điện có giá cả phải chăng. Mục tiêu của quan hệ đối tác là phát triển dòng xe điện có giá dưới 30.000 USD vào năm 2027.

Cách đây không lâu, Toyota là một trong những cái tên đứng đầu danh sách các nhà sản xuất cản trở các nỗ lực của Chính phủ nhằm hạn chế biến đổi khí hậu. 

Mặc dù phủ nhận việc xe điện là con đường duy nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô nhưng Toyota vẫn ghi nhận những tác động tích cực của xe điện tới môi trường. Nhà sản xuất cho biết vẫn phát triển đồng thời xe điện và xe hybrid để phục vụ người tiêu dùng.

Trong triển lãm Japan Mobility Show, Toyota đã giới thiệu tới người tiêu dùng mẫu concept chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt.

Toyota chi biết các mẫu concept này là kết quả sau khi nhà sản xuất đã dành rất nhiều tâm huyết để phát triển. Ông cho biết công ty đã làm việc với các nhà sản xuất pin và suy nghĩ kỹ về những gì có thể thực hiện được.

Concept mẫu xe điện Toyota FT-Se gây chú ý tại triển lãm Japan Mobility Show

Ông cũng tuyên bố rằng sức mạnh của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong kỷ nguyên xe điện sẽ đến từ kinh nghiệm hàng thập kỷ cùng những "kinh nghiệm về thất bại" trong quá khứ.

Toyota không cần phải nhìn lại quá xa để thấy được những trải nghiệm thất bại trong lĩnh vực xe điện. bZ4X là nỗ lực đầu tiên của thương hiệu đã thất bại khi phạm vi hoạt động khá thấp cùng hiệu suất không nổi bật.

Để duy trì sự phát triển, nhà sản xuất ô tô phải dựa vào các phương tiện hybrid như một cầu nối dẫn vào kỷ nguyên xe điện.

Xét về thị trường hybrid, doanh số bán xe hybrid hiện đang tăng vọt ở Mỹ. Sự gia tăng đó đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô khác như Ford hay Nissan chuyển nhiều nguồn lực hơn để quảng bá các sản phẩm hybrid và plug-in hybrid của họ.

Akio Toyoda, đầu năm 2023 đã chính thức rời vị trí CEO Toyota để nhường lại cho Koji Sato - người đứng đầu thương hiệu hạng sang Lexus.

Dưới thời của Toyoda, năm nay 66 tuổi, cũng là người đã dẫn dắt Toyota hơn một thập kỷ qua, hãng xe Nhật tỏ rõ sự phản kháng trước xu hướng xe điện của toàn ngành, cho rằng công nghệ hybrid mà họ từng đi đầu mới phù hợp hơn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe