Tiên phong về xe điện nhưng hãng xe này đã chính thức phá sản dù huy động được 2,3 tỷ USD

15:02 | 25/08/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Singulato Motors - một trong những công ty khởi nghiệp về xe điện sớm nhất của Trung Quốc đã tuyên bố phá sản sau khi bị cáo buộc huy động 2.3 tỷ USD vốn tài trợ nhưng không giao bất kỳ chiếc xe nào.

Theo cổng thông tin quốc gia Trung Quốc, một số công ty con liên quan đến Singulato Motors đã bắt đầu quá trình giải thể từ cuối tháng 6.

Công ty mẹ Zhiche Youxing Technology Shanghai Co. Ltd phải đối mặt với các khoản nợ lên tới 98.3 triệu Nhân Dân Tệ (~ 13.5 triệu USD), tính đến ngày 20/8.

Được thành lập vào năm 2014, Singulato là một trong những công ty tiên phong về ô tô điện sớm nhất của Trung Quốc, cùng với Nio và Xpeng.

Công ty đã từng huy động được 17 tỷ Nhân Dân Tệ từ các nhà đầu tư Intel Capital và các quỹ được chính phủ An Huy hậu thuẫn. Trên thực tế, một số nguồn tin cho biết công ty chỉ nhận được 5 tỷ Nhân Dân tệ.

Tất cả số tiền thu được không phải được dùng toàn bộ để sản xuất ô tô. Khi phá sản, họ đổ lỗi cho việc Ban Quản Lý đầu tư không đúng mức đã dẫn đến việc thất bại trong kinh doanh.

Singulato là một trong nhiều công ty khởi nghiệp của Trung Quốc lựa chọn ngành công nghiệp xe năng lượng mới để phát triển. Công ty được thúc đẩy bởi chính quyền trung ương và địa phương khi cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng để đưa ngành công nghiệp này phát triển nhanh chóng.

Singulato đã trình làng mẫu ô tô điện đầu tiên của mình là IS6 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải vào tháng 4 năm 2017. Cũng tại sự kiện này, đối thủ Nio cũng tung ra mẫu ô tô điện đầu tiên của mình mang tên ES8. Sau đó việc sản xuất hàng loạt IS6 của Singulato liên tục bị trì hoãn.

Khủng hoảng tại Singulato xuất hiện vào anwm 2019 khi công ty trì hoãn các khoản thanh toán cho nhà cung cấp và lương của nhân viên.

Một số nguồn tin cho biết Singulato đã ngừng mọi khoản thanh toán cho nhân viên vào tháng 3/2021. Tổng nhân viên trong công ty đã giảm xuống dưới 100 người vào giữa năm 2022 trong khi thời kỳ đỉnh cao công ty đã có hơn 2.000 lao động.

Tính đến ngày 30/4, Singulato có tổng tài sản là 1.1 tỷ Nhân dân tệ với số nợ lên tới 515 tỷ Nhân dân tệ. Nhiều chủ nợ cho biết tài sản của công ty chủ yếu đến từ quyền sở hữu trí tuệ. Các thiết bị của nhà máy đã bán hết vào đầu năm 2020.

Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe