Thực hư nguồn gốc "bãi tha ma xe điện Trung Quốc": Đâu mới là sự thật?

17:43 | 31/10/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cách đây không lâu, một đoạn video chia sẻ bãi đất chứa hàng trăm, hàng nghìn chiếc ô tô điện bị bỏ hoang khiến cộng đồng mạng xôn xao và gọi nơi đây là "nghĩa địa ô tô điện".

Trong đoạn video, bãi đất hoang này chứa một lượng lớn xe điện hiện đại với kiểu dáng mà màu sắc giống hệt nhau, được đậu theo từng nhóm. Trong hầu hết các trường hợp, xe bị bỏ hoang với cây cối mọc xung quanh cũng những lớp bụi dày đặc bao phủ bên ngoài.

Vào ngày 12/8/2023, Bloomberg đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Xe điện cũ bị đào thải chất đống tại các thành phố ở Trung Quốc."

Bài viết cho biết, các phóng viên Bloomberg đã phát hiện ra địa điểm chứa đầy xe điện bị bỏ hoang ở quận Dư Hàng và quận Tây Hồ (Hàng Châu, Chiết Giang).

Những chiếc xe này nhiều khả năng bị loại bỏ do các công ty sản xuất đã phá sản hoặc những chiếc xe này đã lỗi thời khi nhà sản xuất tung ra những dòng ô tô mới tân tiến hơn.

Theo tờ The Paper (Trung Quốc), đây là những thông tin sai lệch và Trung Quốc không hề có sự lãng phí tài nguyên như vậy.

Bằng cách tìm kiếm hình ảnh hoặc ảnh cắt từ video trực tuyến, tờ The Paper nhận thấy những chiếc xe trong "bãi tha ma xe điện" không phải là những chiếc xe mới bị bỏ đi hàng loạt trong thời gian gần đây.

Nếu xem kỹ hơn các hình ảnh được chia sẻ, có thể thấy những chiếc xe này đều có biển số màu xanh, chứng tỏ đây là những chiếc xe đã được đăng ký.

Theo Nhật báo Chiết Giang hồi năm 2017, bắt đầu từ ngày 26/12/2017, Hàng Châu, Ninh Ba và Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang đã chính thức ra mắt biển số đặc biệt cho xe chạy bằng năng lượng mới.

So với biển số ô tô thông thường, màu nền của biển số xe năng lượng mới cỡ nhỏ là màu xanh lục, màu nền của biển số xe năng lượng mới cỡ lớn có màu vàng và xanh lục. Có thể thấy, những chiếc xe sử dụng năng lượng mới trong những bức ảnh do Bloomberg công bố đều được sản xuất cách đây ít nhất 6 năm.

Inside China Auto - dự án truyền thông trực tuyến tập trung vào thị trường ô tô Trung Quốc đã đến các địa điểm được đề cập trong video gốc.

Họ phát hiện ra những chiếc ô tô điện này không phải là mới, chỉ có vài trăm chiếc. Đa phần đều đã những chiếc xe sản xuất được 5-6 năm, đã qua sử dụng, tìm hiểu kỹ thì thấy nhiều bộ phận xe đã được thay thế, nhiều rác trên ghế lái và xuất hiện nhiều dấu hiệu hao mòn khác....

Vào tháng 7/2021, chuyên mục "Bí mật điều tra ngầm" của Báo tối Tiền Giang (Chiết Giang) đưa tin, một số lượng lớn phương tiện sử dụng năng lượng mới tập trung ở nhiều không gian trống ở ngoại ô Hàng Châu.

Chính quyền thành phố Hàng Châu ngay lập tức triển khai một đội điều tra chung do Cục Giao thông thành phố và Cục Công an thành phố dẫn đầu để điều tra tình hình các phương tiện sử dụng năng lượng mới đậu ở ngoại ô thành phố.

Nhóm điều tra phát hiện ra rằng lý do khiến các phương tiện năng lượng mới đậu ở nhiều vùng ngoại ô Hàng Châu rất đa dạng.

Ví dụ, các phương tiện sử dụng năng lượng mới tại bãi đậu xe của thôn Lão Sa, quận Tây Hồ, Hàng Châu "đã bị thị trường loại bỏ" do "phạm vi hành trình ngắn" vào thời điểm đó. Trong khi các phương tiện ở bãi đậu xe gần đó ở quận Củng Dã là những mẫu xe "đã được đăng ký", "chỉ đỗ tạm thời", "chuẩn bị đưa ra thị trường".

Theo The Paper, những thông tin như "Trung Quốc đang loại bỏ một số lượng lớn ô tô và để chúng mục nát" là sai lệch, hầu hết ô tô trong các hình ảnh và video liên quan đều là mẫu từ 6 năm trước và đã bị loại khỏi thị trường.

Nhìn chung, dù ở bất cứ lý do nào thì việc tồn tại những bãi tha ma ô tô điện như này đều không có lợi cho môi trường. 

Mặc dù xe điện không thải ra khí carbon dioxide (CO2) trong quá trình sử dụng, nhưng việc sản xuất chúng gây ra tác hại đến môi trường tương tự như ô tô thông thường, đặc biệt là về bộ pin.

Mặc dù pin Lithium-ion được chính phủ Mỹ phân loại là chất thải không nguy hại và an toàn để thải vào dòng chất thải đô thị thông thường. Nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể gây ô nhiễm nước.

Với những bãi tha ma xe điện này, không loại trừ khả năng pin lithium sẽ thấm vào nguồn nước gây ô nhiễm đất và nước ngầm.

Niken, coban, mangan và các kim loại khác được tìm thấy trong pin EV còn gây ra mối đe dọa lớn hơn cả lithium đối với cuộc sống con người và hệ sinh thái.

Giờ đây những chương trình tái chế tích cực là hoàn toàn cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các vật liệu này và hạn chế tác hại môi trường do khai thác mỏ gây ra.

Nếu những nỗ lực tái chế được thực hiện đúng cách, việc tái sử dụng nguyên liệu sẽ bù đắp được phần lớn chi phí sinh thái của việc sản xuất pin EV. Nếu không, hậu quả có thể là một tình huống còn tồi tệ hơn nhiều so với ô nhiễm nhựa đang bủa vây các đại dương.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe