Tesla "bịt miệng" khách hàng khi phát hiện gian lận về hiệu suất động cơ khi sạc

17:26 | 01/08/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Gã khổng lồ Tesla tại Trung Quốc tiếp tục dính vào lùm xùm khi bị tố gian lận các thuật toán tính quãng đường di chuyển khi sạc đầy. Điều này gây bất lợi cho hành khách khi sử dụng xe.

Một người sử dụng đã phàn nàn rằng anh cùng gia đình di chuyển từ Colorado đến Califonia trên chiếc Tesla Model 3 2021. Theo thông số được quảng cáo, anh có thể di chuyển trong phạm vi gần 569 km cho 1 lần sạc đầy.

Tuy nhiên anh chỉ đi được một nửa con số do với thông số mà hãng công bố. Hiệu suất kém nghiêm trọng khiến anh phải đặt lịch hẹn kiểm tra từ xa với hãng. Tuy nhiên hãng vẫn báo chiếc Model 3 của anh không gặp vấn đề gì.

Đây không phải là lần đầu tiên người dùng phàn nàn về phạm vi hoạt động của những chiếc xe Tesla mới.

Theo các cuộc phỏng vấn của Reuters với 3 chuyên gia giấu tên đã thử nghiệm và nghiên cứu phương tiện của công ty. Tesla đã không đạt được phạm vi như ước tính và các phần mềm sử dụng được cung cấp bởi thiết bị riêng.

Trước vấn đề bị cáo buộc, Tesla và Elon Musk đều không trả lời các câu hỏi chi tiết về vấn đề này. Hiện tại vẫn chưa thể xác định liệu Tesla có sử dụng các thuật toán nhằm tăng ước tính phạm vi hay không. Tuy nhiên những người kiểm tra vẫn gắn cờ công ty này vì đã phóng đại quãng đường mà ô tô của họ đi được trước khi hết pin.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy ba mẫu xe Tesla có phạm vi trung bình thấp hơn 26% so với quảng cáo.

Khoảng 1 thập kỷ trước, hãng xe điện Mỹ được cho là đã phóng đại phạm vi hoạt động. Những chiếc đồng hồ đo phạm vi sẽ nhanh chóng hiển thị chế độ pin đầy. Sau đó, khi pin giảm xuống dưới 50% mức sạc tối đa, thuật toán sẽ hiển thị cho người lái xe những dự báo thực tế hơn về phạm vi lái xe còn lại của họ

Ngoài ra, các xe Tesla được thiết kế với một “vùng đệm an toàn”, cho phép di chuyển thêm khoảng 25km trong phạm vi ngay cả sau khi bảng điều khiển hiển thị hết pin.

Sau khi nhận được quá nhiều phàn nàn từ người dùng, hãng Tesla được cho là đã thành lập một nhóm gọi là “Nhóm chuyển hướng” ở Las Vegas để hủy càng nhiều cuộc hẹn phản ánh liên quan đến phạm vi hoạt động của xe càng tốt.

Mỗi cuộc hẹn bị hủy sẽ tiết kiệm cho Tesla khoảng 1.000 USD (23 triệu VNĐ). Ngoài ra, việc này cũng làm giảm bớt áp lực cho các trung tâm dịch vụ. Tại một số trung tâm, khách hàng đã phải chờ đợi rất lâu để lấy hẹn.

Thậm chí khi khách hàng được yêu cầu kiểm tra, các kỹ thuật viện vẫn thông bóa "không có vấn đề gì" dù không kiểm tra phần mềm.

Mới đây, Hyundai, Kia và Genesis đồng loạt bị kiện vì quảng cáo khả năng sạc sai sự thật và sẽ sớm được tòa xét xử.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe