Hyundai, Kia và Genesis đồng loạt bị kiện vì quảng cáo khả năng sạc sai sự thật

10:02 | 28/07/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hagens Berman (HB) đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Hyundai, Kia và Genesis vì cổng sạc trên những chiếc xe đã bán bị lỗi nghiêm trọng.

Công ty Luật đã đệ đơn kiện lên Tòa án Hoa Kỳ tại Trung tâm California, cáo buộc Hyundai, Kia và Genesis đã quảng cáo khả năng sạc không thể đạt được trong thế giới thực.

Hyundai đã giới thiệu thời gian sạc tại nhà ở Cấp độ 2 là từ 5-7 giờ tuy nhiên chủ sở hữu đã ghi nhận tốc độ chậm hơn đáng kể. Các chủ xe cho rằng nguyên nhân vấn đề từ phích cắm bộ sạc quá nóng khiến thời gian sạc kéo dài hoặc không thể sạc được.

Hagans Berman Sobol Shapiro LLP - đại diện cho nhóm nguyên đơn báo cáo trong một số trường hợp, phích cắm đã xảy ra hiện tượng quá nóng chỉ trong vòng 30 phút, khiến khả năng di chuyển của xe kém đi trong thấy.

Trên trang web của Cục quản lý An toàn Giao thông Đường Cao tốc Quốc gia cũng đã liệt kê một số khiếu nại từ chủ sở hữu liên quan đến vấn đề này. Một chủ sở hữu cho biết vào đầu tháng này, ứng dụng luôn báo "lỗi sạc" sau 2-3 phút khiến thời gian sạc đầy kéo dài hơn ban đầu.

Công ty Luật tuyên bố 4 mẫu xe có hiện tượng này là Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Kia EV6 và Genesis GV60. Các luật sư cũng cho rằng các nhà sản xuất dù đã biết đến vấn đề này nhưng vẫn tiếp tục bán xe.

"Hyundai, Kia và Genesis không chỉ tiếp tục bán những chiếc xe rõ ràng không có khả năng hoạt động như quảng cáo mà họ còn phát hành thêm một phần mềm làm giảm đáng kể tỷ lệ sạc." - Berman - Quản lý tại Hagens Berman nói.

Theo một nguyên đơn, phải mất đến 20 giờ để sạc đầy một chiếc Hyundai Ioniq 5 đời 2023. Con số này tương đương với mức bộ pin chỉ thêm được 5% cho mỗi giờ sạc, thấp hơn nhiều so với con số 20% mỗi giờ như quảng cáo.

Berman nói thêm:" Các chủ xe cần lái xe để đi làm, đưa con đến trường và di chuyển đến các điểm hẹn. Việc bất ngờ phát hiện một chiếc xe hết pin vào buổi sáng sẽ gây gián đoạn nghiêm trọng trong cuộc sống của mọi người và có thể gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp khẩn cấp.

Đây không phải là xe hybrid. Sạc pin là điều cần thiết và chúng tôi tin rằng tính trạng của những chiếc EV này không thể chấp nhận được."

Ngoài việc không nhận được mức sạc như đã hứa, khách hàng phải liên tục theo dõi phương tiện để đảm bảo chúng đang sạc. Phiên sạc tự động ngắt kết nối khi cổng sạc quá nóng. Thời gian tối đa một lần sạc khoảng 45 phút. Vì vậy chủ sở hữu có thể phải trải qua 6-8 lần sạc mỗi ngày.

HB đang yêu cầu một phiên tòa xét xử để lấy lại quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời làm gương cho các nhà sản xuất xe ô tô khác. Đây không phải là lần đầu tiên HB kéo các nhà sản xuất ô tô ra tòa.

Hagens Berman nổi tiếng khi lấy được khoản đền bù 200 triệu đô la mà Hyundai và Kia phải trả để chấm dứt tính trạng trộm cắp xe cách đây không lâu. 

HB cũng cho biết họ đang đưa ra các khiếu nại về hành vi vi phạm Đạo luật Lừa đảo và Lạm dụng Máy tính, vi phạm Đạo luật Lừa Đảo và Truy cập Dữ liệu cũng như vi phạm Luật bảo vệ Người tiêu dùng đối với Tập đoàn Hyundai.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: hyundai, kia

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe