Tầm nhìn của VinFast trong thỏa thuận bán 1 tỷ USD cổ phiếu cho quỹ quản lý đầu tư của Mỹ

14:47 | 23/10/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Thương vụ 1 tỷ USD giữa VinFast và Yorkville sẽ có tác động tích cực đối với cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq.

Mới đây, VinFast đã ký kết thỏa thuận với quỹ đầu tư của Mỹ YA II PN (Yorkville) về việc mua cổ phiếu VFS.

Theo đó, VinFast có quyền phát hành lên tới 1 tỷ USD cổ phiếu phổ thông VFS cho Yorkville, vào bất kỳ thời điểm nào theo các điều kiện và điều khoản của thỏa thuận.

Yorkville Advisors là quỹ quản lý đầu tư của Mỹ có hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư vào các công ty niêm yết. Tiêu chí đầu tư của Yorkville tập trung vào đội ngũ quản lý, các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và các chỉ số giao dịch chứng khoán.

Với quy mô lên tới 1 tỷ USD, thỏa thuận này nếu được thực hiện tối đa sẽ bổ sung nguồn vốn rất lớn cho VinFast. Giá trị thỏa thuận ký với Yorkville tương đương gần 10% vốn đầu tư của VinFast trong hơn 6 năm qua.

Theo thỏa thuận, VinFast sẽ có quyền yêu cầu Yorkville mua tới 1 tỷ USD cổ phiếu phổ thông VFS, vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn 36 tháng của Thỏa thuận.

Ông David Mansfield, Giám đốc Tài chính của VinFast, cho biết:

"Nguồn vốn mới này đem đến cho chúng tôi sự linh hoạt và chủ động trong việc tiếp cận vốn nhằm tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh trên phạm vi toàn cầu.

Đồng thời cải thiện tính thanh khoản của cổ phiếu ng ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá các nguồn vốn tối ưu từ thị trường vốn quốc tế để bổ trợ cho quá trình phát triển của VinFast.”

Chia sẻ về thỏa thuận, ông Mark Angelo, Người sáng lập kiêm Chủ tịch của Yorkville, cho biết:

"VinFast thực sự là một trong những ng ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện. Yorkville rất hào hứng khi được tham gia vào quá trình phát triển và tăng tưởng của VinFast. 

Chúng tôi mong muốn được chứng kiến những thành ng liên tiếp của VinFast trên thị trường xe điện trong tương lai gần và chúng tôi tự hào đồng hành cùng VinFast trong sứ mệnh vì một tương lai xanh".

Có thể nói đây không chỉ là một thương vụ huy động vốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thương vụ lần này còn khẳng định tầm nhìn xuyên suốt của ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, với thương vụ lớn lên tới cả tỷ USD, rõ ràng quỹ đầu tư không coi VinFast là startup vốn đi liền với rủi ro.

Ở đây, họ đang nhìn VinFast là một doanh nghiệp toàn cầu có quy mô lớn, có nền tảng kinh doanh rõ ràng, tài sản minh bạch, phương án kinh doanh đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

VinFast khi đã đặt bút kí kết với Yorkville có nghĩa đã khẳng định được uy tín, giá trị toàn cầu của thương hiệu. VinFast trong mắt nhà đầu tư xứng đáng là khoản đầu tư lớn, dài hạn, thay vì chỉ kiếm lợi nhuận ngày một, ngày hai.

Trong thỏa thuận lần này của VinFast ký với Yorkville, cổ phiếu sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Điều đó có nghĩa nhà đầu tư ngay sau khi mua cổ phiếu có thể bán ra ngay trên sàn nếu có nhu cầu.

Đối với một thị trường chứng khoán lớn, người bán người mua tấp nập như thị trường Mỹ, việc lượng lớn cổ phiếu được cung cấp ra thị trường chắc chắn sẽ giúp gia tăng thanh khoản của VFS và giúp giá trị vốn hóa doanh nghiệp ổn định hơn so với những biến động thời điểm hiện tại.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe