Toyota và Daihatsu thiệt hại 700 triệu USD vì hành vi lừa dối, phản bội niềm tin khách hàng?

12:33 | 31/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo Nikkei - tờ báo tài chính lớn nhất thế giới, thiệt hại về doanh số bán hàng và các khoản thanh toán bồi thường có nguy cơ kéo nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào tình trạng báo động đỏ.

Sau vụ bê bối về gian lận kết quả đánh giá an toàn của Daihatsu, ước tính công ty này có thể phải chịu khoản mất mát tài chính lên đến 700 triệu đô la Mỹ. Bao gồm tính đến việc dừng sản xuất tại các nhà máy, mất doanh số bán hàng và việc phải bồi thường cho các nhà cung cấp.

Theo một báo cáo của Nikkei Asia, tổng số tiền tổn thất bao gồm chi phí cho các cuộc điều tra, bài kiểm tra an toàn bổ sung và các cuộc đàm phán cá nhân với các nhà cung cấp.

"Tùy thuộc vào quy mô của khoản bồi thường, tổn thất của Daihatsu có thể lên đến 100 tỷ JPY hoặc hơn." nói Seiji Sugiura tại Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo.

Trong trường hợp tác động của vụ scandal dẫn đến mức lợi nhuận âm. Đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 30 năm mà Daihatsu đứng trước tình cảnh này.

Việc vận chuyển đến Indonesia và đặc biệt là Malaysia đã được khôi phục, dựa trên sự chấp thuận của các bộ trưởng chính phủ tương ứng. Tuy nhiên việc sản xuất cho thị trường Nhật Bản và các thị trường quốc tế khác vẫn tạm ngừng, ít nhất là đến cuối tháng 1 năm 2024 theo các báo cáo trước đó.

Thị trường Nhật Bản hiện chiếm khoảng 60% trong số 1,42 triệu xe được sản xuất hàng năm bởi Daihatsu, bao gồm các mô hình của Perodua và Toyota như Toyota Vios và Rush.

Báo cáo cũng cho biết khả năng Daihatsu Motors chưa phải đối mặt với vấn đề về dòng tiền ngay lập tức. Bởi công ty có sự ổn định vững chắc về mức thanh khoản của công ty.

Tuy nhiên, những mất mát trên vẫn có thể tạo ra một rủi ro đối với mức lợi nhuận hoạt động khoảng 4,5 nghìn tỷ JPY (tăng 65% so với cùng kỳ năm trước) mà công ty mẹ Toyota dự kiến thu được đến cuối năm 2023.

Mức tổn thất này mới tạm coi là những rắc rối ban đầu của Daihatsu bởi Bộ Giao thông Nhật Bản cũng đã tạm dừng việc vận chuyển các phương tiện của Daihatsu. Đồng thời đang tiến hành cuộc điều tra riêng về vấn đề này.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới chứng kiến không ít những vụ bê bối lớn. Với Toyota, bằng sự cầu thị và tinh thần trách nhiệm của người Nhật, bê bối lần này ở khía cạnh tích cực, cũng có thể xem là cơ hội để hãng cải tổ và hồi sinh Daihatsu lần nữa. 

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Daihatsu, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe