Ngủ trong ô tô: Ba bố con ở Hải Phòng bị ngạt, con gái tử vong

15:33 | 02/06/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sự việc xảy ra tại An Lão, Hải Phòng sáng ngày 2/6 là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang có thói quen bật điều hòa trong xe ô tô để ngủ.

Công an Huyện An Lão, Hải Phòng cho biết, 3 người trong gia đình ở thị trấn Trường Sơn (thuộc huyện An Lão) bị ngạt trong xe ô tô. 1 người đã tử vong.

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng hơn 3h sáng ngày 2/6, bà L.T.L phát hiện chồng và hai con đang nằm trong xe ô tô bất tỉnh. Được biết đêm qua tại khu vực nhà nạn nhân bị mất điện.

Ảnh minh họa

Sau khi phát hiện sự việc, bà L gọi mọi người đưa chồng và 2 con đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Kiến An (Hải Phòng).

Chồng bà L. là ông P.V.T (SN 1974) và con P.N.K (SN 2008) vẫn đang cấp cứu, đã hồi tỉnh. Con gái P.M.H (SN 2003) đã tử vong.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang có thói quen ngủ trưa trong xe ô tô hay là nơi nghỉ ngơi trong lúc mất điện.

Nguyên nhân dẫn đến tử vong khi bật điều hòa trên ô tô để ngủ

Để máy điều hòa ô tô hoạt động chính là giữ cho động cơ của xe hoạt động liên tục. Trong quá trình này sẽ sản sinh ra khí CO (carbon monoxide).

Đây chính là nguyên nhân chính gây tử vong khi ngủ trong ô tô. CO được sinh ra từ khói thải xe hơi.

Điều này không nguy hiểm tới người trong xe khi di chuyển ở ngoài đường nhưng nó sẽ là "con rắn độc" trong không gian nhỏ bị giới hạn.

CO là khí không màu, không mùi có nguồn gốc từ sự cháy không hoàn toàn của hydro carbon.

Đối với những người tỉnh táo, khi ngộ độc khí CO sẽ có những biểu hiện như nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa, đau ngực, khó thở, co giật,...

Đối với những ai đang ngủ say, ngộ độc khí CO dẫn đến hiện tượng mất ý thức. Vì vậy, những người ngủ trong ô tô chết vì ngộ độc khí CO mà không hề có triệu chứng.

Việc nghỉ ngơi trong xe ô tô chỉ là hình thức nghỉ ngơi tạm thời trong trường hợp cần thiết. Không nên lạm dụng điều này để nghỉ ngơi qua đêm.

Ngoài ra, việc bật động cơ lâu có thể làm xe hết xăng hoặc động cơ nóng lên quá mức sẽ làm điều hòa dừng hoạt động. Đây cũng là nguyên do khiến xe hết dưỡng khí, người ngủ trong thời gian dài có thể lịm dần và tử vong.

Những lưu ý an toàn khi ngủ trên xe ô tô

Ở một số quốc gia, ngủ trong ô tô là việc bất hợp pháp. Tuy nhiên, dưới đây là một vài lưu ý khi người dùng cần phải nghỉ ngơi trong ô tô ở trường hợp cần thiết:

  • Chọn nơi thông thoáng và râm mát để đỗ xe. Điều này giúp khí thải trong ống xả tản đi nhanh hơn
  • Mặc quần áo thoải mái
  • Mở hé cửa sổ bên hoặc cửa sổ trời
  • Chuẩn bị một chiếc quạt nhỏ để không khí lưu thông
  • Đặt báo thức liên tiếp 15-30 phút để tránh ngủ quên trên xe quá lâu

Sự cố xảy ra là điều không ai mong muốn. Đây cũng là lời nhắc nhở để mọi người giữ an toàn cho bản thân trong mùa nắng nóng. Không nên lạm dụng bất cứ hình thức nào

Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe