Cách xử lý đúng và an toàn lốp xe bị nổ khi đang chạy

12:37 | 25/01/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Nếu biết cách xử lý xe bị nổ lốp đúng cách và hiệu quả, bạn có thể khắc chế và giảm thiểu phần nào những sự cố không đáng tiếc nếu trường hợp này bất ngờ xảy xa.

Việc nổ lốp xe có thể là một trong những cơn ác mộng tồi tệ nhất của nhiều tài xế. Dù không phải là chuyện thường xuyên xảy ra nhưng nó lại có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào khi di chuyển bằng các phương tiện.

Do đó, bạn nên cũng nên trang bị bị một số kiến thức và biện pháp để có thể tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra khi gặp những trường hợp khẩn cấp như vậy.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng nổ lốp xe ô tô

Mọi vụ nổ lốp đều nguy hiểm, bất kể nó xảy ra ở trục nào của chiếc xe. Khi bánh trước bị nổ, người ngồi trong xe sẽ cảm thấy những chuyển động giật dữ dội và vô-lăng của xe sẽ bị kéo về phía phần bánh xe gặp vấn đề.

Tương tự như vậy, việc nổ lốp sau sẽ cảm nhận được qua phần ghế ngồi, cảm giác như chiếc xe đang lắc le hoặc hoạt động như thể bạn đang lái xe trên một bề mặt trơn trượt.

Xịt lốp trên trục lái của chiếc xe luôn được đánh giá là nguy hiểm hơn vì sẽ rất khó kiểm soát chiếc xe. Hơn nữa, lốp có cầu hình cao làm cho độ nghiêng đột ngột, trong hki trọng lượng tăng lên làm xe bị kéo sang một bên.

Cách khắc phục tình trạng nổ lốp xe ô tô

Điều quan trọng nhất là tài xế phải giữ bình tính.

Nếu cảm thấy rằng phần lốp xe đã bị nổ, đừng hoảng sợ và hãy làm theo các bước sau đây:

  1. Duy trì tư thế lái xe sau vô-lăng và sử dụng cả hai tay để kiểm soát xe sau khi lốp bị nổ. Không nằm ngửa trên ghế hoặc lái xe bằng một tay về điều này làm chậm phản ứng với các tình huống nguy hiểm.
  2. Giữ bình tĩnh và tránh thực hiện các chuyển động đột ngột, bất ngờ trên vô-lăng. Nhiều xe du lịch vẫn giữ được thăng bằng sau khi bị nổ lốp, ngay cả khi đang chạy với tốc độ cao
  3. Từ từ nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga. Làm điều này một cách nhẹ nhàng vì việc giảm áp suất đột ngột có thể làm mất cân bằng xe.
  4. Không nhấn chân phanh. Mặc dù đây là bản năng, nhưng làm vậy sẽ khiến lực kéo xe sang một bên, thậm chí còn mạnh hơn.
  5. Nếu đã thành công giành được quyền kiểm soát xe, hãy để xe giảm dần tốc độ. Bạn có thể phanh nhẹ nhàng khi tốc độ dưới 40 km/h.
  6. Nếu lốp trước bị nổ, bạn cũng có thể gài phanh tay. Hãy làm điều này hết sức cẩn thận vì điều này sẽ truyền một phần tải trọng tới các trục sau, loại bỏ một phần áp suất ở bánh trước.
  7. Đây là một trong những phương pháp khó nhất, nhưng kếu bạn không thể kiểm soát trực tiếp chiếc xe, hãy tăng tốc. Xe của bạn càng khó kiểm soát thì càng nên tăng tốc. Khó khăn nằm ở việc bình tĩnh và không làm theo bản năng. Sau khi xe tăng tốc và ổn định, hãy giảm dần áp suất khỏi chân ga.

Những thao tác trên sẽ giúp bạn khắc chế lại việc xe bị kéo sang một bên, giảm bớt lực cần thiết để giữ vô-lăng. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng việc giữ vô-lăng đang kéo xe của bạn theo một hướng khó khăn, dù chỉ trong một thời gian ngắn.

Nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô

Có nhiều lý do khiến bạn có thể gặp phải tình trạng nổ lốp khi đang lái xe, mặc dù nguyên nhân thường là do sử dụng lốp không đúng cách hoặc lốp xe đã quá mòn. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

  • Lái xe với áp suất lốp quá thấp (khoảng dưới 75%)
  • Lái xe đè lên các vật cứng, sắc nhọn chẳng hạn như đá, gạch, chai hoặc kim loại
  • Chở xe quá tải dẫn đến nhiệt độ tăng cao, có thể làm nổ lốp nếu quá nóng
  • Áp suất không khí vượt quá mức khuyến cáo của nhà sản xuất lốp xe
  • Lốp mòn hoặc cũ quá mức
  • Lỗi sản xuất (thường xuất hiện trong khoảng dưới 5.000 km đầu tiên)
  • Hệ thống lái bị lỗi khiến bánh xe nóng lên, đặc biệt nếu guốc phanh bị bó cứng. Điều này thường khó phát hiện trên xe tải

Cho dù bạn làm gì, đừng bao giờ thử mở khóa phanh hoặc bơm hơi vào lốp xe đang nóng ngay khi dừng xe. Trong thời gian dừng tạm thời, không khí lưu thông không còn làm mát lốp nữa và trong vài phút đầu tiên, áp suất không khi nóng trong bánh xe sẽ tăng lên.

Cách phòng tránh, ngăn chặn tình trặng nổ lốp xe bất ngờ

Việc sử dụng lốp xe đúng cách sẽ làm tăng độ an toàn và tuổi thọ của chúng. Bạn không thể hoàn toàn đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra nhưng có một số quy tắc áp dụng có thể ngăn chặn tình trạng nổ lốp bất ngờ:

  • Thường xuyên kiểm tra áp suất không khí trong lốp xe, tốt nhất là mỗi tuần 1 lần và trước mỗi hành trình dài. Lái xe càng nhiều thì càng nên kiểm tra thường xuyên hơn.
  • Nếu lốp xe rơi vào ổ gà, hố sâu... hoặc va phải vật cứng, nhọn trên đường, hãy kiểm tra hai bên lốp xe ngay khi có cơ hội. Đảm bảo không có hiện tượng "sưng" ở các thành bên vì điều này cho biết lốp đã có vấn đề.
  • Tránh lái xe lên lề đường. Nhưng nếu không còn lựa chọn nào khác, hãy cố gắng lái xe càng chậm càng tốt để giảm thiểu tác động có thể xảy ra.
  • Bạn có thể muốn sử dụng ni-tơ trong lốp xe. Điều này có thể làm giảm sự thay đổi áp suất không khí gây ra bởi sự khác biệt giữa nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ của lốp xe.
  • Đôi khi, rò rỉ không khí đã kéo dài trước khi nổ lốp. Mức độ rung, cũng như nhiệt độ độ của lốp đang hoạt động, thường tăng ngay trước khi nổ, ngay cả khi áp suất phù hợp.

Xì lốp có thể thực sự đáng sợ ngay cả với những lái xe có kinh nghiệm. Bạn không thể đảm bảo hoàn toàn rằng một ngày nào đó nó sẽ không ảnh hưởng đến bản thân mình.

Tuy nhiên, điều bạn có thể làm là biết cách phản ứng trong những trường hợp bị nổ lốp và điều đó có thể đủ để giúp bạn an toàn trong tình huống nguy hiểm.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe