Hậu quả việc đổ nhầm nhiên liệu cho xe ô tô & cách xử lý kịp thời

14:49 | 19/04/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Hậu quả của việc đổ nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu nặng hay nhẹ tùy thuộc vào cách xử lý và kiến thức của người lái xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp các lái xe hiểu rõ hơn và cách xử lý khi xảy ra sự cố này.

Ngoài những chiếc xe điện vẫn có khá mới lạ tại thị trường Việt Nam thì hầu hết các loại ô tô đều sử dụng một trong hai loại nhiên liệu chính là xăng và dầu diesel.

KIA Sorento được cung cấp cả 2 tùy chọn máy xăng và máy dầu tại Việt Nam
KIA Sorento được cung cấp cả 2 tùy chọn máy xăng và máy dầu tại Việt Nam

Vì mỗi loại nhiên liệu sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau nên chúng sẽ được tối ưu cho từng loại động cơ.

  Động cơ chạy xăng Động cơ chạy dầu
Ưu điểm
  • Vận hành mượt mà, êm ái
  • Khả năng tăng tốc tốt
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • An toàn hơn
  • Ít hỏng vặt
  • Khả năng chịu tải tốt
  • Sức kéo tốt, vận hành bền bỉ trên mọi địa hình
Nhược điểm
  • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém hơn
  • Giá nhiên liệu thường sẽ đắt hơn
  • Gặp tai nạn dễ bắt lửa, gây nguy hiểm
  • Trọng lượng nặng
  • Chi phí sửa chữa cao
  • Khả năng tăng tốc chậm hơn
  • Xả nhiều khói, mùi khó chịu

Việc đổ (bơm) nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu xảy ra có thể do chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết, hậu quả từ sự bất cẩn đó nặng hay nhẹ tùy thuộc cách xử lý và kiến thức của người lái xe. 

Trên thực tế, có đến 95% các trường hợp bơm sai nhiên liệu rơi vào những người sử dụng xe chạy diesel.

Rất khó để một người dùng xe chạy xăng đổ nhầm nhiên liệu, bởi vì vòi bơm nhiên liệu diesel tại các trạm bơm có kích thước lớn hơn vòi bơm xăng, và không thể cho vừa vào các lỗ tiếp nhiên liệu của các xe chạy xăng.

Dưới đây là điều sẽ xảy ra khi xe bị đổ nhầm nhiên liệu và cách xử lý kịp thời cho từng trường hợp

Đổ nhầm xăng vào máy dầu

Nhiều trường hợp xe sử dụng động cơ dầu diesel nhưng lại đổ nhầm xăng vào bình nhiên liệu. Vì xăng nhẹ hơn nên dầu nằm ở phía dưới, xe vẫn có thể tiếp tục vận hành tùy vào lượng dầu còn sót lại trong bình. Khi hết dầu, xăng vào buồng đốt thì xe sẽ chết máy.

Đồ nhầm xăng vào máy dầu
Đồ nhầm xăng vào máy dầu

Theo những kinh nghiệm thực tế, đối với trường hợp này, thường xe sẽ có thể chạy thêm vài cây số nhưng tiếng động cơ sẽ thay đổi rõ rệt, động cơ sẽ dần yếu đi rồi chết hẳn và khi đó chỉ có cách duy nhất là gọi cứu hộ đưa xe về xưởng sửa chữa.

Nếu trong trường hợp đổ nhầm xăng mà sau đó bạn không chạy xe tiếp, đến khi sử dụng sẽ lập tức thấy xe khó khởi động và chết máy ngay.

Hậu quả

Máy sẽ nóng và bị bó máy, hỏng séc măng hoặc cả bộ hơi, pít-ton, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. Nếu để xe lâu không đi ngay sau khi đổ nhầm xăng, xăng có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu bằng cao su, dẫn đến phải thay mới.

Cách xử lý

Khi phát hiện sự nhầm lẫn, cần tuyệt đối không được khởi động động cơ. Tiến hành hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.

Sau khi làm sạch vòi, phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng.

Nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ.

Đồ nhầm dầu vào máy xăng

Trường hợp này hiếm khi xảy ra hơn vì vòi bơm diesel tại các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe hơi chạy xăng nên hiếm khi bị nhầm.

Đồ nhầm dầu vào máy xăng
Đồ nhầm dầu vào máy xăng

Tuy nhiên nếu xảy ra đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít-tông.

Hậu quả

Nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm hỏng động cơ.

Khi phát hiện nhầm lẫn, phải nhận định ngay mức nhiên liệu đổ nhầm là bao nhiêu, tùy thuộc vào lượng diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau.

Cách xử lý

Việc đầu tiên phải làm là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tiến hành rút hỗn hợp diesel pha xăng hết ra khỏi bình.

Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đồ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi khói hơn một chút.

Nếu là động cơ phun xăng điện tử, cách tốt nhất là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng… sau đó đổ xăng lại để chạy xe bình thường.

Cách phòng, tránh việc đổ nhầm nhiên liệu vào xe ô tô

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại xe vừa có phiên bản động cơ xăng và động cơ dầu (diesel) đang lưu thông.

Có thể kể đến như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Triton, Hyundai Santa Fe, KIA Sorento, KIA Carens, Toyota Fortuner, Mercedes-Benz GLK,…

Hyundai Santa Fe
Hyundai Santa Fe

Nhân viên bán xăng có thể sẽ không nhớ hết nổi chiếc xe của bạn chạy xăng hay diesel. Với tư tưởng “phòng còn hơn chống”, bạn nên thực hiện một số việc sau để hạn chế việc đổ nhầm nhiên liệu:

  • Dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe đời mới đã dán sẵn, thậm chí thay nắp bình nhiên liệu chống đổ nhầm.
  • Mua xăng dầu thì phải xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên có đổ đúng loại nhiên liệu không. 
  • Để tránh nhầm khi cho mượn xe, chủ xe nên đổ đầy bình hoặc phải dặn cẩn thận người mượn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe