Vì sao gương chiếu hậu kỹ thuật số lại không dụng phổ biến?

10:11 | 01/02/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù mang đến nhiều lợi ích nhưng công nghệ gương chiếu hiệu kỹ thuất số mới vẫn chưa thể áp dụng rộng rãi ở trên các mẫu xe mới ra mắt hiện nay, đặc biệt là xe điện

Gương chiếu hậu kỹ thuật số là một trong những công nghệ mới, đã có thể sử dụng tại một số thị trường ở châu Âu hay châu Á để cải thiện tính khí động học cho xe, tuy nhiên các quy định về xe tại một số thị trường lớn trên thế giới vẫn chưa cho phép trang bị công nghệ mới này, đặc biệt là thị trường Mỹ.

Công nghệ mới này vẫn sẽ cần một thời gian nữa để tối ưu và chứng minh rằng nó có thể áp dụng một cách phổ biến hơn bởi hiện tại, gương chiếu hậu truyền thống vẫn đang làm rất tốt công việc của nó với ít những điểm yếu, rủi ro có thể xảy ra.

Công nghệ gương chiếu hậu kỹ thuật số (Digital camera side mirrors) bao gồm hệ thống camera được gắn trên một chi tiết nhỏ nhô ra cùng vị trí với gương chiếu hậu truyền thông. Sau đó, thông tin thu được từ camera sẽ được dẫn trực tiếp vào màn hình ở phía trong cabin của xe, thường đặt ở góc hai cửa khoang trước (như hình dưới đây).

Gương chiếu hậu kỹ thuật số
Gương chiếu hậu kỹ thuật số

Không thể phủ nhận một số lợi ích của gương chiếu hậu kỹ thuật số. Đầu tiên là hiệu quả hơn về mặt khí động học, trong khi gương chiếu hậu truyền thống góp phần tạo ra một lực cản lớn đối với hệ số cản gió của ô tô. Đối với xe điện, phạm vi di chuyển là thước đo chính để khách hàng bỏ tiền mua, trong khi yếu tố này lại ảnh hưởng không nhỏ bởi hệ số cản gió của xe.

Tiếp đến, gương chiếu hậu kiểu truyền thống thường gây ra tiếng ồn gió vào trong khoang cabin, các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng thiết kế thêm các chi tiết khí động học nhưng rõ ràng một thứ to lớn nhô ra khỏi thành xe sẽ tạo ra tiếng ồn ở tốc độ cao. Khi phần nhô ra có diện tích bề mặt cản gió nhỏ hơn, chắc chắn tiếng ồn cũng sẽ giảm đi một cách tự nhiên.

Trên đây là 2 điểm cộng chính của loại công nghệ mới này. Tuy nhiên, nó lại "lắm tài nhiều tật".

Nhược điểm đáng tiếc nhất của loại hương này chính là phần hình ảnh hiển thị trên màn hình dù có nét đến đâu cũng khó có thể đẹp và tự nhiên khi sử dụng trong quá trình lái xe thực tế. Nhiều người cho biết rằng, dù đã sử dụng loại gương này trong thời gian dài những cũng chưa thể thích nghi hoàn toàn cũng như thích công nghệ này dù cho nó là xu hướng của tương lai.

Audi Q8 e-tron được trang bị gương chiếu hậu kỹ thuật số
Audi Q8 e-tron được trang bị gương chiếu hậu kỹ thuật số

Trong số các vấn đề gặp phải, đáng chú ý nhất là sự thay đổi góc nhìn mà mắt và não của bạn buộc phải thích ứng mỗi khi nhìn vào màn hình trong cabin. Khi chuyển tầm mắt từ con đường phía trước mặt sang gương chiếu hậu truyền thống, tiêu điểm và tầm nhìn của bạn về mọi thứ xung quanh sẽ tự nhiên và không đổi.

Còn khi chuyển sang sử dụng gương chiếu hậu kỹ thuật số, nó đòi hỏi mức độ tập trung của mắt và não nhiều hơn. Người lái sẽ phải nhìn vào màn hình lâu hơn và đoán xem chiếc xe phía sau trong màn hình đang ở đâu so với xe của mình.

Điều này do màn hình chỉ hiển thị dạng 2D thay vì tạo độ sâu nổi khối dạng 3D như gương chiếu hậu truyền thống. Việc dành nhiều thời gian hơn để quan sát màn hình thay vì con đường phía trước chắc chắn luôn là một điều tồi tệ và tiềm ẩn rủi ro về an toàn.

guong-chieu-hau-24-6-2019
guong-chieu-hau-24-6-2019

Ngoài ra, gương chiếu hậu kỹ thuật số không có khả năng điều chỉnh góc nhìn của người lái. Trong một số tình huống lưu lượng xe lớn hoặc đến các đoạn giao n hau bị tắc nghẽn, người lái chỉ cần nghiêng người về phía trước hoặc sang 2 bên để quan sát gương chiếu hậu truyền thống.

Nhưng đối với gương chiếu hậu kỹ thuật số, người lái sẽ không thể điều chỉnh góc nhìn khi muốn quan sát nhiều hơn. Đó sẽ là một điều khó chịu mà người lái sẽ gặp trong suốt quá trình sử dụng.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, tuyết hay trong đêm tối, các nhà sản xuất đã thiết kế để gương chiếu hậu kỹ thuật số có thể đáp ứng được các điều kiện này. Thế nhưng, cách thức hoạt động của gương chiếu hậu kỹ thuật số vẫn chưa tốt như mong đợi của nhiều người.

Bất chấp những mặt tích cực của gương kỹ thuật, các chuyên gia cho rằng gương dạng truyền thống sẽ hữu ích hơn trong việc hiểu chính xác vị trí các phương tiện phía sau hoặc bên cạnh. Chúng ta có thể hoàn toàn đánh đổi một chút lực cản khí động học và tiếng ồn của gió để có cái nhìn chắc chắn hơn về giao thông.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe