"Ông trùm" Trung Quốc sản xuất con tàu đặc biệt chỉ để xuất khẩu ô tô

08:54 | 12/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
BYD Explorer No. 1 là con tàu vận tải đầu tiên được sản xuất với mục đích chỉ để xuất khẩu ô tô.

Trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu hụt tàu chở hàng toàn cầu, chiếc tàu BYD Explorer No. 1, được xây dựng bởi Trung Quốc đã bắt đầu hành trình của mình hướng tới châu Âu. 

Chiếc tàu đặc biệt này mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này, vốn đã trở thành nước xuất khẩu xe hơi lớn nhất thế giới trong năm qua.

BYD Explorer No. 1 có sức chứa lên tới 7.000 phương tiện. Con tàu không chỉ đánh dấu bước tiến vững chắc của BYD trong chiến lược phát triển toàn cầu, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới và tham vọng.

Bắt đầu hành trình từ Longkou, một thành phố cảng ở phía đông bắc Trung Quốc, BYD Explorer No. 1 đã dừng chân tại Yantai trước khi hướng tới Thâm Quyến - trụ sở chính của BYD. Từ đây, chiếc tàu sẽ tiếp tục chuyến đi đến châu Âu, một thị trường quan trọng mà BYD đang nỗ lực thâm nhập.

Tuy nhiên, việc mở rộng ra châu Âu không phải không gặp thách thức. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã khiến chính phủ các quốc gia châu Âu cân nhắc việc hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa và áp đặt thuế quan đối với các hãng xe Trung Quốc.

Cảng Xiaomo ở Thâm Quyến, Trung Quốc
Cảng Xiaomo ở Thâm Quyến, Trung Quốc

Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đang gặp khó khăn do tình trạng thiếu hụt tàu sau đại dịch, như được báo cáo bởi Financial Times, việc ra mắt của BYD Explorer No. 1 lại càng trở nên quan trọng hơn. Sự khan hiếm tàu đã dẫn đến việc tăng giá thuê tàu và chi phí xuất khẩu.

Điểm đặc biệt của BYD Explorer No. 1 là khả năng hoạt động trên phạm vi lên đến 15.800 hải lý, cùng với việc sử dụng một phần khí đốt tự nhiên làm nhiên liệu, thân thiện với môi trường hơn so với loại nhiên liệu thông thường của các tàu chở hàng.

Sự ra đời của tàu BYD Explorer No. 1 không chỉ là một bước tiến lớn cho BYD mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô và vận tải biển toàn cầu.

Mới đây, Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023.

Theo CPCA, tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ước tính đạt 5,26 triệu xe trong cả năm 2023, trị giá khoảng 102 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cả năm của Nhật Bản được dự báo đạt khoảng 4,3 triệu xe.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: BYD

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe