Những chiếc xe an toàn nhất sẽ do Trung Quốc sản xuất chứ không phải Thụy Điển

10:22 | 08/02/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chẳng bao lâu nữa, những chiếc xe an toàn nhất sẽ do Trung Quốc sản xuất chứ không phải Thụy Điển. Bằng chứng khi GWM's WEY và Ora, Maxus vượt qua Volvo về thành tích tốt nhất tại Euro NCAP 2022

Chẳng khó để trả lời khi hỏi đến "Những chiếc xe ô tô an toàn nhất?". Câu trả lời chắc chắn thuộc về Volvo. Chiếc Volvo 240 được biết đến với cái tên ví von như "Cục gạch", "Chiếc xe tăng".

 
 

Cách đây không lâu, nếu thể hiện quan điểm rằng "Trung Quốc hiện đang sản xuất một số mẫu xe ô tô an toàn nhất Thế Giới". Chắc hẳn đây được xem là suy nghĩ ảo tưởng bởi cái bóng "xe Trung Quốc giá rẻ, chất lượng kém" trong suy nghĩ mọi người là quá lớn.

Mới đây, Tổ chức Đánh giá An toàn Phương tiện Châu Âu Euro NCAP cho biết. Những chiếc xe đến từ Trung Quốc gần đây đều đạt kết quả đánh giá 5 sao và người tiêu dùng nên nhận thức lại về ô tô Trung Quốc.

 
 

5 thương hiệu Trung Quốc ra mắt Euro NCAP vào năm 2022 là Chery, BYD, WEY, Ora, Maxus. Tất cả đều đạt xếp hạng 5 sao tối đa.

Lần đầu tiên, hai thương hiệu Trung Quốc cũng trở thành những chiếc xe an toàn nhất được Euro NCAP thử nghiệm vào năm 2022. Đó là WEY và Ora của Great Wall Motor.

 
 

Trong khi đó, MIFA 9 của Maxus đạt điểm cao hơn chiếc Volvo duy nhất được thử nghiệm vào năm 2022 là Volvo C40 Recharge.

 
 

Euro NCAP cho biết khi công bố những chiếc xe xuất sắc nhất năm 2022:

"Năm 2022 là năm mà số lượng thương hiệu mới của Trung Quốc đến châu Âu và đạt được những kết quả tuyệt vời.

Sau những nỗ lực thâm nhập thị trường châu Âu không mấy thành công trước đây, một số nhà sản xuất đang cho thấy rằng.

Các thương hiệu Trung Quốc giờ đây có thể cạnh tranh về độ an toàn với các thương hiệu lâu đời ở châu Âu.

Trong danh mục Xe gia đình cỡ nhỏ, Ora Funky Cat được trang bị khá cao cấp và vượt qua tốt ở tất cả các hạng mục."

 
 

Hai tân binh Trung Quốc cùng Hyundai Ioniq 6 của Hàn Quốc (trong hạng mục xe Gia đình cỡ lớn), Tesla Model S (hạng mục Xe Cao Cấp) và Tesla Model Y (hạng mục xe địa hình cỡ nhỏ) là những gương mặt sáng giá trong năm 2022.

Ora Good Cat được bán ở châu Âu với tên gọi Funky Cat, đạt 92% về khả năng bảo vệ người lớn, 83% đối với trẻ em, 74% với người đi bộ và 93% về hỗ trợ an toàn.

 
 

So sánh với đối thủ BMW 2 Series Gran Coupe lần lượt đạt 88%, 81%, 79% và 92%. Điều này cho thấy chất lượng an toàn của Xe Trung Quốc không hề kém cạnh xe sang của Đức và có phần nhỉnh hơn.

Chiếc Volvo duy nhất được thử nghiệm trong năm 2022 là Volvo C40 Recharge đạt điểm số đáng khen ngợi: 92% bảo vệ người lớn, 89% bảo vệ trẻ em, 70% bảo vệ người đi bộ và 89% hỗ trợ an toàn.

 
 

Tất cả các mẫu xe Volvo khác đã được thử nghiệm theo các giao thức cũ hơn, ít nghiêm ngặt hơn. Do đó, không thể so sánh với các giao thức thử nghiệm 2020 - 2022 hiện tại.

Onn Haran - CTO của công ty bán dẫn fabless Autotalks cho rằng. Những thay đổi đối với giao thức thử nghiệm Euro NCAP 2023 mới nhất sẽ cho phép các nhà sản xuất Trung Quốc tiến xa hơn nữa.

Bởi các nhà sản xuất Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc trang bị các tính năng cảnh báo nguy hiểm giữa ô tô với ô tô V2X (Vehicle to X).

 
 

Nói một cách đơn giản, V2X cho phép các ô tô giao tiếp với nhau. Vì vậy, nếu ô tô phía trước gặp nguy hiểm, nó có thể gửi cảnh báo cho ô tô phía sau thông qua mạng di động 4G/5G.

Haran nói: "Xe Trung Quốc trước đây đã đạt kết quả Kém trong các bài kiểm tra an toàn ca chạm. Tuy nhiên, họ có thể dẫn đầu bảng xếp hạng trong những năm tới.

Trên thực tế, các loại xe được sản xuất tại Trung Quốc gần đây đã có những cải tiến ổn định theo đánh giá của Euro NCAP.

 
 

Do đó, sẽ có nhiều khả năng ô tô Trung Quốc sẽ dẫn đầu về chất lượng an toàn vào năm 2026. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tung ra các mẫu xe có V2X tích hợp sẵn. Điều này sẽ có sự thay đổi trong xếp hạng an toàn của China NCAP vào năm 2025."

Ông cũng nói thêm: "Những chiếc xe Trung Quốc chứa công nghệ an toàn mới nhất được dành để xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ và các thị trường khác. Điều này sẽ giúp cho những mẫu xe luôn vượt trội trong các bài kiểm tra Euro NCAP 2026."

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe