Nhiều chủ sở hữu xe chạy động cơ đốt trong quyết định chuyển sang xe hybrid hơn là xe điện

07:30 | 20/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sự chuyển mình từ xe xăng sang xe hybrid là xu hướng mới trong năm 2023 vừa qua.

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, 8.3% hộ gia đình sở hữu xe hơi chạy xăng đã quyết định chuyển sang sử dụng xe hybrid trong năm qua.

Theo dữ liệu mới nhất từ Hoa Kỳ, những người sở hữu xe sử dụng động cơ đốt trong dần đang thích nghi với xu hướng chuyển đổi sang xe hybrid hơn là xe điện chạy bằng pin.

Điều này được minh chứng qua báo cáo của S&P Global Mobility, cho thấy từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023, có tới 8.3% chủ xe xăng đã chọn mua xe hybrid truyền thống hoặc xe hybrid cắm sạc như là lựa chọn thay thế cho xe của họ.

Đáng chú ý, tỷ lệ này đã tăng lên 9.9% vào tháng 10, ghi nhận mức tăng 3.8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, việc chuyển đổi sang xe chạy bằng điện năng lượng pin lại có phần chậm chạp hơn, với chỉ 5.7% chủ sở hữu xe xăng lựa chọn lựa chọn này vào tháng 10.\

Sự chênh lệch này phản ánh xu hướng và sự cân nhắc của người tiêu dùng khi đối mặt với lựa chọn giữa các loại xe thân thiện với môi trường.

Theo dữ liệu mới nhất từ AutoCreditInsight của S&P Global Mobility và Transunion, có một số yếu tố quan trọng tác động đến quyết định chuyển đổi từ xe chạy xăng sang các loại xe thân thiện hơn với môi trường.

Cụ thể, chi phí trung bình hàng tháng cho một chiếc xe chạy xăng mới ở Mỹ là 675 USD, trong khi đó, xe hybrid có chi phí hợp lý hơn một chút, chỉ ở mức 670 USD. Ngược lại, xe hybrid cắm sạc lại có mức giá cao hơn, với khoản thanh toán trung bình lên tới 798 USD mỗi tháng và xe điện là loại xe có chi phí cao nhất, với mức trung bình là 828 USD/tháng.

Trong bối cảnh này, Honda CR-V Hybrid nổi lên là lựa chọn hybrid được ưa chuộng nhất bởi những người chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong, tiếp theo là Toyota RAV4 Hybrid và Honda Accord Hybrid.

Đáng chú ý, Tesla Model Y trở thành chiếc xe điện được yêu thích nhất, với tổng cộng 112.195 đăng ký từ tháng 1 đến tháng 10. Tesla Model 3 cũng ghi nhận 60.417 đăng ký.

Tuy nhiên, nếu loại bỏ hai mẫu xe này ra khỏi danh sách, thì số lượng đăng ký cho các mẫu xe điện khác lại rất khiêm tốn. Điều này cho thấy sự chênh lệch rõ rệt trong sự ưa chuộng giữa các mẫu xe điện trên thị trường.

Trong số những mẫu xe hybrid đang ngày càng trở nên phổ biến với chủ sở hữu xe chạy xăng, có nhiều lựa chọn nổi bật như Jeep Wrangler 4xe PHEV, Ford F-Series, Toyota Highlander, Toyota Sienna, Ford Maverick, Hyundai Tucson, Toyota Corolla, Lexus RX, Toyota Tundra và Kia Sportage.

Tom Libby - giám đốc phụ trách giải pháp trung thành và phân tích ngành công nghiệp tại S&P Global Mobility, phân tích: "Quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô sang xe điện hoàn toàn có thể không diễn ra nhanh chóng như kỳ vọng của những người ủng hộ xe điện. Điều này là do người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưu tiên chọn lựa những phương tiện bền vững và tiết kiệm năng lượng."

Ông Libby cũng nhấn mạnh, sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với xe hybrid thay vì chuyển hẳn sang xe điện là minh chứng cho sự do dự trong việc hoàn toàn chấp nhận điện năng là nguồn năng lượng chính cho xe hơi.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe hybrid, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe