Ngỡ ngàng khi chỉ có 3 mẫu xe hạng sang nhận được kết quả Tốt trong chương trình đánh giá an toàn xe mới

06:29 | 16/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sự thay đổi trong quy trình đánh giá an toàn xe mới đã loại nhiều mẫu xe từng đoạt giải thưởng ra khỏi danh sách. Mới đây nhất, chỉ có 3 mẫu xe sang nhận về kết quả Tốt trong đánh giá thử nghiệm mới của IIHS.

IIHS viết tắt của Insurance Institute for Highway Safety - Tiêu chuẩn an toàn trên ô tô theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ.

Tổ chức này được thành lập bởi 3 hiệp hội bảo hiểm lớn tại Mỹ vào năm 1959. Đây là một trong những cơ quan có chương trình đánh giá an toàn xe ô tô uy tín nhất hiện nay với danh sách xếp hạng “Top Safety Pick+” bao gồm những chiếc xe xuất sắc vượt qua toàn bộ các bài kiểm tra đạt số điểm ấn tượng.

IIHS có các bài thử nghiệm được thiết kế để đánh giá sự an toàn của người ngồi ở các vị trí khác nhau bên trong xe khi xảy ra va chạm.

Mới đây tổ chức vừa nâng cấp bài thử nghiệm va chạm phía trước để kiểm tra mức độ bảo vệ người ngồi phía sau. Nhiều xe bán tải và các xe khác đã không vượt qua được bài thử nghiệm này,.

Cuối cùng IIHS đã tìm ra 3 cái tên đáng vinh danh khi xuất sắc vượt qua thử nghiệm khó này. Đó là Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE-Class và Volvo XC60.

Hai mẫu xe nhận kết quả trung bình là Audi Q5 và Lexus RX. Riêng mẫu Cadillac XT6 nhận về kết quả Kém trong lần thử nghiệm này.

Mặc dù nhận về xếp hạng "Tốt" nhưng không có nghĩa chiếc xe bảo vệ hành khách tuyệt đối. Hình nộm phải ở đúng vị trí và không bị trượt xuống với đai thắt lưng khi va chạm thì mới có thể ngăn chặn những chấn thương quá mức ở đầu, cổ, ngực hoặc đùi của hình nộm ngồi phía sau.

Tất cả các xe SUV đều làm tốt nhiệm vụ bảo vệ hành khách ngồi ở ghế trước, nhưng những xe đạt điểm thấp hơn trong bài kiểm tra va chạm ở mức độ vừa phải lại gặp vấn đề với việc hình nộm trượt xuống dưới dây an toàn và đến quá gần lưng ghế trước.

IIHS đã từng cập nhật bài thử nghiệm va chạm bên hông xe vào năm 2021 để xem xét cả các loại xe cỡ lớn đang chiếm ưu thế trên đường.

Đồng thời bài thử nghiệm mới cũng tăng 82% lực tác động so với trước đây và chỉ có những chiếc xe nhận đánh giá "Tốt" mới được cho vào danh sách những chiếc xe an toàn nhất - Top Safety Pick+.

Sự thay đổi đã loại ra khỏi danh sách nhiều mẫu xe từng đoạt giải thưởng. Một số mẫu xe vẫn đang chờ được đánh giá trong bài thử nghiệm mới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe