Toyota tạm dừng bán Land Cruiser, Alphard tại quê nhà ... vì "tồn đọng" quá nhiều đơn đặt hàng

16:39 | 15/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota đang hạn chế bán nhiều mẫu xe phổ biến của thương hiệu tại quê nhà do tình trạng "tồn kho" quá nhiều và hãng đang cố gắng khắc phục.

Các đại lý tại Nhật Bản cho biết họ đã không nhận thêm các đơn đặt hàng mới cho Alphard kể từ giữa tháng 11. Ngoài ra Toyota cũng ngừng nhận đơn đặt hàng cho Land Cruiser 300 vào tháng 9. Đồng thời các đơn đặt hàng cho dòng xe Aqua cũng không được nhận.

3 lý do chính được giải thích cho tình huống mà Toyota đang gặp phải được phân tích như sau:

Đầu tiên là nhu cầu xe đang vượt quá khả năng sản xuất. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã nâng mức sản xuất nội địa trong năm tài chính 2023 thêm 90.000 chiếc so với dự tính ban đầu là 3,34 triệu chiếc để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng.

Bên cạnh đó, nguyên do tiếp theo được cho là bởi hãng đang có lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng cần phải giải quyết. Ở thời điểm sản lượng xe giảm đáng kể do tình trạng thiếu chip gây ra trong đại dịch Covid-19, Toyota vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng và có thời điểm lượng đơn đặt cọc này lên tới 1 triệu xe.

Nguyên nhân cuối cùng là do việc thay đổi cách thức bán hàng tại các đại lý. Ở thời điểm trước năm 2020, các đại lý Toyota ở Nhật Bản được chia thành 4 phân cấp và chỉ có thể bán một số loại xe nhất định trong danh sách sẵn có.

Tuy nhiên một giám đốc điều hành đại lý cho biết, giờ đây các đại lý đều phân phối tất cả các dòng xe Toyota. Sự thay đổi này đã dẫn tới việc một số mẫu xe phổ biến nhận về lượng đơn đặt hàng dồn dập.

Dù lượng đơn đặt hàng còn tồn đọng khá nhiều nhưng mọi thứ đang được cải thiện.

Thời gian giao xe trung bình đã giảm từ 6 tháng xuống còn dưới 5 tháng ở thời điểm hiện tại. Theo một số nguồn tin, thời gian chờ nhận xe sẽ giảm xuống khoảng 4 tháng khi bước sang năm 2024.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, Land Cruiser, alphard

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe