Độc lạ công ty start-up tại Đức có khả năng "hô biến" xe xăng thành xe điện nhanh kỷ lục

15:45 | 15/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một công ty khởi nghiệp tại Đức tự tin tuyên bố rằng họ có thể chuyển đổi động cơ của xe xăng thành xe điện chỉ trong vòng 8 tiếng đồng hồ.

Trên thực tế việc chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch thành phương tiện chạy bằng pin không phải quá hiếm. Tuy nhiên thời gian để hoàn tất quá trình chuyển đổi này thường kéo dài từ 2 tuần đến 6 tháng.

Mới đây một công ty khởi nghiệp có tên e-Revolt ở Đức tự tin tuyên bố họ chỉ cần 8 tiếng để thực hiện quá trình này. 

Đây không phải là lời tuyên bố vô căn cứ. Trước đó họ đã thực hiện quá trình chuyển đổi cho hàng loạt các mẫu xe đến từ các thương hiệu lớn như Volkswagen Golf, Polo, Audi A3, Seat Leon…

Theo Giám đốc Dự án của e-Revolt, các kỹ sư của công ty sẽ tiến hành tháo khối động cơ cũ ra khỏi xe và thay thế bằng công nghệ pin và khung động cơ mới đã được cấp bằng sáng chế.

Chiếc xe được thay đổi động cơ sẽ có tầm vận hành từ 250-300 km cho mỗi lần sạc. Hiện tại công ty khởi nghiệp này vẫn đang nghiên cứu để cải thiện tầm vận hành cho những khối động cơ điện này.

Đáng chú ý chi phí để chuyển đổi chỉ dao động từ 12.000 - 15.000 euro (300 - 400 triệu VNĐ). Đây được xem là mức chi phí hợp lý để người dùng có thể sở hữu một chiếc xe mang ngoại thất như xe xăng nhưng lại dùng hệ truyền động điện.

Tại Mỹ, trào lưu chuyển đổi xe xăng thành xe điện bắt đầu rầm rộ từ khoảng tháng 6 năm nay. Chi phí chuyển đổi trung bình khoảng 18.000 USD (hơn 414 triệu đồng) ở mức khởi điểm.

Đối với những chiếc xe xăng cần thay thế linh kiện đắt tiền có hiệu suất cao hơn, chi phí chuyển đổi có thể hơn 30.000 USD.

Ông Kirk Miller - Phó quản lý xưởng sửa chữa xe ô tô AEM tại Mỹ cho biết: "Hiện nay đang xảy ra một sự thiếu hụt lớn các cơ sở có thể chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Mục tiêu lâu dài là biến những chiếc xe thành những đồ có thể cắm điện và sử dụng được luôn".

Trên thực tế, những phụ tùng phục vụ cho mục đích chuyển đổi năng lượng của xe ô tô thường ngay lập tức cháy hàng trên thị trường. Ước tính thị trường cho những loại thiết bị này sẽ còn tăng trưởng hơn nữa, đạt mức 120 tỷ USD trong năm 2031.

Ông Mike Spagnpla - Chủ tịch Hiệp hội thị trường thiết bị đặc biệt cho biết: "Chẳng lâu nữa, các nhà sản xuất sẽ cho trình làng những bộ kit giúp chuyển đổi bất kỳ dòng xe nào đang chạy trên đường sang thành điện".

Tuy nhiên với chi phí chuyển đổi có phần đắt đỏ tại Mỹ, dịch vụ này chủ yếu nhắm đến những người đam mê ô tô cổ điển, có ngân sách dồi dào và muốn xe của họ thân thiện hơn với môi trường.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe