Lộ diện siêu xe điện có tốc độ sạc nhanh nhất Thế giới

08:34 | 11/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Lotus Emeya - quán quân mới trong làng sạc nhanh của xe điện.

Trong làng xe điện, Lotus Emeya vừa đạt danh hiệu quán quân về tốc độ sạc, với kết quả vượt trội so với các đối thủ khác. Emeya đã sạc từ 10-80% chỉ trong 14 phút, kết quả này được thực hiện bởi công ty tư vấn quản lý P3 Group trong nghiên cứu Chỉ số Sạc hàng năm của họ.

Nghiên cứu này so sánh khả năng sạc nhanh của các mẫu xe điện hiện có trên thị trường để xác định tính thực tế cho các chuyến đi đường dài.

Tất cả các mẫu xe được thử nghiệm đều có thể mua tại châu Á, trong khi các thử nghiệm trước đây được tiến hành ở châu Âu và Mỹ. Những gương mặt chiến thắng trước đây bao gồm các mẫu xe như Lucid Air GT, Porsche Taycan, Mercedes EQS và Kia EV6.

Tuy nhiên, tất cả đều không thể so sánh với nhà vô địch mới từ Lotus, vượt xa các đối thủ hiện tại như BMW i7 và Tesla Model Y Long Range. Mặc dù đã biết Emeya sẽ là một chiếc xe điện vượt trội nhưng thử nghiệm này chứng minh rằng siêu xe nhà Lotus vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh.

Cách thử nghiệm

Đây không phải là một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm mà là một nỗ lực để xem các mẫu xe này sạc tốt như thế nào trong thực tế. Các xe được đo tại các trạm sạc công cộng Hệ thống Sạc Kết hợp Type 1 và 2 với tốc độ lên đến 400 kW, trong khi Tesla được sạc tại các trạm V3 Superchargers.

Mỗi xe đều được điều chỉnh trước (nếu có sẵn) và một bộ ghép từ và Vector CANoe được sử dụng để đảm bảo trạm sạc không giới hạn công suất sạc. Quá trình sạc sau đó được thực hiện từ trạng thái 10 - 80%.

Các mẫu xe được thử nghiệm

Các mẫu xe được thử nghiệm và công suất pin bao gồm: Mercedes-Benz EQS 450+ (108.4 kWh), Lotus Emeya (102 kWh), BMW i7 eDrive50 (101.7 kWh), KIA EV9 dẫn động cầu sau (99.8 kWh), XPENG G9 dẫn động cầu sau tầm xa (93.1 kWh), NIO ET5 Touring (90 kWh), Genesis G80 Electrified (82.5 kWh), Tesla Model Y dẫn động cầu sau tầm xa (76.8 kWh), Hyundai IONIQ 6 dẫn động cầu sau (74 kWh), và BYD Atto 3 (60.4 kWh).

Lotus Emeya là người chiến thắng 

Các thử nghiệm cho thấy Emeya có thể đạt tốc độ sạc lên đến 402 kW, với tốc độ trung bình 331 kW trong quá trình thử nghiệm. Theo các biểu đồ, kết quả này tốt hơn nhiều so với bất kỳ đối thủ nào khác, ngoại trừ XPENG G9. Nhìn vào đường cong sạc, bạn có thể thấy nó bắt đầu sạc quanh mức 400 kW trước khi giảm nhẹ do tăng nhiệt độ.

Khi thử nghiệm tiếp tục, tốc độ sạc giảm xuống mức gần hơn với các đối thủ, nhưng vẫn vượt trội hơn nhiều. Tesla đạt đỉnh ở mức 229 kW, trước khi giảm xuống trung bình 141 kW, Ioniq 6 đạt đỉnh 235 kW trước khi giảm xuống trung bình 184 kW, và các xe khác có kết quả đa dạng.

Tổng cộng, Emeya đã thêm được 285 dặm (~ 458 km) trong 20 phút, với đối thủ gần nhất là EQS, thêm được 231 dặm (~ 371 km) trong cùng thời gian. Nhiều mẫu xe được chọn đều có hiệu suất tốt, với thử nghiệm cho thấy Ioniq 6 có mức tiêu thụ điện thấp nhất, cho phép mẫu xe cạnh tranh với các xe có pin lớn hơn nhiều.

Dù nhìn từ góc độ nào, Lotus Emeya vẫn là người chiến thắng rõ ràng. Thử nghiệm này cũng cho thấy sẽ có những chiếc xe sạc cực nhanh vào cuối thập kỷ này khi mạng lưới sạc tiếp tục mở rộng.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe