Không phải là tiện ích hay thiết kế, đây mới là thứ xe điện Trung Quốc dùng để chinh phục châu Âu

15:29 | 01/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các hãng ô tô Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch thuyết phục tài xế châu Âu bằng việc cho ra các mẫu xe với giá thành hợp lý, các công nghệ tiện ích kèm theo. Đặc biệt hơn cả là chú trọng đến điểm an toàn tối đa của Euro NCAP.

Trong vài tháng qua, nhiều mẫu xe điện Trung Quốc đã nhận về điểm an toàn 5 sao từ Euro NCAP. Các mẫu xe tiêu biểu đã ra mắt phải kể đến như Nio ET7, Wey Coffee 02, BYD Atto 3 hay Ora Funky Cat.

Chủ tịch hãng Xpeng đã phát biểu: "Mọi hãng xe điện Trung Quốc đều muốn đạt 5 sao Euro NCAP để tăng thêm tính cạnh tranh tại thị trường Châu Âu."

Xpeng đã giành 3 năm qua để thiết lập hệ thống cửa hàng và trung tâm dịch vụ ở Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển. Hãng sẽ chính thức ra mắt mẫu sedan điện P7 và SUV điện G9 trong năm tới tại 4 quốc gia này.

Các hãng xe điện Trung Quốc đề hiểu rằng độ an toàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quy trình bán hàng. 

Điểm an toàn 5 sao Euro NCAP được coi là yếu tố quan trọng xóa đi những lo ngại của người dân châu Âu về chất lượng ô tô sản xuất ở Trung Quốc. Trước đây, Trung Quốc đã từng để lại ấn tượng không an toàn sau một loại thử nghiệm va chạm thất bại vào năm 2006 - 2007.

Điểm an toàn cao của những mẫu xe ô tô mới còn mở ra tiềm năng hợp tác khổng lồ ở thị trường vốn chuộng thuê xe như ở Châu Âu. Doanh số ở lĩnh vực này chiếm khoảng 1/2 nửa tổng doanh số còn lại tại các thị trường chính như Đức, Pháp và Anh.

Hiện nay, nhiều trung tâm thuê xe tại châu Âu đang có nhu cầu đổi sang xe điện thật nhanh nhằm đạt mục tiêu về tính bền vững. Tuy nhiên nhu cầu cao với xe điện trong khi tình trạng thiếu linh kiện của các hãng xe châu Âu vẫn chưa được khắc phục.

Vì vậy mà các hãng xe châu Âu bắt buộc phải tăng giá sản phẩm và tập trung nhiều hơn vào khách hàng bán lẻ, thay vì những công ty cho thuê xe.

Điều đó đã tạo ra cơ hội cho các hãng xe điện Trung Quốc, vốn đã sẵn sàng chiếm lấy thị phần từ các đối thủ nước ngoài tại quê nhà.

Hồi tháng 10, công ty cho thuê xe của Đức - Sixt nói họ có thể mua khoảng 100.000 xe điện từ BYD. Bắt đầu với mẫu xe SUV Atto 3 - sản phẩm vừa nhận điểm an toàn 5 sao Euro NCAP.

Great Wall cũng nhận điểm an toàn tương tự trong tháng 9 với mẫu SUV hybrid Coffee 01, tương tự với thương hiệu Ora với mẫu xe Funnky Cat.

Ngay sau đó, các hãng châu Âu cũng đuổi theo tiêu chuẩn 5 sao với các mẫu xe điện và hybrid như dòng sản phẩm iX của BMW. Sau đó là ID4, ID5 của Volkswagen. Mới đây là mẫu xe EQE của Mercedes.

Đến thời điểm này, các hãng xe ô tô Trung Quốc đã sắp đạt doanh số 150.000 xe tại châu Âu, gần gấp đôi 80.000 xe so với năm 2021. Trung Quốc đang chiếm khoảng 5.8% thị phần xe thuần điện tại thị trường này.

Tính đến hết năm 2030, Inovev - Công ty phân tích thị trường có tiếng ở Pháp đã ước tính xe điện sẽ chiếm đến 40% doanh số xe mới ở châu Âu. Trong đó, Trung Quốc sẽ dành được khoảng 12.5 - 20% thị phần xe thuần điện, với doanh số khoảng 725.000 - 1.160.000 xe.

Phó chủ tịch của Inovev cho rằng. Đây mới chỉ là con số dự đoán khá bảo toàn. Trong thực tế, nếu các hãng xe châu Âu không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường của mình về xe điện giá rẻ thì doanh số của Trung Quốc sẽ còn tăng lên rất nhiều lần."

Các hãng xe của Trung Quốc đã chủ động cam kết với Euro NCAP và nhanh chóng thực hiện những đầu tư cần thiết để giành những đánh giá an toàn với điểm số cao nhất.

"Hãy quên đi suy nghĩ rằng xe Trung Quốc có nghĩa là chất lượng thấp hoặc tính năng an toàn thấp. Chất lượng của họ giờ đây đã tốt hơn những người khác." - Phó Chủ tịch Inovev phát biểu.

Toby Marshall - Giám đốc bán hàng và Marketing của Ora nói rằng nếu một chiếc xe được làm tốt, tràn ngập tính năng, điểm an toàn cao, giá cả cạnh tranh thì nguồn gốc xuất xứ không còn là yếu tố quan trọng.

Theo giaitri.arttimes.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe