Hô biến Toyota Hilux thành "Xe Cứu Hỏa" với khả năng chịu tải khổng lồ

14:50 | 27/04/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Prospeed Motorsport ở Anh đã phát triển một chiếc xe cứu hỏa dẫn động 6 bánh từ chiếc Toyota Hilux. Mẫu xe cứu hỏa này còn được gọi với cái tên khá đặc biệt, Hiload.

Hiload được thiết kế để chữa cháy cho những chiếc ô tô điện. Với kích thước nhỏ gọn hơn những dòng xe cứu hỏa thông thường giúp Hiload dễ dàng tiếp cận hiện trường để xử lý đám cháy.

Chiếc xe cứu hỏa bắt đầu từ chiếc Toyota Hilux nhưng được trang bị khung gầm mới để tăng khả năng chịu tải lên 6.613 pound. Chiếc xe bán tải được thiết kế lại dài hơn nhưng chiều cao lại thấp đi 72 inch.

ho-bien-toyota-hilux-thanh-xe-cuu-hoa-voi-kha-nang-chiu-tai-khong-lo-01-1682581298.jpg

Hạ chiều cao làm trọng tâm xe di chuyển xuống vị trí thấp hơn. Điều này làm cho chiếc xe nặng 12.345 pound (~ 5.600kg) dễ dàng xử lý tình huống khi vội vàng và mang theo công nghệ mới nhất được phát triển để chống cháy ắc quy.

Xe điện ít có khả năng bắt lửa hơn xe xăng nhưng nếu sự cố cháy xảy ra ở bộ pin lithium-ion thì rất khó để dập lửa. Cách dập lửa truyền thống là bơm hàng nghìn lít nước không hiệu quả với xe điện.

ho-bien-toyota-hilux-thanh-xe-cuu-hoa-voi-kha-nang-chiu-tai-khong-lo-02-1682581312.jpg

Chính vì vậy, Hiload đã trang bị hệ thống ColdCut Cobra có thể dập lửa trong khoảng 10 phút chỉ bằng 60 gallon. Đây là lượng nước chỉnh nhỉnh hơn thể tích của một bồn tắm trung bình chứa 42 gallon.

Hệ thống ColdCut Cobar là công cụ phát triển ngoạn mục dựa trên vòi có áp suất cực cao lên tới 300 bar. Bên trong nước có hợp chất mài mòn kim loại. Khi bơm, nước sẽ chọc thủng lỗ trên tấm sàn và bơm nước vào xe.

ho-bien-toyota-hilux-thanh-xe-cuu-hoa-voi-kha-nang-chiu-tai-khong-lo-04-1682581329.jpg

Hệ thống Lance Ultra High Pressure Lance (UHPL) của Cobra sẽ tạo lỗ và bơm nước trực tiếp vào mô-đun pin.

Việc đi thẳng vào tâm ngọn lửa để làm mát pin và giảm khả năng thoát nhiệt đã tiết kiệm được nhiều công sức khi dập tắt đám cháy.

ho-bien-toyota-hilux-thanh-xe-cuu-hoa-voi-kha-nang-chiu-tai-khong-lo-03-1682581344.jpg

Hiload hiện đang được thử nghiệm tại Công hòa Séc và hãng đang triển khai phiên bản Hiload nhỏ hơn, cụ thể là biến thể 4x4 để sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng nhân sự.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: toyota hilux

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe