Giá ô tô mới tăng chóng mặt, người Nga đổ xô đi mua ô tô cũ

13:43 | 21/02/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Lượng ô tô mới bán ra tại Nga đã giảm hơn 1 nửa khi ngành công nghiệp ô tô hứng chịu toàn bộ lệnh trừng phạt của phương Tây. Với việc sản xuất sụt giảm, giá cả tăng vọt khiến người mua phải chuyển sang các mẫu xe đã qua sử dụng có giá thành rẻ hơn.

Trong khi các nhà phân tích tiếp tục tranh luận về hiệu quả tổng thể của các biện pháp kiềm chế kinh tế đối với Nga. Rất rõ ràng, những biện pháp này đã tác đọng mạnh đến ngành công nghiệp ô tô nước này, vốn phụ thuộc nhiều vào các nhà sản xuất nước ngoài và linh kiện nhập khẩu.

Theo dữ liệu, mức chi tiêu cho ô tô mới của người dân giảm 52%, xuống mức chỉ còn 1.5 nghìn tỷ rúp (~ 20.4 tỷ USD) vào năm ngoái.

 
 

Bên cạnh đó, số lượng ô tô mới bán ra cũng giảm đáng kể, gần 60% trong năm 2022. Việc sản xuất ô tô cũng chịu ảnh hưởng khi giảm xuống đến mức thấp nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Khi đó, các nhà sản xuất ô tô phương Tây ngừng sản xuất và bán các nhà máy như thời điểm hiện tại.

Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat cho thấy tổng chi tiêu cho xe du lịch mới và đã qua sử dụng giảm hơn 15% vào năm 2022 do lạm phát đẩy giá cả tăng cao và mức sống giảm.

 
 

Biểu đồ cho thấy ô tô đã qua sử dụng chiếm gần 3/4 tổng số ô tô bán ra, tăng 55% so với năm 2021.

Giám đốc điều hành Autostat, ông Sergei Udalov nói với Reuters: "Tiền đổ vào thị trường ô tô đã qua sử dụng khi giá ô tô cũ tăng, điều này khiến cấu trúc của thị trường ô tô mới thay đổi đáng kể.

Dòng xe bình dân và xe Trung Quốc giá trên 2 triệu ruble vẫn có trên thị trường. Nhưng các hãng cao cấp hơn đã gần như biến mất."

 
 

Theo hãng thống kê Rossstat, lạm phát năm 2022 ở mức 11.9% làm giảm 1% thu nhập khả dụng thực tế của người Nga.

Các hãng bán lẻ đã đầu tư mạnh vào mô hình cửa hàng giá rẻ. Xu hướng này xuất hiện trong ngành ô tô.

Anton - nhân viên tại một công ty lớn của Nga vừa mua chiếc Skoda đã qua sử dụng vào tháng 12.

Chiếc Skoda của anh có giá 2.5 triệu ruble, đắt hơn khoảng 1 triệu ruble so với năm trước nhưng vẫn rẻ hơn xe mới tới 1 triệu ruble.

Anton cho biết, anh cảm thấy may mắn vì số kilomet đã đi của chiếc xe này còn thấp trong khi nguồn cung xe cũ đang cạn dần.

 
 

Xe mới bây giờ chỉ là thú vui của giới nhà giàu

Theo Autostat, giá bán trung bình của ô tô mới trong năm 2022 tại Nga đã tăng 17% lên 2.33 triệu Rúp. Còn giá ô tô đã qua sử dụng tăng 32% lên 890.000 Rúp.

Nhà sản xuất ô tô Séc Skoda Auto - chi nhánh của Volkswagen cho biết, lượng giao hàng đến Nga đã giảm 80% vào năm 2022.

Volkswagen đã đóng cửa các nhà máy ở Nga và ngưng nhập khẩu. Chỉ là chưa đồng ý bán nhà máy như một số công ty cùng ngành.

 
 

Lượng nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã tăng vọt vào năm ngoái, dẫn đầu là ô tô từ Nhật Bản. Nhật Bản đã hạn chế xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga, nhưng không bao gồm ô tô đã qua sử dụng được mua bởi các cá nhân.

Việc các thương hiệu lớn rời khỏi thị trường Nga đã giúp Trung Quốc dễ dàng chiếm lĩnh thị trường. Đáng chú ý, động cơ của JAC (Trung Quốc) còn được sử dụng để hồi sinh dòng xe Moskvich (Nga).

 
 

Các nhà phân tích thị trường dự đoán doanh số ô tô mới sẽ tăng lên khoảng 800.000 chiếc trong năm nay. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức hơn 1.6 triệu xe vào hồi năm 2021.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Nga, ô tô cũ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe