Xe hơi Trung Quốc giành thị phần tại Nga sau khi các đối thủ phương Tây từ bỏ

18:36 | 12/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm thị phần gần 1/3 thị trường Ô tô của Nga. Điều này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Nga sau khi các hãng xe phương Tây rời đi.

Doanh số xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ (LVC) của Nga đã giảm gần 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được cho là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến Nga thiếu hụt nguyên vật liệu, đồng thời tăng giá bán khiến các mẫu xe khó tiếp cận với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, doanh số bán xe du lịch mang thương hiệu Trung Quốc tại Nga đang có dấu hiệu tăng mạnh.

Các mẫu xe đó gồm Haval, Chery và Geely đã tăng 16.138 chiếc trong tháng 11, tăng gần gấp đôi mức 8.235 hồi tháng 1. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy, thị phần của Trung Quốc về lĩnh vực ô tô đã tăng từ 9.6 lên 31.3%.

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) cho biết, doanh số xe du lịch và LCV mới của Nga là 46.403 chiếc trong tháng 11. Dự kiến doanh số bán hàng sẽ đạt khoảng 600.000 chiếc trong năm nay.

Nhà phân tích ô tô Nga Vladimir Bespalov đã chia sẻ với Reuters: "Có rất ít sản phẩm của các thương hiệu xe hơi phương Tây và hàng nhập khẩu cũng khá khan hiếm. Vì vậy, thị trường công nghiệp xe hơi đang được phân chia giữa Nga và Trung Quốc."

Thị phần của ô tô Trung Quốc tại Nga từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022
Thị phần của ô tô Trung Quốc tại Nga từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022

Sự quay lưng của các hãng ô tô phương Tây còn khiến Nga phải đưa thương hiệu xe từ thời Liên Xô cũ là Moskvich quay trở lại thị trường. Mẫu xe đánh dấu sự hồi sinh này là Moskvich 3.

Tuy nhiên, có một vài thông tin đồn đoán rằng đây chỉ là phiên bản đổi tên của ô tô Trung Quốc JAC JS4.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã ngừng hoạt động sau khi Nga xảy ra vấn đề với Ukraine vào hồi tháng 2. Hiện tại, Moskvich được sản xuất tại nhà máy được tiếp quản từ hãng Renault. Mercedes, Nissan, Ford là những thương hiệu tên tuổi đã rời khỏi Nga.

Nếu tình hình kinh tế không thay đổi, các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm cả Moskvich có thể chiếm khoảng 35% doanh số bán hàng tại Nga vào năm tới. Ước tính thị trường sẽ phục hồi với doanh số tăng 800.000 chiếc.

Về mặt tiền tệ, Bespalov - Nhà phân tích thị trường cho rằng thị phần của Trung Quốc có thể vượt qua 40% và giá trị trên thị trường rơi vào khoảng 1.5 nghìn tỷ rúp trong năm 2023.

Hiện tại, doanh số bán hàng của Trung Quốc tại Nga vẫn còn khá mờ nhạt nếu so sánh với thị trường nội địa. Vào tháng 11, doanh số thị trường nội địa Trung Quốc cao hơn khoảng 35 lần so với ở Nga.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong 10 tháng đầu năm Nga là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của các sản phẩm ô tô Trung Quốc. Bao gồm cả xe và phụ tùng, chiếm 3.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Xe hơi Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe