Doanh số bán xe tại Nga giảm kỷ lục sau khi xảy ra xung đột với Ukraine

09:59 | 07/04/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Thị trường xe hơi Nga đang có doanh số giảm tháng thứ 9 liên tiếp song song với mức giảm 62,9% trong tháng 3/2022

Hiệp hội Các Doanh nghiệp châu Âu (AEB) vừa công bố số liệu về doanh số bán xe tại các thị trường trong khu vực. Theo đó, doanh số bán ô tô mới tại Nga đạt mức 55.129 chiếc trong tháng 3 vừa qua, con số này thậm chỉ còn chưa được một nửa doanh số của tháng 2 trước đó.

Theo dự liệu của AEB, doanh số bán hàng thương hiệu ô tô Lada của công ty AvtoVaz (nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Nga) giảm tới 64% trong tháng 3 khi so sánh với cùng thời điểm năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán xe mới quí I/2022 của toàn thị trường Nga cũng đã giảm 28,4% xuống còn 277.332 chiếc.

Với tình hình như hiện tại thì AEB có thể sẻ phải tiếp tục giảm mục tiêu tăng tưởng của mình tại Nga khi trước đó vào tháng 1/2022, đơn vi này dự kiến sẽ có mức tăng tưởng 3,3% (~1,72 triệu xe) trong năm nay. Tỷ lệ này ở năm 2021 là 4,3%.

Theo phân tích của ngân hàng đầu tư VTB Capital: "Thị trường bị hạn chế bởi cả cung và cầu. Nhiều thương hiệu đã rời khỏi thị trường Nga, và những thương hiệu còn lại sẽ phải đối mặt với các vấn đề về hậu cần và sản xuất".

Mẫu xe Lada Niva Travel có thiết kế khá giống Toyota RAV4
Mẫu xe Lada Niva Travel có thiết kế khá giống Toyota RAV4

Thiếu hụt nguồn cung là vấn đề chung của toàn ngành chứ không riêng gì các nhà sản xuất xe của Nga. Ngoài ra, một lý do khác cũng khiến doanh số bán hàng giảm mạnh chính là giá trị của đồng ruble (Rúp Nga) giảm mạnh khiến giả cả của toàn nền kinh tế leo thang.

Cơ quan nghiên cứu Autostat của Nga dự kiến ​​doanh số bán xe du lịch trong năm nay có thể giảm 35% -70%.

Đây là một điều khá buồn khi Nga từng là thị trường xe hơi hứa hẹn nhất thế giới tính đến năm 2014, khi hàng loạt các thương hiệu xe hơi lớn trên thế giới đến xây nhà máy sản xuất của họ tại đây. 

Trước khi có các lệnh trừng phạt của các nước phương tây đối với Nga liên quan đến "chiến dịch đặc biệt" tại Ukraine, doanh số bán xe mới của nước này đạt mức 1,67 triệu 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: doanh số, Nga

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe