Giá ô tô điện đã qua sử dụng tăng nhanh so với xe xăng, dự kiến vẫn tiếp tục tăng trong tương lai

14:39 | 25/08/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Việc thiếu nguồn cung khiến giá bán xe ô tô đã qua sử dụng tăng lên chóng mặt trong thời gian vừa qua. Trong đó, giá bán ô tô điện đã qua sử dụng ngày càng tăng, vượt mặt xe sử dụng động cơ đốt trong đáng chú ý.

Cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn đã ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Số lượng sản xuất của nhiều dòng xe mới giảm mạnh khiến nguồn cung xe mới không đủ đáp ứng nhu cầu. Qua đó khiến giá bán nhiều dòng xe đã qua sử dụng tăng cao, đặc biệt là ô tô điện.

Theo khảo sát và phân tích của iSeeCar - Công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn mua xe tại Mỹ: So với cùng kỳ năm ngoái, mặt bằng giá ô tô cũ đã bán ra thị trường từ đầu năm nay vẫn tăng cao và chưa có dấu hiệu chững lại.

Nhìn theo từng cột mốc của bảng khảo sát, giá ô tô điện đã qua sử dụng luôn có tỷ lệ tăng giá cao hơn hẳn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Ví dụ trong tháng 7 vừa qua, giá ô tô điện đã tăng 54.3% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi xe xăng mới chỉ rục rịch ở mốc 10.1%.

Việc tăng giá mạnh đối với các loại xe điện đã qua sử dụng do nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến khi giá nhiên liệu tăng cộng với tình trạng khan hiếm xe chạy xăng đã qua sử dụng.

Từ tháng 3 - 6/2022, tỷ lệ giá ô tô điện đã qua sử dụng cũng như ô tô chạy xăng đã bắt đầu chậm lại. Tuy nhiên, mức tăng giá đối với ô tô điện vẫn tiếp tục vượt xa tốc độ tăng giá cả xe chạy bằng nhiên liệu đốt trong.

"Tháng 3 đánh dấu việc tăng giá mạnh mẽ đối với xăng dầu do xung đột giữa Nga và Ukraine, chúng tôi đã thấy nhu cầu về xe điện tăng lên và nhu cầu đối với xe ô tô chạy bằng khí đốt cũng giảm đi từ đó." - Karl Brauer lý giải.

Đến nay, cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn đã phần nào được giải quyể, chuỗi cung ứng trên toàn cầu cũng đang dần được nối lại. Tuy nhiên, với xu hướng chuyển đổi sang xe điện mạnh mẽ nhất như hiện nay tại mỗi quốc gia thì khả năng giá bán ô tô điện đã qua sử dụng vẫn có tỷ lệ tăng giá cao hơn so với xe chạy xăng, dầu.

Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe