Đối thủ của VinFast tại Mỹ ngụp lặn trong khoản lỗ 33.000 USD cho mỗi chiếc xe điện được bán

11:13 | 06/10/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Rivian - một trong những hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ cũng đang chịu cảnh lỗ nặng tương tự như Ford mới thông báo cách đây không lâu. Số tiền lỗ rơi vào khoảng 800 triệu đồng tiền Việt cho mỗi chiếc xe điện được bán ra.

Sau thông báo của Ford về việc hãng ghi nhận khoản lỗ 32.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra – khoảng 780 triệu đồng trong quý II, đến lượt một startup có tiếng khác hé lộ về các khoản lỗ của mình tại thị trường Mỹ - đó là Rivian.

Theo Wall Street Journal, số tiền bù lỗ của Rivian cho mỗi chiếc xe điện tương đương với giá của một chiếc Ford F-150. Đó là khoản tiền 33.000 USD (~ 800 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra.

Công ty đang đặt ra kế hoạch cắt giảm chi phí cũng như tái thiết kế R1T và R1S để có lãi trong tương lai gần. Đây là một ý tưởng hay nhưng việc thực hiện chúng không hề dễ dàng.

Tuy nhiên so với khoản lỗ năm ngoái, Rivian đã giảm đi khoản lỗ rõ rệt. Cụ thể trong quý III năm 2022, khoản lỗ đối với mỗi chiếc xe là 140.000 USD. Khoản lỗ này giảm xuống còn 125.000 USD vào quý IV năm ngoái. Đến quý I/2023, khoản lỗ rơi vào khoảng 67.000 USD.

Như vậy khoản lỗ cho mỗi chiếc xe điện đang giảm dần, cho thấy khả năng sinh lời không còn xa. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi.

Rivian hiện chưa có quy mô vì nhà máy Normal hiện vẫn còn đang sản xuất với công suất chưa đến 1/3. Tính đến tháng 6 năm nay, công ty lỗ khoảng 1 tỷ USD cho mỗi quý.

Bên cạnh đó, những chiếc xe được Rivian sản xuất có kết cấu phức tạp hơn hẳn so với đối thủ Ford F-150 Lightning. Điều này khiến chi phí chiếc xe tăng lên.

Một trong những lý do khiến Rivian chịu khoản lỗ nặng nề một phần do các nhà cung cấp linh kiện đã tính giá quá cao cho công ty. Rivian hiện đang đàm phán lại các hợp đồng để tìm ra mức giá hợp lý nhất.

Giám đốc điều hành Scaringe đã chỉ đạo các kỹ sư phải tiết kiệm 40.000 USD cho mỗi chiếc xe thông qua việc tái thiết kế phương tiện và hợp lý hóa quy trình sản xuất.

Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, công ty sẽ bắt đầu kiếm được lợi nhuận từ ô tô điện vào năm tới. Một số ý kiến cho rằng sẽ cần nhiều yếu tố hơn thay vì tập trung cắt giảm chi phí.

Nhà phân tích Langan cho biết, họ sẽ phải kết hợp giữa cắt giảm chi phí và tăng giá lên mức trung bình 96.000 USD để đạt được mục tiêu cũng như vận hành nhà máy hết công suất.

Đứng trên góc độ người tiêu dùng, việc một mẫu xe tăng giá sẽ làm giảm khả năng tiếp cận tới khách hàng. Khi đó người dùng phải cân nhắc kỹ hơn việc lựa chọn mẫu xe này với các đối thủ khác có mức giá rẻ hơn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Rivian, Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe