Doanh số Toyota Corolla Cross tụt dốc, từ "con gà đẻ trứng vàng" đến khi thất thế tại thị trường Việt

10:51 | 13/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Doanh số giảm mạnh trong vài tháng qua khiến Toyota Corolla Cross đã bị loạt xe Hàn "hạ bệ" trong TOP xe bán chạy hàng tháng.

Toyota Corolla Cross được định vị trong phân khúc SUV hạng B+ C- ra mắt lần đầu vào cuối năm 2020.

Kể từ khi ra mắt, Corolla Cross đã gây ra cơn sốt trên thị trường ô tô Việt Nam, nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc và trở thành "con gà đẻ trứng vàng" của thương hiệu, thay thế vị trí của Toyota Vios.

Năm 2022 được xem là thời kỳ huy hoàng của Toyota Corolla Cross với 21.473 xe bán ra ( vượt qua kỳ tích năm 2021 là 18.411 xe). Sang năm 2023, doanh số Toyota Corolla Cross đã giảm xuống một nửa, chỉ còn 10.485 chiếc.

Sau 2 tháng đầu năm 2024, doanh số từng tháng của mẫu xe này chỉ còn lần lượt 171 và 106 xe, tụt khỏi danh sách xe bán chạy hàng tháng trên thị trường.

Điều gì khiến Toyota Corolla Cross "sa sút"

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, việc Toyota Corolla Cross ngày càng trở nên thất thế trước các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc đến từ nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan.

Giá bán cao

Toyota Việt Nam đang phân phối 3 phiên bản được nhập khẩu từ Thái Lan, giá niêm yết từ 760 triệu với bản 1.8G và cao nhất 955 triệu đồng với bản 1.8HEV. 

Bên cạnh đó, những ưu đãi dành cho Toyota Corolla Cross khá ít ỏi khiến mẫu xe không đủ sức để cạnh tranh với các đối thủ chung phân khúc về giá bán.

Đối thủ chung phân khúc tung ưu đãi cạnh tranh

Sự "sa sút" của Toyota Corolla Cross thời gian qua còn đến từ áp lực cạnh tranh của các đối thủ, đặc biệt là Kia Seltos, Hyundai Creta và Honda HR-V.

Xuyên suốt năm 2023 và đầu năm 2024, những mẫu xe này liên tục được các đại lý áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh để kích cầu.

Cụ thể, ngày 4-3-2024 vừa qua, Hyundai Creta lần đầu tiên được điều chỉnh giá niêm yết, giảm từ 40-41 triệu đồng, đưa giá niêm yết mới chỉ còn từ 579 - 678 triệu đồng.

Trong khi đó, các đại lý cũng triển khai ưu đãi cho Kia Seltos tới 40-50 triệu đồng. Mức giá niêm yết hiện tại của mẫu xe này cũng chỉ còn từ 599 - 719 triệu đồng.

Đối với Honda HR-V, mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan liên tục được Honda ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm 35-52 triệu đồng. 

Phân khúc xe hybrid không còn là sân chơi của riêng Toyota Corolla Cross

Ở thời điểm mới ra mắt, Toyota Corolla Cross là cái tên nổi bật và gần như chiếm trọn phân khúc SUV đô thị sử dụng động cơ hybrid.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, phân khúc SUV đô thị ghi nhận thêm tân binh sử dụng động cơ hybrid như Toyota Yaris Cross, Haval H6, Honda CR-V,... Điều này giúp cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Đánh giá nhanh Toyota Corolla Cross

Tuy không còn là mẫu xe bán chạy nhất nhì tại thị trường Việt nhưng Toyota Corolla Cross vẫn là một mẫu xe đáng sở hữu bởi những giá trị mà chiếc xe đem lại.

Toyota Corolla Cross mang thiết kế ngoại thất mạnh mẽ và phong cách SUV đô thị, nổi bật với các đường gân nổi và chắn bùn trước liền mạch.

Kiểu dáng năng động được nhấn mạnh bởi sự kết hợp táo bạo của chắn bùn trước và sau, cùng thanh cản sau cứng cáp, mở rộng ra bên ngoài tạo kết cấu vững chắc.

Trang bị hệ thống đèn LED hiện đại cho phiên bản 1.8HEV và 1.8V, bao gồm đèn chiếu sáng xa, gần và ban ngày, cùng với đèn halogen cho phiên bản 1.8G.

Đèn sương mù LED nâng cao khả năng quan sát, trong khi gương chiếu hậu tích hợp tính năng chỉnh và gập điện, đèn báo rẽ và tự điều chỉnh khi lùi, tăng cường tầm nhìn và an toàn.

Khoang nội thất rộng rãi, thoải mái với vô lăng bọc da, nút bấm tích hợp và cụm đồng hồ trung tâm đa thông tin. Ghế ngồi bọc da, điều chỉnh điện cho ghế lái, ghế hành khách trước chỉnh cơ, và ghế sau gập được, đem lại sự thoải mái.

Tính năng tiện nghi bao gồm khởi động bằng nút bấm, Cruise Control, điều hoà tự động 2 vùng, hệ thống âm thanh với màn hình cảm ứng 9 inch.

Động cơ 1.8L bốn xi-lanh thẳng hàng, cung cấp công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm. Phiên bản 1.8HEV kết hợp động cơ xăng và mô-tơ điện, mang lại hiệu suất vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Trang bị an toàn bao gồm TPWS, ABS, BA, EBD, VSC, TRC, HAC, EBS, và cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Phiên bản 1.8HEV và 1.8V được trang bị thêm Toyota Safety Sense, tăng cường an toàn chủ động.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota Corolla Cross

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe