Hiện đại, sang trọng, nhưng màn hình cảm ứng cỡ lớn trên ô tô sẽ dần phải 'từ bỏ'?

09:44 | 07/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chương trình Đánh giá Xe Mới của Châu Âu Euro NCAP cho biết, tiêu chuẩn an toàn mới sẽ chống lại việc lạm dụng trang bị màn hình cảm ứng trong khoang lái.

Euro NCAP vừa công bố một tiêu chuẩn mới. Theo đó các xe mới thiếu các nút bấm, cần gạt hoặc núm xoay vật lý cho các chức năng quan trọng như đèn báo rẽ, đèn cảnh báo nguy hiểm, gạt nước kính chắn gió, còi và cuộc gọi khẩn cấp SOS sẽ nhận được xếp hạng an toàn thấp hơn.

Động thái này nhằm khẳng định rằng, để một phương tiện được coi là an toàn, các phụ kiện liên quan đến an toàn phải được điều khiển bởi công tắc vật lý.

Matthew Avery - Giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP nhấn mạnh rằng việc sử dụng quá mức màn hình cảm ứng trong các phương tiện là một vấn đề trên toàn ngành, khiến tài xế phải rời mắt khỏi đường và tăng nguy cơ tai nạn do mất tập trung.

Euro NCAP dự định, từ năm 2026, thực hiện các bài kiểm tra mới nhằm khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng các điều khiển vật lý riêng biệt cho các chức năng cơ bản, giúp giảm thiểu thời gian tài xế không nhìn đường và thúc đẩy lái xe an toàn hơn.

Dù Mercedes Hyperscreen bị chỉ trích là thủ phạm lớn nhất trong việc sử dụng màn hình lớn, nhưng một số điều khiển như đèn cảnh báo nguy hiểm vẫn được vận hành bằng nút bấm độc lập. Trên thực tế, Mercedes EQS vẫn tuân thủ các quy định mới dù có màn hình hiển thị lớn.

Trái lại, Tesla Model 3 mới cải tiến không sử dụng cần gạt; việc kích hoạt đèn báo rẽ được thực hiện thông qua các nút cảm ứng trên vô lăng, đặt ra câu hỏi liệu nút haptic có được coi là điều khiển vật lý hay không?

Các phím bấm vật lý được chứng minh là tốt hơn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng màn hình cảm ứng gây mất tập trung và không an toàn.

Một nghiên cứu của Đức vào năm 2022 đã tìm ra Mazda 3, với giao diện điều khiển chủ yếu bằng nút bấm, là thiết kế hệ thống thông tin giải trí an toàn nhất.

Dù bằng chứng rõ ràng chỉ ra rằng quá nhiều diện tích màn hình là một rủi ro an toàn, các cơ quan quản lý ở Mỹ vẫn chưa đưa ra yêu cầu thay đổi tương tự.

Hy vọng rằng, vấn đề sẽ được giải quyết một cách tự nhiên. Một giám đốc thiết kế ô tô Pháp từng gọi màn hình cảm ứng là "ngớ ngẩn". Jony Ive - cựu nhà thiết kế của Apple, dự đoán rằng xu hướng sẽ quay trở lại với "giao diện và sản phẩm có tính tương tác và hấp dẫn về mặt vật lý hơn," coi giao diện chỉ cảm ứng là một trào lưu nhất thời.​

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mercedes

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe