Volkswagen bị kiện vì pin xe điện phát nổ khiến tàu chở 4.000 ô tô cháy giữa biển

20:50 | 06/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Không phải một mà gã khổng lồ ngành công nghiệp ô tô Đức đang phải đối mặt với hai vụ kiện liên quan đến vụ chìm tàu Felicity Ace.

Vào tháng 2/2022, sự cố cháy tàu hàng Felicity Ace đã thu hút sự chú ý rộng rãi khi con tàu này chìm xuống đáy Đại Tây Dương, kéo theo số phận của khoảng 4.000 chiếc ô tô, phần lớn trong số đó là những chiếc siêu xe, siêu xe sang mới của các thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen như Audi, Bentley hay Lamborghini...

Thảm họa này không chỉ dừng lại ở tổn thất vật chất mà còn gây ra hậu quả pháp lý kéo dài cho "gã khổng lồ" ngành ô tô Đức khi họ phải đối mặt với không chỉ một mà là hai vụ kiện tụng.

Theo báo cáo từ Bloomberg, Tập đoàn VW đã bị kiện hai lần với cáo buộc nguyên nhân của vụ cháy xuất phát từ gói pin lithium-ion trong một chiếc Porsche đang trên đường tới tay khách hàng.

Tàu Felicity Ace bốc cháy gần quần đảo Azores trong khi vận chuyển ước tính trị giá 155 triệu USD (3,8 nghìn tỷ đồng) xe hạng sang, bao gồm 1.110 chiếc Porsche. Nguyên đơn cho rằng một trong số những xe này đã gây ra đám cháy và sau đó là một "thảm họa ô tô" thực sự.

Một trong hai vụ kiện được đệ trình tại tòa án ở Stuttgart, nơi Porsche đặt trụ sở chính. Vụ kiện này được dẫn dắt bởi nhà điều hành tàu hàng, Mitsui OSK Lines, và bên bảo hiểm của Felicity Ace, Allianz. Thú vị là vụ kiện này đã được đệ trình từ hơn một năm trước, nhưng quá trình tiến triển đã bị tạm dừng do các cuộc thảo luận hòa giải cho vụ kiện thứ hai tại một tòa án ở Brunswick, Lower Saxony, Đức.

Các cuộc thảo luận thêm giữa các bên liên quan dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này. Nếu không đạt được thỏa thuận, các vụ kiện sẽ tiếp tục. Theo các tài liệu liên quan đến vụ kiện ban đầu năm 2023, nguyên đơn cáo buộc VW giấu giếm thông tin về rủi ro liên quan đến việc vận chuyển xe điện. Hơn nữa, vụ kiện tại Stuttgart cáo buộc VW không tiết lộ các biện pháp phòng ngừa cần thiết để vận chuyển xe an toàn.

Bloomberg thông báo rằng ngọn lửa bắt nguồn từ một chiếc Porsche EV, có lẽ là Taycan. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hãng xe cũng bán nhiều phiên bản Cayenne và Panamera với hệ thống hybrid cắm sạc có gói pin nhỏ hơn. Công ty mẹ VW đã xác nhận hai vụ kiện trong khi Mitsui OSK Lines và Allianz từ chối bình luận về vấn đề này.

Ngoài những chiếc xe được sản xuất bởi VW, có cả những chiếc xe cá nhân bị chìm cùng với Felicity Ace, có thể kể đến như một chiếc Ford Mustang GT đời 2015, Porsche 718 Boxster GTS 4.0, BMW 750i đời 2007, và thậm chí là một chiếc Honda Prelude SiR phiên bản JDM đời 1996.

Ngoài ra, còn có một chiếc Land Rover Santana đời 1977, được sản xuất tại Tây Ban Nha dưới giấy phép của Land Rover bằng cách sử dụng bộ phận ghép đầy đủ của Defender.

Thậm chí, sự cố này đã khiến Lamborghini phải khởi động lại sản xuất dòng siêu xe Aventador Ultimate với số lượng là 15 chiếc vốn đã được tuyên bố ngừng sản xuất trước đó.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Volkswagen

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe