Pin xe điện hết hạn sẽ đe dọa môi trường từ năm 2030?

17:07 | 05/06/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Úc - Các chuyên gia cảnh báo, hầu hết pin trên các mẫu xe điện dự báo sẽ xuống cấp sau bảy hoặc tám năm – đó là lúc Úc sẽ chuẩn bị cho một mối nguy hiểm môi trường mới.

Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt của một trường đại học tại Úc cảnh báo việc tung ra những mẫu ô tô điện nhanh chóng ở nước này có thể trở thành mối đe dọa đối với môi trường khi hàng tấn "pin" hết hạn sử dụng.

Chính quyền Úc cũng đã cảnh báo nguy cơ sẽ có một số lượng lớn pin bị chôn lấp trong tương lai không xa.

Nghiên cứu mới của Đại học Công nghệ Sydney - được ủy quyền bởi Hội đồng quản lý pin phi lợi nhuận đã tiết lộ 30.000 tấn pin xe điện đã qua sử dụng sẽ đi vào dòng chất thải ở Úc vào năm 2030, tức là chỉ 7 năm sau tính từ bây giờ.

Đó là thời điểm pin của những chiếc ô tô điện mới được bán ra ngày nay bắt đầu hết hạn sử dụng và cần được thay thế.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô điện sẽ chỉ bảo hành bộ pin trong vòng 7-8 năm. Tại thời điểm đó, ước tính bộ pin đã mất khoảng 1/3 dung lượng lưu trữ.

Điều này có nghĩa là lượng chất thải pin xe điện dự kiến sẽ đạt 1.6 triệu tấn ở Úc vào năm 2050.

Hiện tại, việc tái chế pin xe điện mới chỉ thực hiện ở giai đoạn sơ khai tại địa phương. Trong đó, nhiều bộ phận bị hỏng cần phải gửi ra nước ngoài để xử lý.

Nếu pin xe điện được đưa đến các bãi chôn lấp, các vật liệu từ bộ pin lithium trong ô tô điện có thể thấm vào nguồn nước ngầm hay dễ dàng bắt lửa tại khu tập kết gây ra những đám cháy lớn.

Hamish Lee - một trong số ít các nhà tái chế pin ô tô điện của Úc, đồng thời là người điều hành công ty EcoCycle đã chia sẻ: "Đây là những loại pin lithium rất lớn, rất mạnh. Nếu không được xử lý đúng cách, chúng sẽ mang lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng."

Một nhà tái chế đã phá vỡ một bộ pin nặng 450 kg từ một chiếc ô tô điện với mục đích tái chế càng nhiều vật liệu càng tốt. Tuy nhiên, nhà tái chế vẫn phải thừa nhận có một số bộ phận bắt buộc phải gửi ra nước ngoài để xử lý.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Tương lai & Bền vững tại Đại học Công nghệ Sydney cho thấy:

  • Ước tính có khoảng 100.000 ô tô điện đang chạy trên đường phố Úc
  • Đến năm 2030, dự kiến sẽ có 600.000 tấn pin đang được sử dụng trong những chiếc ô tô điện
  • Đến năm 2040, con số này sẽ tăng lên hơn 2.5 triệu tấn pin
  • Đến năm 2050 sẽ đạt hơn 4.1 triệu tấn
  • Đến năm 2030, lượng pin "hết hạn sử dụng" sẽ tăng lên gần 30.000 tấn mỗi năm. Đến năm 2040 là hơn 360.000 tấn mỗi năm.
  • Đến năm 2050, khối lượng pin ô tô điện "hết hạn sử dụng" vào dòng chất thải lên tới 1.6 triệu tấn

Trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông, Libby Chaplin - Giám đốc Điều hành của Hội đồng Quản lý pin cho biết.

Pin xe điện ngày càng có rủi ro khi ngành công nghiệp ô tô và các nhà tái chế "chưa giải quyết được trên quy mô lớn".

Bà Chaplin chia sẻ thêm: "Điều cần thiết là công việc tái chế cần phải bắt đầu ngay bây giờ, khi hệ thống xe điện còn ở giai đoạn sơ khai. Việc khám phá hay thiết lập cơ sở hạ tầng cần thiết để phục hồi các tài nguyên quý giá. Tránh việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng trong tương lai."

Các ngành công nghiệp ô tô và tái chế cho biết họ vẫn đang làm việc thông qua tài liệu thảo luận về quản lý pin xe điện.

Tại Úc, Bộ Năng lượng và Biến đổi Khí hậu cho biến Chính phủ Liên Bang đang làm việc với ngành Công nghiệp để giảm thiểu chất thải từ tất cả các sản phẩm, bao gồm cả xe điện và pin của chúng.

Theo dữ liệu từ Hội đồng quản lý pin cho thấy, tại Úc, hầu hết các loại pin hết hạn sử dụng như điện thoại, máy tính, vật dụng gia đình đều được đưa vào bãi rác.

Tỷ lệ tái chế đối với các loại pin không phải pin axit-chì đã qua sử dụng là cực kỳ thấp. Chỉ 10% lượng pin gia dụng được tái chế ở Úc, thấp hơn nhiều so với thông lệ quốc tế.

Dữ liệu do Hội đồng quản lý pin tổng hợp cho thấy Thụy Sỹ là quốc gia có tỷ lệ % tái chế cao nhất với con số lên tới 71%.

Ngay cả quốc gia xếp trên Úc là Síp cũng đạt con số 25%, cao hơn gấp 2 lần so với Úc.

Việc nghiên cứu các phương pháp tái chế pin được cho là sẽ kéo theo việc tăng giá bán xe điện. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo môi trường sạch theo đúng tiêu chí của việc mang xe điện tới nhân loại.

>> Liên quan: Xe điện Trung Quốc "bành trướng" ngay tại nơi được xem là cái nôi của nền công nghiệp ôtô

Theo Drive.com.au

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: pin xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe