"Thổi giá" biển số đẹp, nguy cơ "lừa đảo" khi mua bán biển số vừa trúng đấu giá

10:59 | 28/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sau 4 phiên đấu giá, 95 biển số ô tô đã được đưa ra đấu giá thành công, ngoại trừ biển số 65A-388.88 bị dừng giữa chừng. Tổng số tiền dự thu lên tới hơn 133 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 7 người nộp tiền để lấy biển số.

Tính đến thời điểm hiện tại, mới có 7 người nộp tiền với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng, còn quá ít so với mức dự thu hơn 133 tỷ.

Đại gia "chốt đơn" hơn 45 tỷ cho 2 biển số đẹp vào ngày 15/9 vẫn im hơi lặng tiếng. Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho biết. Hiện vẫn chưa có chế tài về việc người trúng đấu giá bỏ cọc, họ chỉ mất số tiền đã đặt cọc để đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền.

Tuy nhiên Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng không cần thiết phải quy định chế tài xử phạt đối với hành vi không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền khi trúng đấu giá. Bởi bản chất đây là quan hệ dân sự thông qua thủ tục hành chính.

Nếu người trúng đấu giá bỏ cuộc, việc họ mất tiền cọc thì cũng không khác gì tiền phạt khi không thực hiện nghĩa vụ của người trúng đấu giá.

Tuy nhiên Ông cũng bày tỏ lo ngại. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều, nhiều người bỏ giá cao để "lướt cọc" trục lợi sẽ dẫn đến tình trạng thổi giá, giá ảo và các cuộc đấu giá sẽ không thành công, sẽ phải hủy bỏ để tổ chức đấu giá lại nhiều lần.

Ông nêu quan điểm: "Kết quả đấu giá biển số xe ô tô cho thấy một số người trúng giá ở mức cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm. Nhiều người lo ngại rằng đây là giá ảo, người mua sẽ bỏ cọc hoặc tìm cách thổi giá để tạo mặt bằng thị trường biển số xe đẹp nhằm trục lợi."

Sau khi đấu giá thành công, người trúng đấu giá có thời hạn 15 ngày để nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá (đã trừ tiền cọc) vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công An. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe.

Luật sư Cường phân tích thêm: "Việc những người trúng đấu giá biển số xe ô tô với giá "trên trời" liệu có nhu cầu thực sự hay không? Điều này phải chờ 15 ngày sau khi có kết quả trúng đấu giá thì mới có thể xác định được."

Sau mỗi phiên đấu giá thành công, một số người trúng đấu giá liền rao bán biển số vừa trúng với mức giá chênh lệch từ vài trăm đến hàng tỷ đồng.

Theo quy định pháp luật, người trúng biển số xe nhưng chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước, chưa gắn vào xe ô tô thì vẫn chưa đủ điều kiện để rao bán.

Trong trường hợp cố tình giao dịch bằng hình thức viết tay giấy tờ mua bán, thỏa thuận miệng về việc mua bán thì người mua dễ dàng đối mặt với rủi ro, có thể bị mất tiền. Thậm chí là lừa đảo.

Nguồn tin: VTC News

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe