Xe điện Xiaomi SU7 bị chỉ trích "mượn" thiết kế của Taycan, CEO Porsche chỉ nói một câu CỰC THÂM!

22:15 | 23/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Lãnh đạo Porsche đã có bình luận được đánh giá cao khi vừa tránh "đụng chạm" Xiaomi SU7, vừa tôn vinh sản phẩm của hãng xe đến từ Đức.

Cuộc phỏng vấn giữa Michael Kirsch, chủ tịch kiêm CEO của Porsche Trung Quốc, giữa tháng 4-2024 đánh dấu lần đầu tiên hãng xe Đức công khai thảo luận về vấn đề so sánh Xiaomi SU7 và Porsche.

Thiết kế giống nhau vì "tâm ý tương thông"

Ông Michael Kirsch cho rằng sự tương đồng trong thiết kế giữa Xiaomi SU7 và xe Porsche bắt nguồn từ một "tâm ý tương thông", hay còn hiểu là một sự đồng điệu trong suy nghĩ giữa các nhà thiết kế. Ông giải thích rằng con người thường hướng tới những thiết kế tối ưu, từ đó khai sinh ra các sản phẩm đẹp mắt và hiệu quả.

Theo ông Kirsch, Porsche luôn áp dụng nguyên tắc "thiết kế đi cùng chức năng", một triết lý đặt chức năng lên hàng đầu trong mọi quyết định thiết kế, qua đó tạo nên tính thẩm mỹ độc đáo cho thương hiệu. Ông nhấn mạnh rằng đây là bản sắc đã hình thành và phát triển thương hiệu Porsche trong suốt 75 năm.

Ông Kirsch cũng bày tỏ sự trân trọng đối với những đổi mới sản phẩm và các tiêu chuẩn sản xuất mà Porsche đã đạt được. Ông kỳ vọng vào một môi trường cạnh tranh công bằng và hợp pháp, nơi các công ty khác cũng duy trì hoặc vượt qua các tiêu chuẩn tương tự mà Porsche đã thiết lập.

Xiaomi SU7 từng bị nhầm là một mẫu Porsche mới

Ông Michael Kirsch đã nhận xét về thiết kế của Xiaomi SU7, một mẫu xe mới được ra mắt vào cuối năm ngoái. Ngay sau khi xuất hiện, Xiaomi SU7 đã thu hút sự chú ý khi nhiều người dùng mạng xã hội đánh giá rằng xe có nhiều nét tương đồng với các mẫu xe của Porsche, thậm chí một số còn đặt cho nó biệt danh "Mi Porsche".

Thêm vào đó, có một tình huống hài hước xảy ra liên quan đến sự giống nhau này. Khi sử dụng XiaoAI, trợ lý ảo của Xiaomi, để tìm kiếm thông tin về Xiaomi SU7, trợ lý ảo này lại khẳng định chắc nịch rằng đó là một mẫu Porsche Taycan điện, dù rằng hình ảnh hiển thị rõ ràng là phần đuôi xe có in dòng chữ "Xiaomi". XiaoAI còn đưa ra mức giá từ 898.000 đến 1,838 triệu NDT cho "chiếc Porsche" này.

Chia sẻ từ lãnh đạo của Xiaomi

Li Tianyuan, Giám đốc Thiết kế của Xiaomi, khẳng định rằng thiết kế của mẫu xe SU7 không có ý định bắt chước Porsche. Ông cho biết, nguyên tắc thiết kế của Xiaomi luôn tuân theo chức năng, điều này phù hợp với quan điểm thiết kế mà CEO Lôi Quân đã trình bày trong cuộc họp báo về SU7. Ông Lôi Quân giải thích rằng các thiết kế tối ưu về lực cản thường tự nhiên có nhiều điểm tương đồng.

Thêm vào đó, CEO Lôi Quân cũng không giấu giếm mong muốn của mình trong việc tạo ra một chiếc xe có thể cạnh tranh trực tiếp với Porsche và Tesla. Ông thừa nhận bản thân là chủ sở hữu của cả hai thương hiệu xe nói trên và cho rằng để sản xuất ra một chiếc ô tô chất lượng cao, cần phải đối đầu với những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Theo một khảo sát từ Garage No. 42, một công ty truyền thông chuyên về năng lượng mới được trích dẫn bởi trang Pan Daily của Trung Quốc, 81% khách hàng đặt mua Xiaomi SU7 cho rằng "thiết kế ngoại thất" là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định mua xe. Điều này chứng tỏ thiết kế ngoại thất của Xiaomi SU7 đóng một vai trò thiết yếu trong việc thu hút khách hàng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe