VinFast đề xuất 'đặc quyền' cho xe điện khi đổ bộ vào Ấn Độ

14:02 | 27/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Tương tự trường hợp của Tesle của Elon Musk, VinFast cũng đề nghị phía Chính phủ Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu đối với các dòng ô tô điện của hãng xe Việt Nam.

Trong bước đi mới nhất nhằm mở rộng thị trường quốc tế, nhà sản xuất ô tô VinFast đã đề nghị chính phủ Ấn Độ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các dòng xe điện của mình trong một khoảng thời gian tạm thời kéo dài hai năm.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng đang xúc tiến việc xây dựng nhà máy sản xuất tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, với kế hoạch bắt đầu sản xuất vào giữa năm tới. CEO của VinFast - ông Phạm Sanh Châu, cho biết mục tiêu ban đầu là phục vụ thị trường Ấn Độ trước khi mở rộng xuất khẩu.

Dự án liên doanh giữa VinFast và Tamil Nadu dự kiến sẽ đạt mức đầu tư 2 tỷ USD (gần 50 nghìn tỷ VND) , trong đó cam kết ban đầu là 500 triệu USD cho năm đầu tiên của dự án.

Theo báo cáo của hãng tin Reuters, giống như Tesla dưới sự dẫn dắt của Elon Musk, VinFast cũng đã yêu cầu giảm bớt mức thuế nhập khẩu 100% đối với các phương tiện điện hoàn chỉnh nhập khẩu vào Ấn Độ. Tuy nhiên, yêu cầu này đã gặp phải sự phản đối từ các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Mặc dù chính phủ Ấn Độ đang xem xét đề xuất, nhưng một quan chức chính phủ cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra. Phát ngôn viên của chính phủ không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận.

VinFast điều chỉnh đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô điện

Ông Phạm Sanh Châu cho biết rằng công ty đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu xuống khoảng 70% đến 80% cho một số lượng hạn chế xe trong một khoảng thời gian hai năm. Biện pháp này nhằm mục đích cho phép khách hàng làm quen với sản phẩm của VinFast. Trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng của Chính phủ Ấn Độ, VinFast vẫn đang tiếp tục việc xây dựng cơ sở sản xuất của mình.

Doanh số bán xe điện tại Ấn Độ chỉ chiếm 2% tổng doanh số ô tô năm ngoái. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã đặt mục tiêu tăng con số này lên 30% vào năm 2030 và đã đang nỗ lực thu hút các nhà sản xuất xe điện thông qua các chương trình khác nhau. Dự án tại Tamil Nadu dự kiến sẽ có khả năng sản xuất hàng năm lên đến 150,000 phương tiện, so với 250,000 tại nhà máy chính của VinFast ở Việt Nam.

Ông Phạm Sanh Châu - Nguyên đại sự Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết VinFast đang tích cực hợp tác với 55 đại lý ở Ấn Độ để thiết lập mạng lưới bán hàng. Công ty cũng có thể xem xét giới thiệu các mẫu xe hai bánh tại thị trường Ấn Độ trong tương lai. Ông Châu nhấn mạnh sự nhanh nhẹn của VinFast như một công ty khởi nghiệp, làm nổi bật khả năng phát triển nhanh chóng của công ty.

Sự xuất hiện của VinFast tại thị trường Ấn Độ không chỉ là một bước đi quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của hãng mà còn là sự thích ứng lớn đối với xe điện trên toàn thế giới. Nếu được chấp thuận, Đề nghị giảm thuế nhập khẩu của VinFast có thể tạo điều kiện cho sự xuất hiện mạnh mẽ hơn của xe điện tại Ấn Độ, từ đó thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh của quốc gia này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe