Không phải xe điện, xe hybrid mới sắp bùng nổ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới

09:20 | 27/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi xe thuần điện đang có dấu hiệu hạ nhiệt thì xe hybrid cắm sạc (PHEV) lại đang có dấu hiệu phát triển mạnh bởi giá bán diễn tiếp cận hơn, đồng thời chi phí sử dụng thấp hơn đáng kể so với xe chạy động cơ đố trong.

Kể từ khi chính phủ Trung Quốc quyết định dừng trợ cấp cho xe điện vào cuối năm 2022, thị trường ô tô tại quốc gia này đã chứng kiến một sự thay đổi đáng kể. Theo báo cáo từ Bloomberg, thị phần của xe hybrid sạc điện (PHEV) đã tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số bán hàng trong năm 2023 tăng vọt lên 83% so với năm trước. Trái lại, sự tăng trưởng của xe thuần điện (EV) chỉ đạt 21%, một con số khiêm tốn hơn nhiều.

Vào tháng Một của năm nay, một thời điểm thường chứng kiến sự sụt giảm trong nhu cầu mua sắm ô tô, doanh số bán xe thuần điện đã giảm tới 39% so với tháng 12 năm 2023, trong khi xe PHEV chỉ giảm 16%. Sự sụt giảm chung trong doanh số bán hàng ô tô là 14%, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (PCA).

Một yếu tố quan trọng lôi kéo khách hàng Trung Quốc đến với xe hybrid sạc điện là giá bán. Xe PHEV kết hợp ưu điểm của cả xe xăng và xe điện, cho phép chúng hoạt động hiệu quả trong các chuyến đi ngắn chỉ với động cơ điện, giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể so với xe xăng truyền thống.

Tuy số lượng xe điện bán ra vẫn gấp đôi số lượng xe PHEV, sự tăng trưởng nhanh chóng của dòng xe này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về tương lai của xe thuần điện tại Trung Quốc. Sự phổ biến ngày càng tăng của xe PHEV đang trở thành mối lo ngại cho các nhà sản xuất xe điện thuần túy như Tesla, Nio, và Xpeng, những công ty chủ yếu phục vụ khách hàng ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Trong khi đó, BYD, công ty của nhà sáng lập Vương Truyền Phúc, lại đang được hưởng lợi từ xu hướng này. Trong năm 2023, BYD đã bán được hơn 3 triệu xe, trong đó gần một nửa là xe hybrid sạc điện. Với nền tảng khung gầm DM-i dành riêng cho xe xăng sạc điện, BYD đã phát triển đa dạng sản phẩm của mình, vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào cuối năm ngoái.

Bill Russo, cựu giám đốc của Chrysler và giám đốc điều hành hiện tại của Automobileity, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, đã nhận xét: “BYD là đối thủ chiếm ưu thế - họ có vũ khí mà Tesla không có, đó là xe plug-in hybrid”. Sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc hứa hẹn sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến cấu trúc thị trường xe điện trong những năm tới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe