Xe điện bất ngờ "có giá" trên thị trường cho thuê xe tự lái, xe truyền thống ảm đạm

07:35 | 25/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Chỉ còn vài ngày sẽ đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, không ít cửa hàng và ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái vẫn còn nhiều xe trống lịch dù đã giảm giá 15-20% so với dịp lễ năm ngoái.

Thông thường, dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái bắt đầu nhộn nhịp từ giữa tháng 4 hàng năm để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, năm nay, tình hình thuê xe đột ngột trở nên vắng khách, nhiều gara vẫn còn đầy xe không có lịch thuê.

Tại Hà Nội, các cửa hàng cho thuê xe ô tô đều ghi nhận cảnh tượng đìu hiu, khác hẳn so với cùng kỳ các năm trước. Các chủ cửa hàng đã liên tục đăng bài quảng cáo và giảm giá, nhưng nhu cầu thuê xe không tăng.

Giá cho thuê xe tự lái giảm mạnh tới 20%

Giá thuê xe tự lái trong dịp này giảm khoảng 15-20% so với năm ngoái, phụ thuộc vào thời gian thuê và phân khúc xe.

Ví dụ, các dòng xe bình dân như VinFast LuxA 2.0 2020, Mitsubishi Xpander, KIA K3 2023, Hyundai Grand i10, Honda City, Toyota Vios có giá thuê từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng/ngày, nay giảm còn 600.000 đến 1 triệu đồng/ngày.

Các dòng cao cấp hơn như Mercedes, Toyota Camry, Ford Transit, Mazda CX-5 giảm từ 1,4 triệu đến 1,7 triệu đồng/ngày xuống còn 1,2 triệu đến 1,4 triệu đồng. Các mẫu xe cao cấp như Mercedes C300, Mercedes C200 2018, Mercedes GLC 200, Mercedes S450 2019, Porsche 7 chỗ vẫn giữ nguyên giá 2-4 triệu đồng/ngày.

Một chủ cửa hàng tại Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ rằng, trước đây vào sát ngày lễ, nhu cầu thuê xe thường tăng mạnh, nhưng năm nay giảm sút đáng kể nên không dám tăng giá thuê. Dịch vụ này thường chỉ hoạt động cầm chừng quanh năm và dựa vào các dịp lễ, Tết để kiếm lời. Tuy nhiên, năm nay tình hình kinh doanh ảm đạm do nhu cầu thuê thấp.

Tại Cầu Giấy, một chủ cửa hàng khác cho biết hiện còn 13 xe đang đợi khách trong gara, bao gồm cả các phân khúc xe bình dân với giá thuê chỉ từ 600.000 đồng/ngày. Để cải thiện tình hình, chủ cửa hàng đã chuyển từ gói thuê dài ngày sang gói thuê ngắn ngày, thậm chí cho thuê theo giờ, đồng thời giảm giá nhẹ và tặng voucher giảm giá 200.000 đồng/xe, hỗ trợ giao nhận xe miễn phí trong bán kính 5km.

Nguyên do khiến thị trường cho thuê xe tự lái ảm đạm

Việc thị trường cho thuê xe tự lái ế ẩm trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 có thể được lý giải qua nhiều nguyên nhân. Một trong những lý do chính là do việc nghỉ lễ dài ngày khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch tới những địa điểm xa bằng máy bay thay vì sử dụng ô tô. Điều này làm giảm nhu cầu thuê xe tự lái trong thời gian lễ.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện và phát triển của các dòng xe điện cũng góp phần làm giảm nhu cầu thuê xe truyền thống. Xe điện cung cấp một lựa chọn kinh tế hơn, với chi phí thấp hơn và cam kết không tăng giá trong dịp lễ, Tết, thu hút một số lượng khách hàng nhất định.

Thêm vào đó, thị trường cho thuê xe tự lái còn phải đối mặt với sự cạnh tran gay gắt từ các loại hình dịch vụ khác như taxi, xe đi ghép, xe tiện chuyến. Những dịch vụ này thường tiện lợi và linh hoạt hơn cho người dùng trong các dịp nghỉ lễ.

Cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát nồng độ cồn cũng ảnh hưởng đến quyết định thuê xe của nhiều người, vì trong dịp lễ, việc tiêu thụ rượu bia là không tránh khỏi và việc lái xe dưới ảnh hưởng của chất kích thích sẽ gặp nhiều rủi ro pháp lý.

Do đó, khi thuê xe tự lái, người dùng cần thận trọng kiểm tra xe từ bên ngoài đến nội thất, ghi lại video tình trạng xe trước khi lái để phòng tránh những rủi ro không mong muốn. Kiểm tra số kilomet đã đi, đồng hồ xăng, các giấy tờ liên quan đến xe và đọc kỹ hợp đồng thuê xe cũng là những bước cần thiết để đảm bảo quyền lợi và tránh những phiền phức có thể xảy ra.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe