Xe điện Apple Car sẽ dùng chung nền tảng với Hyundai Ioniq 5

09:04 | 06/02/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Apple dự kiến sẽ chen chân vào thị trường xe điện tiềm năng với mẫu Apple Car của mình. Mẫu xe này nhiều khả năng sẽ sử dụng cho nền tăng E-GMP giống chiếc Ioniq 5 của Hyundai.

Vào tháng 1/2021, Hyundai xác nhận họ đang đàm phán với Apple về khả năng hợp tác trong dự án, mặc dù nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã nhanh chóng rút lại tuyên bố của mình - có thể là sau khi được Apple liên hệ.

Mới đây, nhà phân tích dữ liệu của Apple - Ming-Chi Kuo cho biết chiếc xe điện "trên dự án" của Apple có thể sẽ sử dụng nền tảng xe điện E-GMP chạy bằng pin chuyên dụng của Hyundai, chung nền tảng với với xe điện Ioniq 5. Ngoài Hyundai, một số sản phẩm của thương hiệu khác cũng sẽ sử dụng nền tảng này như Kia và Genesis.

(Nền tảng xe điện E-GMP của Hyundai)

Giống như các nền tảng EV khác, E-GMP có thiết kế giống như ván trượt, trong đó các gói pin (với các ô dạng túi) được gắn ở dưới sàn xe. Áp dụng phương pháp mô-đun, số lượng các gói này có thể được thêm hoặc bớt để thay đổi dung lượng hay công suất của toàn bộ khối pin, đồng thời cho phép Hyundai thay đổi tự do chiều dài trục cơ sở và chiều dài tổng thể phù hợp với các kích thước và phân khúc xe khác nhau.

Kuo còn cho biết tiềm năng hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ sẽ không dừng lại ở đó. Ông chia sẻ: "Apple đang có sự hợp tác sâu sắc với các nhà sản xuất ô tô hiện tại (như Hyundai, GM và PSA), những đơn vị có nhiều kinh nghiệm phát triển, sản xuất và chất lượng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian phát triển Apple Car và tạo ra lợi thế về thời gian tiếp cận thị trường".

Nếu có thể hợp tác thêm với cả GM và PSA thì Apple có thể "tận dụng nguồn lực từ các nhà máy sản xuất ô tô và tập trung vào phần cứng, phần mềm tự lái, chất bán dẫn, công nghệ liên quan đến pin, nội thất, ngoại thất, trải nghiệm người dùng và tích hợp với hệ sinh thái sẵn có của Apple" - Nhà phân tích tiếp tục chia sẻ.

Kuo dự đoán rằng Hyundai Mobis sẽ phụ trách thiết kế à sảnv xuất các thành phần được chọn của Apple Car, còn Kia sẽ cung cấp dây chuyền sản xuất Apple Car tại Georgia, Mỹ. Ông cũng gợi ý, chiếc xe mà Apple tiết lộ dự kiến sẽ được bán trên thị trường sẽ thuộc phân khúc rất cao cấp hoặc ít nhất là cao cấp hơn đáng kể về định vị sản phẩm so với các dòng xe điện phổ thông trong tương lai gần.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: apple car, hyundai, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe