Xe của Mazda trong tương lai có thể nhẹ và chắc chắn hơn nhờ điều này

06:22 | 23/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Hãng xe Mazda của Nhật Bản đang tìm kiếm những vật liệu mới để chế tạo khung gầm ô tô nhằm giảm trọng lượng của xe.

Thương hiệu ô tô Mazda thường được biết đến với mức chiếc xe có trọng lượng nhẹ và hãng không ngừng tối ưu yếu tố này trên những chiếc xe của mình. Mẫu xe thể thao MX-5 Miata nổi tiếng với trọng lượng chưa đến 1,1 tến là mình chứng cho điều này.

Để tiếp tục phát triển chiến lược này, Mazda dường như đang nhìn vào việc sử dụng các vật liệu mới cho những sản phẩm sắp tới.

Một bằng sáng chế được cấp cho hãng xe Nhật Bản chỉ vài ngày trước đã đi sâu vào chi tiết về phương pháp và quy trình xây dựng xe hơi mà họ có thể áp dụng. Tài liệu không mô tả cụ thể về một chiếc xe nào, ngoại trừ việc nó sẽ có bốn cửa. Dựa vào hình minh họa kèm theo, có vẻ như đây có thể là một mẫu sedan, không phải là một chiếc xe thể thao, nếu Mazda quyết định sản xuất.

Trong kỷ nguyên điện khí hóa, Mazda rất có thể đang tìm kiếm công nghệ này để giảm trọng lượng xe. Các bằng sáng chế khác được công bố gần đây của hãng cho thấy họ đang tích cực phát triển các mẫu xe hybrid và xe điện (EV) hoàn toàn mới, những loại xe thường nặng hơn so với xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

Ngoài giảm trọng lượng của động cơ, hãng xe Nhật Bản cũng có một cách khác là giảm trọng lượng của thân xe và khung gầm bởi đây là những bộ phận chiếm trọng lượng lớn, chỉ sau động cơ.

Hãng xe Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến việc kết hợp các lớp sợi carbon theo nhiều hướng khác nhau để tạo ra vật liệu "gần như đẳng hướng", tức là vật liệu mạnh mẽ trước mọi hướng tác động. Mazda không chỉ định nghĩa cách tạo ra vật liệu này mà còn cho thấy những thông tin khác nhau cho các bộ phận khác của xe, bao gồm cột hỗ trợ mái, đường ray khung và cản va chạm.

Dựa trên chi tiết pháp lý của tài liệu, Mazda không phải là hãng duy nhất phát triển khung gầm này. Bằng sáng chế đã được giao cho cả hãng xe Nhật Bản và Nippon Steel Chemical & Material Co., Ltd. Nói cách khác, hãng đang hợp tác với một đối tác có kinh nghiệm phát triển cấu trúc sợi carbon.

Chưa thể nói trước khi nào hay liệu một chiếc sedan Mazda với khung carbon có bao giờ xuất hiện trên phố hay không, nhưng việc tìm hiểu những gì một hãng xe tập trung vào người yêu xe như Mazda đang nghiên cứu luôn là điều thú vị. Có thể sẽ không lâu nữa, Mazda sẽ bán ra một mẫu sedan hybrid hoặc điện với khung carbon, nhẹ hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mazda, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe