Khi VinFast VF e35 "so găng" với Tesla Model Y trên đất Mỹ

10:09 | 20/11/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Nhắc đến Tesla là nhắc tới những chiếc xe điện mang thương hiệu Mỹ với thiết kế trẻ trung, động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ tiện nghi và an toàn cao cấp. Vậy VinFast VF e35 có gì để đấu lại?

VinFast VF e35 là một trong hai mẫu xe điện hoàn toàn mới của thương hiệu xe hơi Việt Nam vừa được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2021 (LA Auto Show).

Đây là mẫu xe điện được xếp vào phân khúc SUV/CUV hạng D, có thể cạnh tranh với các cái tên như Tesla Model Y, Jaguar i-Pace, Mercedes-Benz EQC hay sắp tới là Toyota bZ4X.

Tại thị trường Mỹ, Tesla Model Y là một trong số những chiếc xe điện bán chạy nhất với nhiều thế mạnh về ngoại hình, động cơ, nội thất cũng như những trang bị, công nghệ tiên tiến đi kèm.

Hãy cùng thử so sánh một số điểm khác biệt giữa VinFast VF e35 với Tesla Model Y.

VinFast VF e35 đậm chất SUV - Tesla Model Y ngoại hình lai coupe

Xuất hiện lần đầu tại LA Auto Show 2021, VinFast VF e35 cho cảm giác gần gũi với một chiếc crossover to lớn mang dáng dấc của một chiếc SUV.

Trong khi đó, Tesla Model Y ra mắt từ 2019 vẫn giữ một thiết kế mềm mại với phần mui vuốt dài và thoải về phía sau, khá giống xe coupe.

640-tesla-model-y-gia-bao-nhieu

Về kích thước, Vinfast VF e35 có số đo Dài x Rộng x Cao là 4.750 x 1.900 x 1.660 (mm), tương đương chiều dài với Tesla Model Y (4.750 x 1.920 x 1.623 mm), đồng thời hẹp hơn một chút. 

Hệ thống đèn được trang bị bóng LED dường như đã trở thành trang bị tiêu chuẩn của những chiếc xe cỡ lớn.

Tuy nhiên, nếu xét về mặt thiết kế thì VF e35 có phần bắt mắt hơn với cụm đèn trước chia làm 2 tầng trong khi Model Y vẫn một kiểu giọt nước đặc trưng, mang "hơi thở" của dòng xe sedan hay xe thể thao.

vinfast-vf-e35-va-vf-e36-canh-tranh-tesla-mang-su-menh-cao-ca-cua-thuong-hieu-viet-tren-dat-my(1)-253516j
duoi-xe-tesla-model-y

Ngoài cụm đèn định vị trước và sau kiểu chữ V quen thuộc, Vinfast VF e35 còn gây chú ý với bộ mâm đúc 21 inch, sơn 2 tông màu đi kèm là lốp thể thao Pirelli.

Trên Tesla Model Y có tuỳ chọn mâm 19 inch cho bản tiêu chuẩn và 21 inch cho bản cao cấp Performance.

Nội thất: VinFast đầy đặn - Tesla đơn giản

Bảng điều khiển của VF e35 và Model Y đều được trang bị màn hình trung tâm cỡ lớn 15,4 inch mang lại trải nghiệm cao cấp.

Tuy nhiên, thiết kế của cả hai lại khá khác như khi VF e35 hướng tới sự đầy đủ với hệ thống điều hòa, giá để cốc, vô-lăng tích hợp nhiều nút bấm trong khi Model Y hướng sự tối giản, một phần để tiết kiệm chi phí.

640-noi-that-xe-tesla-model-y

Cả VinFast và Tesla đều bố trí kiểu ghế ngồi 5+2, vì vậy hàng ghế thứ 3 sẽ khó có được không gian thoải mái khi ngồi đủ 7 người. Đặc biệt hàng ghế thứ 3 của Tesla Model Y vẫn bố trí 2 khay để cốc ở giữa hàng ghế vốn rất hiếm hãng xe áp dụng vì không gian quá nhỏ.

Tesla Model Y 2021 dù chưa thật sự ấn tượng về thiết kế nội thất nhưng lại được trang bị hệ thống âm thanh 14 loa chất lượng cao (1 loa siêu trầm, 2 âm ly), đồng thời có 4 cổng USB kết nối và 2 cổng sạc/kết nối điện thoại thông minh. Về âm thanh và tiện ích, hãng Vinfast hiện chưa công bố cụ thể trên chiếc VF e35.

Khả năng vận hành "một chín một mười"

VinFast VF e35 trước mắt sẽ được cung cấp một phiên bản duy nhất sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn phần AWD với 2 động cơ điện cho tổng công suất lên tới 402 mã lực và 640 Nm mô-men xoắn. Cùng với đó là tùy chọn 2 gói pin có thể di chuyển 460 và 510 km cho mỗi lần sạc đầy.

Model Y được Tesla "ưu ái" khi cung cấp tới 4 phiên bản nhưng chỉ duy nhất có phiên bản hiệu suất Performance AWD mới đủ sức "cân" được VF e35. Phiên bản này sử dụng động cơ kép có sức mạnh 450 mã lực cùng quãng đường di chuyển tối đa 450. 

Cả 2 mẫu xe đều có sẵn công nghệ hỗ trợ lái bán tự động giúp người lái tiến gần với khả năng rảnh tay trên xe.

Hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla Model Y tương đương công nghệ tự lái cấp độ 2, sử dụng 8 camera xung quanh, một radar phía trước và 12 cảm biến siêu âm, cho phép ô tô căn giữa làn đường và duy trì khoảng cách giữa các xe.

Còn theo công bố của Vinfast, chiếc VF e35 tích hợp công nghệ tự lái cấp độ 2 và 3. Phiên bản ra mắt ở Mỹ sử dụng hệ thống cảm biến hiệu suất cao LiDAR và 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687 m, 19 cảm biến siêu âm cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100 km/h.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe