VinFast chính thức xây nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, Tổng thống Biden không hết lời hoan nghênh

13:12 | 30/03/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của VinFast tại Mỹ sẽ được đặt tại bang Bắc Carolina với mức đầu từ ở giai đoạn 1 lên tới 2 tỷ USD.

Được biết, nhà sản xuất ô tô VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina đã ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất xe và pin điện điện đầu tiên của thương hiệu Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ vào sáng ngày 30/3.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Bắc Carolina
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Bắc Carolina

Theo biên bản ghi nhớ, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu đầu tiên được sản xuất là VF 9 - dòng SUV cỡ lớn 7 chỗ ngồi và VF 8 - SUV cỡ trung 5 chỗ.

Nhà máy này sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, hạt Chatham, với diện tích khoảng 800 ha và bao gồm 3 khu vực chính: khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Giai đoạn 1 với mức đầu tư 2 tỷ USD sẽ được khởi công trong năm 2022, ngay sau khi nhận được giấy phép xây dựng, dự kiến vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến đạt 150.000 xe mỗi năm.

VinFast VF8 tại một showroom ở California, Mỹ
VinFast VF8 tại một showroom ở California, Mỹ

"Dự án sẽ mangđến nhiều việc làm tốt cho địa phương, cũng như một môi trường trong lành hơn khi ngày càng nhiều xe điện xuất hiện trên đường phố, góp phần giảm phát thải khí nhà kính" - Thống đốc bang Bắc Carolina - Roy Cooper, chia sẻ.

"Các nhà máy lắp ráp ô tô là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp để đảm bảo VinFast có thể tuyển dụng được lực lượng lao động có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu phát triển" - Người đứng đầu cơ quan thương mại North Carolina - bà Machelle Baker Sanders, đánh giá cao sự có mặt của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ.

Không chỉ vậy, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng gửi rất nhiều lời chúc mừng tới tin tức này trên khắp các nền tảng mạng xã hội với thông điệp: "Nhà máy sản xuất xe điện và pin trị giá 4 tỷ USD, tạo ra 7.000 việc làm của VinFast là một ví dụ điển hình cho chiến lược phát triển kinh tế của Mỹ hiện nay".

Lý giải về việc chọn bang Bắc Carolina trở thành nơi "đóng cọc" cho nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của VinFast tại Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu cho biết mục tiêu của Bắc Carolina phù hợp với định hướng của VinFast là phát triển xe điện cao cấp, thông minh và thân thiện môi trường.

>>>Xem thêm: VinFast bổ nhiệm Tổng giám đốc toàn cầu mới, tiếp quản 6 thị trường

Những tiêu chí này bao gồm năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải. Ngoài ra, cơ sở sản xuất tại đây sẽ giúp VinFast chủ động nguồn cung, ổn định giá thành và rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm, dễ tiếp cận khách hàng.

Bà Lê Thị Thu Thủy trong buổi lễ giới thiệu VinFast VF8 và VF9 tại California, Mỹ
Bà Lê Thị Thu Thủy trong buổi lễ giới thiệu VinFast VF8 và VF9 tại California, Mỹ

Đại diện VinFast cho biết dự án xây dựng nhà máy tại Mỹ nằm trong kế hoạch phát triển của hãng tại thị trường quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng, đồng thời đảm bảo năng lực và kế hoạch tự chủ sản xuất trên toàn cầu. Trước đó, VinFast đã thiết lập hoạt động tại nhiều thị trường nước ngoài bao gồm Mỹ, Canada, Đức, Pháp và Hà Lan.

VinFast được thành lập năm 2017 với trụ sở chính tại Hà Nội và khu phức hợp sản xuất quy mô, hiện đại, công suất sẽ lên tới 950.000 xe mỗi năm vào năm 2026 tại Hải Phòng, Việt Nam.

Ngoài ra, Vingroup mới đây cũng đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin VinES tại Hà Tĩnh, dự kiến hoàn thiện và đi vào hoạt động từ cuối năm 2022 với công suất đạt khoảng 5 GWh mỗi năm.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe