Ưu nhược điểm Toyota Raize (Cần biết trước khi mua)

11:53 | 08/11/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng vì chỉ là một mẫu xe giá rẻ nền Toyota Raize vẫn còn nhiều những nhược điểm khiến người dùng không khỏi băn khoăn.

Toyota Raize hiện đang là một mẫu xe được quan tâm nhất tại thị trường Việt Nam, nằm trong một phân khúc xe ô tô giá rẻ, và vô cùng "hot" ở thởi điểm hiện tại - CUV đô thị hạng A.

Toyota Raize
Toyota Raize

Xe được bán với chỉ một phiên bản duy nhất cùng mức giá 547 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 4/2021. Có nên mua Toyota Raize tại thời điểm nay không hay đợi cho xe giảm giá rồi mới mua?

Ưu điểm của Toyota Raize

Đối với một chiếc xe mới nổi, chắn hẳn nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các dòng xe, phân khúc cũng như các đối thủ khác. Và dưới đây chính là những điểm mạnh của Toyota Raize.

Diện mạo bắt mắt, mang lối thiết kế "lột xác" mới của Toyota

Mặc dù thiết kế của Toyota Raize khá quen thuộc khi có nhiều điểm tương đồng với mẫu RAV4 cùng nhà được bán tại Mỹ hay các thị trường lớn khác nhưng đây lại là một diện mạo mới, bắt mắt và khác biệt so với hầu hết dàn sản phẩm của Toyota tại Việt Nam.

dong-co-toyota-raize-2022-cho-phan-hoi-that-su-nhay-va-boc

Raize sở hữu vẻ ngoài thể thao, dễ thương nhưng vẫn có giảm giác lịch sự và trưởng thành hơn khi đứng cạnh với đối thủ Kia Sonet.

Trong khi phần lớn các mẫu xe lựa chọn lối đèn pha mỏng đi kèm lưới tản nhiệt lớn thì đội ngũ thiết kế của Toyota thiết kế Raize với đèn pha cỡ lớn và mui xe cong. 

Giá cả phải chăng

Nếu lần đầu tiên chiêm ngưỡng Toyota Raize, khó có thể ngờ rằng mẫu xe gầm cao này lại chỉ được bán với mức giá khởi điểm khi ra mắt là 527 triệu đồng. Mặc dù Toyota đã tăng giá lên mức 547 triệu nhưng đây vẫn được coi là một mức giá hợp lý, nếu không muốn nói là rẻ hơn so với những gì mà chiếc xe đem lại.

Mặc dù sở hữu giá bản rẻ như vậy nhưng mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ của Toyota vẫn được hoàn thiện một cách trơn tru với đầy đủ các tính năng hữu ích và thường chỉ thấy trên những phân khúc cao hơn đi kèm một diện mạo không thể mong đợi hơn.

Hơn nữa, các tính năng an toàn và bảo mật của Toyota vẫn luôn đáng tin cậy với đa số người tiêu dùng Việt Nam.

Không gian rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái

Đi cùng với những trang bị được đánh giá cao xuất hiện trên một mẫu xe giá rẻ thì hệ thống ghế ngồi cũng là một điểm cộng "chí mạng" gây ấn tượng với người dùng.

Ghế được bao bọc bởi một lớp kết hợp giữa chất liệu da và vải mềm mại. Điều này tối ưu cho một thị trường với kiểu khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam khi cho cảm giác thoải mái ngay cả trong những ngày nắng nóng.

Phần da mềm nằm xung quanh vải được gia cố tốt, tạo nên một hệ thống ghế ngồi tính xảo và cao cấp.

Thiết kế nội thất bắt mắt và sang trọng

Bên cạnh hệ thống ghế ngồi đáng khen ngợi, Toyota Raize còn sở hữu thiết kế tổng thể phần nội thất đẹp mắt và cao cấp. Mặc dù chủ yếu được là từ nhựa cứng tạo cảm giác chiếc xe vẫn rất sang trọng và không hề rẻ tiền.

Hơn nữa, mọi chi tiết trên bảng táp-lô đều được kỹ thuật số hóa, bao gồm cả phận cụm đồng hồ thông tin. Cụm đồng hồ này được trang bị bằng một màn hình kỹ thuật số cỡ lớn, bên cạnh màn hình cảm ứng thông tin giải trí.

Xen kẽ với chất liệu nhựa cứng là các điểm nhấn mạ crom trên các hốc gió, vô-lăng, khu cần số và cửa xe, mang đến giá trị thẩm mỹ cao hơn cho chiếc xe gầm cao nay.

Nhược điểm của Toyota Raize

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì Toyota Raize vẫn sở hữu những tồn tại khiến người tiêu dùng băn khoăn trước khi "xuống" tiền mua xe.

Cách âm kém

Phần cửa được hoàn thiện tốt cho tiếng dập nghe chắc chắn và cứng cáp. Tuy vậy, thật khó hiểu tại sao cabin vẫn rất ồn ào khi di chuyển.

Đây là một vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của hành khách trên xe, đặc biệt là người lái dễ bị phân tâm bởi tiếng ồn từ bên ngoài và động cơ.

Tuy nhiên, đây không phải là một vấn đề đáng quan tâm bởi nó không là gì so với những giá trị mà Toyota Raize đem lại.

Động cơ yếu

Toyota Raize không phải là một mẫu xe hướng tới trải nghiệm lái hay hiệu suất động cơ, nhất là khi được so sánh với đối thủ Kia Sonet (động cơ mạnh 114 mã lực).

Xe được trang bị động cơ tăng áp 3 xi lanh 1.0L sản sinh công suất tối đa 98 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 140Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT.

Tuy nhiên, cũng không nên quá kỳ vọng vào một chiếc xe giá rẻ với từng đó ưu điểm kể trên. Xét ở một khía cạnh nào đó, Toyota vẫn đi đúng hướng khi Raize là một mẫu xe phù hợp với nhu cầu lái xe hàng ngày trong đô thị.

Cabin được hoàn thiện bằng vật liệu nhựa

Mặc dù cabin được thiết kế và hoàn thiện vô cùng tinh xảo với những người thợ thụ công xuất sắc nhưng vẫn phải đối mặt với một điều rằng nó vẫn được chế tạo xuyên suốt là chất liệu nhựa.

Cảm giác lái chưa đạt kỳ vọng

Như đã nói ở trên, hệ thống ghế ngồi và không gian là một trong những điểm mạnh nhất của Raize khi so sánh với đối thủ Kia Sonet nhưng nó vẫn chưa đủ để mạng lại sự thoải mái tốt nhất khi lái xe. Điều này có thể tới từ hệ thống treo của xe.

Thiếu cửa gió hàng ghế sau

Thời tiết ở Việt Nam khá phực tạp và tương đối khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa hè. Đây là một điều tương đối thất vọng đối với những người ngồi ở hàng ghế sau khi không có cửa gió điều hòa.

Ngoài ra, điều này cũng khiến việc làm mát toàn bộ không gian bên trong cabin mất nhiều thời gian.

Có nên mua Toyota Raize?

Sở hữu khá nhiều tồn tại cũng như nhược điểm. Song, Toyota Raize vẫn được đánh giá là một mẫu xe đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại khi sở hữu một mức giá rẻ đi kèm với những điểm đáng tiền như thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt và không gian rộng rãi.

Một lợi thế khác chính là hiện trong phân khúc xe gầm cao hạng A chưa có quá nhiều mẫu xe nên độ cạnh tranh chưa cao. Có thể nói, những gì nên có trên một chiếc xe cỡ nhỏ đã được tối ưu hóa rất tốt trên Toyota Raize.

>>>Xem thêm: So sánh Toyota Raize và Kia Sonet: Ứng cử viên hàng đầu phân khúc A

Toyota Raize 2023

Giá từ: 527 triệu
1.0 Turbo
CVT
5

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe