Toyota ra mắt trợ lý ảo AI có thể giúp xe đỡ "ăn xăng" hơn

06:43 | 18/01/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Electra - trợ lý ảo sắp xuất hiện trên xe ô tô Toyota có thể giúp chiếc xe giảm 10% tác động đến môi trường.

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, Toyota vừa giới thiệu trợ lý ảo của riêng mình, mang tên "Electra". Được phát triển bởi Viện Nghiên Cứu Toyota (TRI), Electra là một công cụ trí tuệ nhân tạo với chức năng "eco-pilot" được kích hoạt bằng giọng nói, hiện đã có mặt trên toàn bộ dòng xe hiện đại của hãng.

Electra được huấn luyện dựa trên dữ liệu về ô tô và khí hậu. Hệ thống này sử dụng những thông tin đó để phân tích điều kiện đường xá và các yếu tố môi trường, giúp tài xế cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Toyota khẳng định rằng hệ thống này có thể giảm tác động môi trường của mỗi chuyến đi lên tới 10%.

Mặc dù chưa tiết lộ cụ thể Electra sẽ khuyến khích lái xe cải thiện hiệu suất nhiên liệu như thế nào, Toyota cho biết hệ thống sẽ kết nối Internet để cập nhật thông tin mới nhất và học hỏi từ những chuyến đi cùng chủ nhân. Dựa vào đó, Electra sẽ đưa ra những gợi ý phù hợp nhất cho mỗi tài xế.

Các công ty công nghệ khác như Google cũng đã sử dụng dữ liệu để cải thiện hiệu suất nhiên liệu thông qua điều chỉnh lộ trình đơn giản. Công ty công nghệ Mỹ này cho biết, việc cung cấp cho lái xe tùy chọn lộ trình tiết kiệm nhiên liệu nhất đã giúp giảm 1,2 triệu tấn CO2 trong hơn một năm đầu tiên triển khai.

Gill Pratt - CEO của TRI, nhấn mạnh: “Electra thể hiện cam kết của chúng tôi với những lo ngại thay đổi của người lái xe trong bối cảnh khí hậu đang biến đổi nhanh chóng. Xe điện là cần thiết, do đó Toyota đang đa dạng hóa ý nghĩa của 'điện'. Việc để Electra 'cầm lái' sẽ giúp người lái phát triển ý thức bảo vệ môi trường dù dưới nắp ca-pô là loại động cơ gì.”

Toyota thông báo rằng người lái có thể tải Electra dưới dạng bản cập nhật firmware cho các xe mới. Chủ sở hữu có thể liên hệ với đại lý gần nhất để được hỗ trợ nếu cần.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe